Kế hoạch giáo dục môn Âm nhạc 9 sách Kết nối tri thức với cuộc sống năm 2024 – 2025 bao gồm phụ lục I, II, III theo Công văn 5512, giúp thầy cô tham khảo xây dựng KHGD dễ dàng hơn.
Kế hoạch giáo dục Âm nhạc 9 KNTT bao gồm phân phối chương trình các hoạt động của học sinh và giáo viên trong quá trình dạy học một tiết học, bài học, chủ đề nhằm giúp học sinh chiếm lĩnh được kiến thức và đạt được các năng lực, phẩm chất cần thiết. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm KHGD môn Khoa học tự nhiên, Hoạt động trải nghiệm, Ngữ văn, Tiếng Anh.
Phụ lục I Âm nhạc 9 Kết nối tri thức
TRƯỜNG: THCS……. |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
KẾ HOẠCH DẠY HỌC TỔ CHUYÊN MÔN
MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC: NGHỆ THUẬT
NỘI DUNG ÂM NHẠC – LỚP 9
(Năm học 2024 – 2025)
I. Đặc điểm tình hình
1. Số lớp: ..; Số học sinh:….
2. Tình hình đội ngũ
– Giáo viên: 02
– Trình độ đào tạo: Đại học
– Mức đạt chuẩn nghề nghiệp: …
3. Thiết bị dạy học
STT |
Thiết bị dạy học |
Số lượng |
Các tiết thực hiện |
|
1 |
Nhạc cụ thể hiện giai điệu |
Kèn phím |
…. |
7, 8, 9, 16, 17, 18, 24, 27, 33, 34, 35 |
2 |
Nhạc cụ thể hiện tiết tấu |
Các tiết học |
||
Thanh phách |
||||
3 |
Thiết bị dùng chung |
Đàn phím điện tử |
01 |
|
Máy chiếu, TV |
01 |
4. Phòng học bộ môn/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập
STT |
Địa điểm dạy học |
Số lượng |
Phạm vi và nội dung sử dụng |
1 |
Tại lớp học |
… |
Dạy, học môn Âm nhạc |
2 |
Phòng Âm nhạc |
01 |
II. Kế hoạch dạy học
1. Phân phối chương trình
CHỦ ĐỀ 1: NỐI VÒNG TAY LỚN(4 tiết) |
||
BÀI HỌC |
TIẾT/TUẦN |
YÊU CẦU CẦN ĐẠT |
Bài 1 – Hát: Bài hát Nối vòng tay lớn. – Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1. |
Tiết 1 Hát: Bài hát Nối vòng tay lớn |
Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài hát Nối vòng tay lớn; biết thể hiện bài hát với hình thức khác nhau. |
Tiết 2 – Đọc nhạc:Bài đọc nhạc số 1 – Ôn bài hát:Nối vòng tay lớn |
– Đọc đúng cao độ gam Đô trưởng; đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 1 và ghép lời. – HS hát thuộc lời bài hát, ôn lại bài hát Nối vòng tay lớn theo hình thức hát kết hợp vận động phụ họa và vận động cơ thể hoặc sáng tạo thêm. |
|
Bài 2 – Lí thuyết âm nhạc: Sơ lược về quãng, cách xác định và gọi tên quãng. – Thưởng thức âm nhạc: Nhạc sĩ Huy Du và bài hát Đường chúng ta đi. |
Tiết 3 – Lí thuyết âm nhạc: Sơ lược về quãng, cách xác định và gọi tên quãng. – Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Huy Du và bài hát Đường chúng ta đi. |
– Nêu được khái niệm về quãng; biết cách xác định và gọi tên quãng theo độ lớn số lượng và độ lớn chất lượng; so sánh được độ lớn số lượng của các quãng. – Nêu được đôi nét về cuộc đời và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ Huy Du; cảm nhận được tính chất âm nhạc, nội dung bài hát Đường chúng ta đi. |
Tiết 4 Vận dụng – Sáng tạo |
– Biểu diễn lại bài hát Nối vòng tay lớn theo hình thức tự chọn, thể hiện đúng tính chất sắc thái của bài hát. – Luyện tập lại bài đọc nhạc kết hợp ghép lời ca. – HS nghe và cảm nhận, phân biệt được quãng giai điệu và quãng hòa âm. – Nêu được cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
|
CHỦ ĐỀ 2: KHÁT VỌNG TUỔI TRẺ(4 tiết) |
||
Bài 3 – Hát: Bài hát Bảy sắc cầu vồng – Nghe nhạc: Bài hát Thời thanh niên sôi nổi |
Tiết 5 – Hát: Bài hát Bảy sắc cầu vồng – Nghe nhạc: Bài hát Thời thanh niên sôi nổi |
– Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài hát Bảy sắc cầu vồng; biết thể hiện bài hát với hình thức song ca nam nữ, hòa giọng. – Nghe và biểu lộ cảm xúc; biết gõ đệm phù hợp với nhịp điệu; cảm nhận giai điệu, sắc thái bài hát Thời thanh niên sôi nổi. |
Bài 4 – Nhạc cụ: Recorder hoặc kèn phím – Thường thức âm nhạc: Kèn oboe và kèn cor |
Tiết 6 – Thường thức âm nhạc: Kèn oboe và kèn cor – Ôn bàihát: Bảy sắc cầu vồng |
– Nêu được một số đặc điểm của kèn oboe và kèn cor; cảm nhận, phân biệt được âm sắc của hai nhạc cụ. – Thuộc lời, ôn lại bài hát Bảy sắc cầu vồng theo hình thức hát bè. |
Tiết 7 – Nhạc cụ thể hiện giai điệu: kèn phím |
– Thực hành được gam La thứ và bài Vui đến trường (Happy School) trên kèm phím. |
|
Tiết 8 Vận dụng – Sáng tạo |
– Biểu diễn được theo nhóm bài hát Bảy sắc cầu vồng với hình thức hát bè kết hợp gõ đệm bằng nhạc cụ thể hiện tiết tấu hoặc động tác vận động cơ thể. – Biểu diễn lại bài nhạc cụ thể hiện giai điệu kèn phím Vui đến trường theo hình thức tự chọn. – Sưu tầm và chia sẻ với bạn các bản độc tấu hoặc hòa tấu kèn oboe và kèn cor – Nêu được cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
|
Tiết 9 Ôn tập và kiểm tra giữa kì I |
– GV tổ chức cho cá nhân, nhóm lựa chọn các nội dung hát, đọc nhạc, nhạc cụ của chủ đề 1, 2 phù hợp với các yêu cầu cần đạt và năng lực để tham gia ôn tập, kiểm tra giữa kì I: + Biểu diễn bài hát với các hình thức đã học. + Đọc bài đọc nhạc kết hợp gõ đệm, đánh nhịp,… + Thực hành một trong các bài tập nhạc cụ thể hiện giai điệu, nhạc cụ tiết tấu đã học . |
|
C CHỦ ĐỀ 3: KỈ NIỆM DƯỚI MÁI TRƯỜNG(4tiết)ĐỀ 3: NHỚ ƠN THẦY CÔ (4tiết) |
||
Bài 5 – Hát: Bài hát Tháng năm học trò – Thường thức âm nhạc: Một số thể loại nhạc đàn |
Tiết 10 – Hát: Bài hát Tháng năm học trò |
Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài hát Tháng năm học trò; biết thể hiện bài hát với hình thức khác nhau. |
Tiết 11 – Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 2 – Ôn bài hát: Tháng năm học trò |
– Đọc đúng cao độ gam La thứ; đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ và thể hiện đúng tính chất Bài đọc nhạc số 2; biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp. – Thuộc lời, ôn lại bài hát Tháng năm học trò theo hình thức lĩnh xướng, hòa giọng và vận động phụ họa hoặc sáng tạo thêm. |
|
Bài 6 – Lí thuyết âm nhạc: Sơ lược về dịch giọng – Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 2 |
Tiết 12 – Lí thuyết âm nhạc: Sơ lược về dịch giọng – Thường thức âm nhạc: Một số thể loại nhạc đàn |
– Nêu được sơ lược về dịch giọng; biết vận dụng kiến thức đã học khi hát, đọc nhạc, chơi nhạc cụ và tìm hiểu bản nhạc. – Nhận biết và nêu được đặc điểm của một số thể loại nhạc đàn. |
Tiết 13 Vận dụng – Sáng tạo |
– Biểu diễn được theo nhóm bài hát Tháng năm học trò với hình thức tự chọn. – Sưu tầm và chia sẻ với bạn các tác phẩm nhạc đàn. – Luyện tập lại Bài đọc nhạc số 2 và ghép lời ca. – Nêu được cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
|
CHỦ ĐỀ 4: GIAI ĐIỆU QUÊ HƯƠNG (4 tiết) |
||
Bài 7 – Hát: Bài hát Lí Ngựa Ô (Dân ca Nam Bộ) – Nghe nhạc: Bài hát Lí Ngựa Ô (Dân ca Trung Bộ) |
Tiết 14 – Hát: Bài hát Lí Ngựa Ô (Dân ca Nam Bộ) – Nghe nhạc: Bài hát Lí Ngựa Ô (Dân ca Trung Bộ) |
– Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài hát Lí Ngựa Ô (Dân ca Nam Bộ); biết thể hiện bài hát với hình thức nối tiếp, hòa giọng. – Nghe và biểu lộ cảm xúc; cảm nhận giai điệu, sắc thái bài hát Lí Ngựa Ô (Dân ca Trung Bộ). |
Bài 8 – Thường thức âm nhạc: Nhã nhạc Cung đình Huế – Nhạc cụ: Recorder hoặc kèn phím |
Tiết 15 – Thường thức âm nhạc: Nhã nhạc Cung đình Huế – Ôn bài hát: Lí ngựa ô (Dân ca Nam Bộ) |
– Nhận biết và nêu được vài nét đặc trưng về Nhã nhạc cung đình Huế; cảm nhận được giai điệu, tính chất âm nhạc của làn điệu Lưu Thủy – Kim tiền; biết giới thiệu được di sản này cho bạn bè và người thân. – Thuộc lời, ôn lại bài hát Tháng năm học trò theo hình thức lĩnh xướng, hòa giọng và vận động phụ họa. |
Tiết 16 Nhạc cụ thể hiện giai điệu kèn phím |
Thể hiện được nốt Si giàng (Bb), bài thực hành mẫu âm và bài Múa vui trên kèn phím. |
|
Tiết 17 Vận dụng – Sáng tạo |
– Chia sẻ với bạn câu thơ lục bát là nguồn gốc xuất xứ của bài hát Lí ngựa ô. Biểu diễn theo nhóm bài hát Lí ngựa ô với hình thức tự chọn. – Sưu tầm và giới thiệu về Nhã nhạc cung đình Huế với các thông tin đã tìm hiểu thêm. – Biểu diễn nhạc cụ thể hện giai điệu kèn phím bài Cùng múa vui theo hình thức tự chọn. – Nêu được cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
|
Tiết 18 Ôn tập và kiểm tra cuối kì I |
– GV tổ chức cho HS lựa chọn 1 trong 3 nội dung của chủ đề 1,2,3,4 để ôn tập, đánh giá cuối ki I dựa theo các yêu cầu cần đạt và năng lực của HS + Biểu diễn bài hát với các hình thức đã học. + Đọc bài đọc nhạc kết hợp gõ đệm, đánh nhịp,… + Thực hành một trong các bài tập nhạc cụ thể hiện giai điệu đã học . |
|
CHỦ ĐỀ 5: TRÁI ĐẤT XANH (4 tiết) |
||
Bài 9 – Hát: Bài hát Ngôi nhà của chúng ta – Nghe nhạc: Tác phẩm Mùa xuân |
Tiết 19 – Hát: Bài hát Ngôi nhà của chúng ta – Nghe nhạc: Tác phẩm Mùa xuân |
– Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài hát Ngôi nhà của chúng ta; biết thể hiện bài hát với hình thức lĩnh xướng, nối tiếp, hòa giọng. – Nghe và biểu lộ cảm xúc; biết gõ đệm phù hợp với nhịp điệu; cảm nhận giai điệu, sắc thái tác phẩm Mùa xuân của nhạc sĩ Vivaldi. |
Bài 10 – Lí thuyết âm nhạc: Sơ lược về hợp âm – Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 3 |
Tiết 20 – Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 3 – Ôn bài hát: Ngôi nhà của chúng ta |
– Đọc đúng cao độ gam Đô trưởng; đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 3; biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách/nhịp; cảm nhận được sự hòa quyện của âm thanh khi đọc nhạc có bè. – HS hát thuộc lời ca, biết hát kết hợp vận động cơ thể và vận động phụ họa theo nhịp điệu. |
Tiết 21 – Lí thuyết âm nhạc: Sơ lược về hợp âm – Ôn tập: Bài tập đọc nhạc số 3 |
– Hiểu được một số kí hiệu, khái niệm về hợp âm, biết cách xây dựng hợp âm. – Ôn bài đọc nhạc với các hình thức đã học. Thể hiện được đúng tính chất, sắc thái của bài đọc nhạc. |
|
Tiết 22 Vận dụng – Sáng tạo |
– Biểu diễn được theo nhóm bài hát Ngôi nhà của chúng ta với các hình thức tự chọn. – Đọc đúng tên nốt, cao độ, hòa quyện các âm theo nhóm chia 3 bè với các hợp âm. – Luyện tập đọc lại Bài đọc nhạc số 3 với các hình thức khác nhau, thể hiện đúng tính chất, sắc thái. – Nêu được cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
|
CHỦ ĐỀ 6: TIẾNG HÁT HÒA BÌNH (4tiết) |
||
Bài 11 – Hát: Bài hát Nụ cười – Nghe nhạc: Bài hát Chúng em cần hòa bình |
Tiết 23 – Hát: Bài hát Nụ cười – Nghe nhạc: Bài hát Chúng em cần hòa bình |
– Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài hát Nụ cười; biết thể hiện bài hát với hình thức nối tiếp, hòa giọng. – Nghe và biểu lộ cảm xúc; biết gõ đệm hoặc vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu; cảm nhận giai điệu, sắc thái bài hát Chúng em cần hòa bình. |
Bài 12 – Nhạc cụ: Recorder hoặc kèn phím – Thưởng thức âm nhạc: Đàn đá và đàn đáy |
Tiết 24 – Thưởng thức âm nhạc: Đàn đá và đàn đáy – Ôn bài hát: Nụ cười |
– Nêu được một số đậc điểm của đàn đá, đàn đáy; cảm nhận và phân biệt được âm sắc của hai nhạc cụ; nhận biết được nhạc cụ khi nghe hoặc xem biểu diễn. – HS hát thuộc bài hát, biết hát kết hợp vận động phụ họa và vận động cơ thể. |
Tiết 25 Nhạc cụ thể hiện giai điệu kèn phím |
– Thể hiện được thế bấm hợp âm và bài hòa tấu Deck the hallsI trên kèn phím. |
|
Tiết 26 Vận dụng – Sáng tạo |
– Biểu diễn bài hát Nụ cười, thể hiện được đoạn 1 hát với hình thức hát đuổi. – Thể hiện được bài Deck the halls trên các quãng 8 khác nhau. – Nêu được cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
|
Tiết 27 Ôn tập và kiểm tra giữa kì II |
– GV tổ chức cho cá nhân, nhóm lựa chọn các nội dung hát, đọc nhạc, nhạc cụ của chủ đề 5 và 6 phù hợp yêu cầu cần đạt và năng lực của HS để tham gia ôn tập và kiểm tra giữa kì II: + Biểu diễn bài hát với các hình thức đã học. + Đọc bài đọc nhạc kết hợp gõ đệm, đánh nhịp,… + Thực hành một trong các bài tập nhạc cụ thể hiện giai điệu, nhạc cụ tiết tấu đã học . |
|
CHỦ ĐỀ 7: ÂM NHẠC NƯỚC NGOÀI (4tiết) |
||
Bài 13 – Hát: Bài hát Donna Donna – Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Franz Peter Schubert và khúc nhạc Serenade |
Tiết 28 Hát: Bài hát Donna Donna |
Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài hát Donna Donna; biết thể hiện bài hát với hình thức nối tiếp, hòa giọng; hát hết hợp vận động phụ họa và gõ đệm theo tiết tấu. |
Tiết 29 – Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Franz Peter Schubert và khúc nhạc Serenade – Ôn tập bài hát: Donna Donna |
– Nêu được đôi nét về cuộc đời và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ Peter Schubert; cảm nhận được tính chất âm nhạc của khúc nhạc Serenade – HS hát thuộc bài hát, biết hát với các hình thức đã học hoặc sáng tạo thêm. |
|
Bài 14 – Lí thuyết âm nhạc: Một số hợp âm của giọng Đô trưởng và giọng La thứ – Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 4 |
Tiết 30 – Lí thuyết âm nhạc: Một số hợp âm của giọng Đô trưởng và giọng La thứ – Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 4 |
– Nhận biết được một số hợp âm của giọng Đô trưởng và giọng La thứ; biết vận dụng kiến thức đã học khi chơi nhạc cụ, tìm hiểu bản nhạc. – Đọc đúng cao độ gam La thứ; đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ và thể hiện đúng tính chất Bài đọc nhạc số 4; biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp. |
Tiết 31 Vận dụng – Sáng tạo |
– Biểu diễn bài Donna Donna bằng hình thức tự chọn. – Qua trò chơi âm nhạc HS xác định được tên nốt và đọc hòa giọng hợp âm ba trên bậc I, IV, V giọng Đô trưởng và bậc I, IV, V của giọng La thứ. – Sưu tầm và chia sẻ với bạn một số tác phẩm của nhạc sĩ Peter Schubert. – Nêu được cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
|
CHỦ ĐỀ 8: MỘT THỜI ĐỂ NHỚ (3tiết) |
||
Bài 15 – Hát: Bài hát Một thời để nhớ – Nghe nhạc: Bài hát Khi tóc thầy bạc trắng |
Tiết 32 – Hát: Bài hát Một thời để nhớ – Nghe nhạc: Bài hát Khi tóc thầy bạc trắng |
– Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài hát Một thời để nhớ; biết thể hiện bài hát với hình thức nối tiếp, hòa giọng. – Nghe và biểu lộ cảm xúc; biết gõ đệm hoặc vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu; cảm nhận giai điệu, sắc thái bài hát Khi tóc thầy bạc trắng. |
Bài 16 Nhạc cụ: Recorder hoặc kèn phím |
Tiết 33 Nhạc cụ thể hiện giai điệu: kèn phím |
Thực hiện được âm hình tiết tấu với nhạc cụ gõ; thể hiện bài mẫu âm và đúng cao độ, trường độ bài hòa tấu trích đoạn Tháng năm học trò trên kèn phím. |
Tiết 34 Vận dụng – Sáng tạo |
– Luyện tập lại bài hát Một thời để nhớ; biết thể hiện được bài hát theo hình thức hát bè. – Biết biểu diễn bài hát Một thời để nhớ với các hình thức khác nhau để tham gia các chương trình văn nghệ ở trong và ngoài trường. – Nêu được cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
|
Tiết 35 Ôn tập và kiểm tra cuối kì II |
– GV tổ chức cho HS lựa chọn 1 trong 3 nội dung của chủ đề 5,6,7,8 để ôn tập, đánh giá cuối ki II dựa theo các yêu cầu cần đạt và năng lực của HS + Biểu diễn bài hát với các hình thức đã học. + Đọc bài đọc nhạc kết hợp gõ đệm, đánh nhịp, đọc có bè. + Thực hành một trong các bài tập nhạc cụ thể hiện tiết tấu hoặc bài tập nhạc cụ thể hiện giai điệu đã học . |
2. Kiểm tra, đánh giá định kì
2.1 Kiểm tra, đánh giá kì I
Bài kiểm tra, đánh giá |
Thời gian |
Thời điểm |
Yêu cầu cần đạt |
Hình thức |
Giữa học kì I |
1 tiết |
Tuần 9 |
GV tổ chức cho cá nhân, nhóm lựa chọn các nội dung hát, đọc nhạc, nhạc cụ của chủ đề 1, 2 phù hợp với các yêu cầu cần đạt và năng lực để tham gia ôn tập, kiểm tra giữa kì I. – Biết biểu diễn theo nhóm 1 trong 2 bài hát Nối vòng tay lớn, Bảy sắc cầu vồng với hình thức tự chọn. – Biết trình bày theo nhóm Bài đọc nhạc số 1 với các hình thức đã học. – Trình bày một trong các bài tập tiết tấu hoặc bài tập giai điệu đã học theo hình thức cá nhân/nhóm. |
Thực hành |
Cuối học kì I |
1 tiết |
Tuần 18 |
GV tổ chức cho HS lựa chọn 1 trong3 nội dung của chủ đề 1,2,3,4 để ôn tập, đánh giá cuối ki I dựa theo các yêu cầu cần đạt và năng lực của HS – Biết biểu diễn theo nhóm 1 trong các bài hát Nối vòng tay lớn, Bảy sắc cầu vồng, Tháng năm học trò, Lí ngựa ô với các hình thức đã học. – Trình bày theo nhóm 1 trong 2 bài đọc nhạc Bài đọc nhạc số 1, Bài đọc nhạc số 2 với hình thức tự chọn. – Thực hành một trong các bài tập nhạc cụ thể hiện tiết tấu hoặc bài tập nhạc cụ thể hiện giai điệu đã học . |
Thực hành, |
2.2 Kiểm tra, đánh giá kì II
Bài kiểm tra, đánh giá |
Thời gian |
Thời điểm |
Yêu cầu cần đạt |
Hình thức |
||
Giữa học kì II |
1 tiết |
Tuần 27 |
GV tổ chức cho cá nhân, nhóm lựa chọn các nội dung hát, đọc nhạc, nhạc cụ của chủ đề 5, 6 phù hợp với các yêu cầu cần đạt và năng lực để tham gia ôn tập, kiểm tra giữa kì II. – Biết trình bày theo nhóm 1 trong 2 bài hát Ngôi nhà của chúng ta, Nụ cười với hình thức tự chọn – Trình bày theo nhóm Bài đọc nhạc số 3 với hình thức tự chọn. – Trình bày một trong các bài tập tiết tấu hoặc bài tập giai điệu đã học theo hình thức cá nhân/nhóm. |
Thực hành |
||
Cuối học kì II |
1 tiết |
Tuần 35 |
GV tổ chức cho HS lựa chọn 1 trong 3 nội dung của chủ đề 5,6,7,8 để ôn tập, đánh giá cuối ki II dựa theo các yêu cầu cần đạt và năng lực của HS – Biết trình bày theo nhóm 1 trong các bài hát Ngôi nhà của chúng ta, Nụ cười, Donna Donna, Một thời để nhớvới hình thức tự chọn. – Trình bày theo nhóm 1 trong các bài đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 3,Bài đọc nhạc số 4 với hình thức tự chọn. – Trình bày một trong các bài tập tiết tấu hoặc bài tập giai điệu đã học theo hình thức cá nhân/nhóm. |
Thực hành |
TỔ TRƯỞNG |
…., ngày…. tháng….. năm 20… HIỆU TRƯỞNG |
Phụ lục II Âm nhạc 9 Kết nối tri thức
TRƯỜNG: THCS……. |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
(Năm học 2024 – 2025)
1. Khối lớp: 9 Số học sinh: …
STT |
Chủ đề |
Yêu cầu cần đạt |
Số tiết |
Thời điểm |
Địa điểm |
Chủ trì |
Phối hợp |
Điều kiện thực hiện |
1 |
Thầy cô và mái trường. |
HS biết vận dụng biểu diễn bài hát Tháng năm học trò của chủ đề 3 để tham gia hoạt động cùng khối 6,7,8. |
2 |
11/2024 |
Sân khấu của trường. |
GV Âm nhạc. |
Đoàn đội, GV chủ nhiệm, Ban Giám hiệu. |
Kinh phí, thiết bị âm thanh, trang phục. |
2 |
Nhạc công tài ba. |
HS có kỹ năng chơi các nhạc cụ thể hiện tiết tấu và nhạc cụ thể hiện giai điệu. |
2 |
4/2025 |
Phòng AN hoặc địa điểm trải nghiệm. |
GV Âm nhạc. |
Đoàn đội, GV chủ nhiệm. |
Thiết bị âm thanh; các nhạc cụ thể hiện tiết tấu, giai điệu. |
TỔ TRƯỞNG |
…., ngày…. tháng….. năm 20… HIỆU TRƯỞNG |
Phụ lục III Âm nhạc 9 Kết nối tri thức
TRƯỜNG: THCS……. |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA GIÁO VIÊN MÔN: NGHỆ THUẬT
NỘI DUNG ÂM NHẠC – LỚP9
(Năm học 2024 – 2025)
I. Kế hoạch dạy học
1. Thiết bị dạy học
STT |
Thiết bị dạy học |
Số lượng |
Các tiết thực hiện |
|
1 |
Nhạc cụ thể hiện giai điệu |
Kèn phím |
…. |
7, 8, 9, 16, 17, 18, 25, 26, 27, 33, 34, 35 |
2 |
Nhạc cụ thể hiện tiết tấu |
Thanh phách |
… |
|
3 |
Thiết bị dùng chung |
Đàn phím điện tử |
01 |
|
Máy chiếu, TV |
01 |
2. Địa điểm dạy học
STT |
Địa điểm dạy học |
Số lượng |
Phạm vi và nội dung sử dụng |
1 |
Tại lớp học |
… |
Dạy, học môn Âm nhạc |
2 |
Phòng Âm nhạc |
01 |
3. Phân phối chương trình
CHỦ ĐỀ 1: NỐI VÒNG TAY LỚN(4 tiết) |
||
BÀI HỌC |
TIẾT/TUẦN |
YÊU CẦU CẦN ĐẠT |
Bài 1 – Hát: Bài hát Nối vòng tay lớn. – Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1. |
Tiết 1 Hát: Bài hát Nối vòng tay lớn |
Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài hát Nối vòng tay lớn; biết thể hiện bài hát với hình thức khác nhau. |
Tiết 2 – Đọc nhạc:Bài đọc nhạc số 1 – Ôn bài hát:Nối vòng tay lớn |
– Đọc đúng cao độ gam Đô trưởng; đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 1 và ghép lời. – HS hát thuộc lời bài hát, ôn lại bài hát Nối vòng tay lớn theo hình thức hát kết hợp vận động phụ họa và vận động cơ thể hoặc sáng tạo thêm. |
|
Bài 2 – Lí thuyết âm nhạc: Sơ lược về quãng, cách xác định và gọi tên quãng. – Thưởng thức âm nhạc: Nhạc sĩ Huy Du và bài hát Đường chúng ta đi. |
Tiết 3 – Lí thuyết âm nhạc: Sơ lược về quãng, cách xác định và gọi tên quãng. – Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Huy Du và bài hát Đường chúng ta đi. |
– Nêu được khái niệm về quãng; biết cách xác định và gọi tên quãng theo độ lớn số lượng và độ lớn chất lượng; so sánh được độ lớn số lượng của các quãng. – Nêu được đôi nét về cuộc đời và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ Huy Du; cảm nhận được tính chất âm nhạc, nội dung bài hát Đường chúng ta đi. |
Tiết 4 Vận dụng – Sáng tạo |
– Biểu diễn lại bài hát Nối vòng tay lớn theo hình thức tự chọn, thể hiện đúng tính chất sắc thái của bài hát. – Luyện tập lại bài đọc nhạc kết hợp ghép lời ca. – HS nghe và cảm nhận, phân biệt được quãng giai điệu và quãng hòa âm. – Nêu được cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
|
CHỦ ĐỀ 2: KHÁT VỌNG TUỔI TRẺ(4 tiết) |
||
Bài 3 – Hát: Bài hát Bảy sắc cầu vồng – Nghe nhạc: Bài hát Thời thanh niên sôi nổi |
Tiết 5 – Hát: Bài hát Bảy sắc cầu vồng – Nghe nhạc: Bài hát Thời thanh niên sôi nổi |
– Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài hát Bảy sắc cầu vồng; biết thể hiện bài hát với hình thức song ca nam nữ, hòa giọng. – Nghe và biểu lộ cảm xúc; biết gõ đệm phù hợp với nhịp điệu; cảm nhận giai điệu, sắc thái bài hát Thời thanh niên sôi nổi. |
Bài 4 – Nhạc cụ: Recorder hoặc kèn phím – Thường thức âm nhạc: Kèn oboe và kèn cor |
Tiết 6 – Thường thức âm nhạc: Kèn oboe và kèn cor – Ôn bàihát: Bảy sắc cầu vồng |
– Nêu được một số đặc điểm của kèn oboe và kèn cor; cảm nhận, phân biệt được âm sắc của hai nhạc cụ. – Thuộc lời, ôn lại bài hát Bảy sắc cầu vồng theo hình thức hát bè. |
Tiết 7 – Nhạc cụ thể hiện giai điệu: kèn phím |
– Thực hành được gam La thứ và bài Vui đến trường (Happy School) trên kèm phím. |
|
Tiết 8 Vận dụng – Sáng tạo |
– Biểu diễn được theo nhóm bài hát Bảy sắc cầu vồng với hình thức hát bè kết hợp gõ đệm bằng nhạc cụ thể hiện tiết tấu hoặc động tác vận động cơ thể. – Biểu diễn lại bài nhạc cụ thể hiện giai điệu kèn phím Vui đến trường theo hình thức tự chọn. – Sưu tầm và chia sẻ với bạn các bản độc tấu hoặc hòa tấu kèn oboe và kèn cor – Nêu được cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
|
Tiết 9 Ôn tập và kiểm tra giữa kì I |
– GV tổ chức cho cá nhân, nhóm lựa chọn các nội dung hát, đọc nhạc, nhạc cụ của chủ đề 1, 2 phù hợp với các yêu cầu cần đạt và năng lực để tham gia ôn tập, kiểm tra giữa kì I: + Biểu diễn bài hát với các hình thức đã học. + Đọc bài đọc nhạc kết hợp gõ đệm, đánh nhịp,… + Thực hành một trong các bài tập nhạc cụ thể hiện giai điệu, nhạc cụ tiết tấu đã học . |
|
C CHỦ ĐỀ 3: KỈ NIỆM DƯỚI MÁI TRƯỜNG(4tiết)ĐỀ 3: NHỚ ƠN THẦY CÔ (4tiết) |
||
Bài 5 – Hát: Bài hát Tháng năm học trò – Thường thức âm nhạc: Một số thể loại nhạc đàn |
Tiết 10 – Hát: Bài hát Tháng năm học trò |
Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài hát Tháng năm học trò; biết thể hiện bài hát với hình thức khác nhau. |
Tiết 11 – Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 2 – Ôn bài hát: Tháng năm học trò |
– Đọc đúng cao độ gam La thứ; đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ và thể hiện đúng tính chất Bài đọc nhạc số 2; biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp. – Thuộc lời, ôn lại bài hát Tháng năm học trò theo hình thức lĩnh xướng, hòa giọng và vận động phụ họa hoặc sáng tạo thêm. |
|
Bài 6 – Lí thuyết âm nhạc: Sơ lược về dịch giọng – Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 2 |
Tiết 12 – Lí thuyết âm nhạc: Sơ lược về dịch giọng – Thường thức âm nhạc: Một số thể loại nhạc đàn |
– Nêu được sơ lược về dịch giọng; biết vận dụng kiến thức đã học khi hát, đọc nhạc, chơi nhạc cụ và tìm hiểu bản nhạc. – Nhận biết và nêu được đặc điểm của một số thể loại nhạc đàn. |
Tiết 13 Vận dụng – Sáng tạo |
– Biểu diễn được theo nhóm bài hát Tháng năm học trò với hình thức tự chọn. – Sưu tầm và chia sẻ với bạn các tác phẩm nhạc đàn. – Luyện tập lại Bài đọc nhạc số 2 và ghép lời ca. – Nêu được cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
|
CHỦ ĐỀ 4: GIAI ĐIỆU QUÊ HƯƠNG (4 tiết) |
||
Bài 7 – Hát: Bài hát Lí Ngựa Ô (Dân ca Nam Bộ) – Nghe nhạc: Bài hát Lí Ngựa Ô (Dân ca Trung Bộ) |
Tiết 14 – Hát: Bài hát Lí Ngựa Ô (Dân ca Nam Bộ) – Nghe nhạc: Bài hát Lí Ngựa Ô (Dân ca Trung Bộ) |
– Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài hát Lí Ngựa Ô (Dân ca Nam Bộ); biết thể hiện bài hát với hình thức nối tiếp, hòa giọng. – Nghe và biểu lộ cảm xúc; cảm nhận giai điệu, sắc thái bài hát Lí Ngựa Ô (Dân ca Trung Bộ). |
Bài 8 – Thường thức âm nhạc: Nhã nhạc Cung đình Huế – Nhạc cụ: Recorder hoặc kèn phím |
Tiết 15 – Thường thức âm nhạc: Nhã nhạc Cung đình Huế – Ôn bài hát: Lí ngựa ô (Dân ca Nam Bộ) |
– Nhận biết và nêu được vài nét đặc trưng về Nhã nhạc cung đình Huế; cảm nhận được giai điệu, tính chất âm nhạc của làn điệu Lưu Thủy – Kim tiền; biết giới thiệu được di sản này cho bạn bè và người thân. – Thuộc lời, ôn lại bài hát Tháng năm học trò theo hình thức lĩnh xướng, hòa giọng và vận động phụ họa. |
Tiết 16 Nhạc cụ thể hiện giai điệu kèn phím |
Thể hiện được nốt Si giàng (Bb), bài thực hành mẫu âm và bài Múa vui trên kèn phím. |
|
Tiết 17 Vận dụng – Sáng tạo |
– Chia sẻ với bạn câu thơ lục bát là nguồn gốc xuất xứ của bài hát Lí ngựa ô. Biểu diễn theo nhóm bài hát Lí ngựa ô với hình thức tự chọn. – Sưu tầm và giới thiệu về Nhã nhạc cung đình Huế với các thông tin đã tìm hiểu thêm. – Biểu diễn nhạc cụ thể hện giai điệu kèn phím bài Cùng múa vui theo hình thức tự chọn. – Nêu được cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
|
Tiết 18 Ôn tập và kiểm tra cuối kì I |
– GV tổ chức cho HS lựa chọn 1 trong 3 nội dung của chủ đề 1,2,3,4 để ôn tập, đánh giá cuối ki I dựa theo các yêu cầu cần đạt và năng lực của HS + Biểu diễn bài hát với các hình thức đã học. + Đọc bài đọc nhạc kết hợp gõ đệm, đánh nhịp,… + Thực hành một trong các bài tập nhạc cụ thể hiện giai điệu, nhạc cụ tiết tấu đã học . |
|
CHỦ ĐỀ 5: TRÁI ĐẤT XANH (4 tiết) |
||
Bài 9 – Hát: Bài hát Ngôi nhà của chúng ta – Nghe nhạc: Tác phẩm Mùa xuân |
Tiết 19 – Hát: Bài hát Ngôi nhà của chúng ta – Nghe nhạc: Tác phẩm Mùa xuân |
– Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài hát Ngôi nhà của chúng ta; biết thể hiện bài hát với hình thức lĩnh xướng, nối tiếp, hòa giọng. – Nghe và biểu lộ cảm xúc; biết gõ đệm phù hợp với nhịp điệu; cảm nhận giai điệu, sắc thái tác phẩm Mùa xuân của nhạc sĩ Vivaldi. |
Bài 10 – Lí thuyết âm nhạc: Sơ lược về hợp âm – Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 3 |
Tiết 20 – Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 3 – Ôn bài hát: Ngôi nhà của chúng ta |
– Đọc đúng cao độ gam Đô trưởng; đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 3; biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách/nhịp; cảm nhận được sự hòa quyện của âm thanh khi đọc nhạc có bè. – HS hát thuộc lời ca, biết hát kết hợp vận động cơ thể và vận động phụ họa theo nhịp điệu. |
Tiết 21 – Lí thuyết âm nhạc: Sơ lược về hợp âm – Ôn tập: Bài tập đọc nhạc số 3 |
– Hiểu được một số kí hiệu, khái niệm về hợp âm, biết cách xây dựng hợp âm. – Ôn bài đọc nhạc với các hình thức đã học. Thể hiện được đúng tính chất, sắc thái của bài đọc nhạc. |
|
Tiết 22 Vận dụng – Sáng tạo |
– Biểu diễn được theo nhóm bài hát Ngôi nhà của chúng ta với các hình thức tự chọn. – Đọc đúng tên nốt, cao độ, hòa quyện các âm theo nhóm chia 3 bè với các hợp âm. – Luyện tập đọc lại Bài đọc nhạc số 3 với các hình thức khác nhau, thể hiện đúng tính chất, sắc thái. – Nêu được cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
|
CHỦ ĐỀ 6: TIẾNG HÁT HÒA BÌNH (4tiết) |
||
Bài 11 – Hát: Bài hát Nụ cười – Nghe nhạc: Bài hát Chúng em cần hòa bình |
Tiết 23 – Hát: Bài hát Nụ cười – Nghe nhạc: Bài hát Chúng em cần hòa bình |
– Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài hát Nụ cười; biết thể hiện bài hát với hình thức nối tiếp, hòa giọng. – Nghe và biểu lộ cảm xúc; biết gõ đệm hoặc vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu; cảm nhận giai điệu, sắc thái bài hát Chúng em cần hòa bình. |
Bài 12 – Nhạc cụ: Recorder hoặc kèn phím – Thưởng thức âm nhạc: Đàn đá và đàn đáy |
Tiết 24 – Thưởng thức âm nhạc: Đàn đá và đàn đáy – Ôn bài hát: Nụ cười |
– Nêu được một số đậc điểm của đàn đá, đàn đáy; cảm nhận và phân biệt được âm sắc của hai nhạc cụ; nhận biết được nhạc cụ khi nghe hoặc xem biểu diễn. – HS hát thuộc bài hát, biết hát kết hợp vận động phụ họa và vận động cơ thể. |
Tiết 25 Nhạc cụ thể hiện giai điệu kèn phím |
– Thể hiện được thế bấm hợp âm và bài hòa tấu Deck the hallsI trên kèn phím. |
|
Tiết 26 Vận dụng – Sáng tạo |
– Biểu diễn bài hát Nụ cười, thể hiện được đoạn 1 hát với hình thức hát đuổi. – Thể hiện được bài Deck the halls trên các quãng 8 khác nhau. – Nêu được cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
|
Tiết 27 Ôn tập và kiểm tra giữa kì II |
– GV tổ chức cho cá nhân, nhóm lựa chọn các nội dung hát, đọc nhạc, nhạc cụ của chủ đề 5 và 6 phù hợp yêu cầu cần đạt và năng lực của HS để tham gia ôn tập và kiểm tra giữa kì II: + Biểu diễn bài hát với các hình thức đã học. + Đọc bài đọc nhạc kết hợp gõ đệm, đánh nhịp,… + Thực hành một trong các bài tập nhạc cụ thể hiện giai điệu, nhạc cụ tiết tấu đã học . |
|
CHỦ ĐỀ 7: ÂM NHẠC NƯỚC NGOÀI (4tiết) |
||
Bài 13 – Hát: Bài hát Donna Donna – Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Franz Peter Schubert và khúc nhạc Serenade |
Tiết 28 Hát: Bài hát Donna Donna |
Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài hát Donna Donna; biết thể hiện bài hát với hình thức nối tiếp, hòa giọng; hát hết hợp vận động phụ họa và gõ đệm theo tiết tấu. |
Tiết 29 – Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Franz Peter Schubert và khúc nhạc Serenade – Ôn tập bài hát: Donna Donna |
– Nêu được đôi nét về cuộc đời và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ Peter Schubert; cảm nhận được tính chất âm nhạc của khúc nhạc Serenade – Thuộc bài hát, biết hát với các hình thức đã học hoặc sáng tạo thêm. |
|
Bài 14 – Lí thuyết âm nhạc: Một số hợp âm của giọng Đô trưởng và giọng La thứ – Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 4 |
Tiết 30 – Lí thuyết âm nhạc: Một số hợp âm của giọng Đô trưởng và giọng La thứ – Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 4 |
– Nhận biết được một số hợp âm của giọng Đô trưởng và giọng La thứ; biết vận dụng kiến thức đã học khi chơi nhạc cụ, tìm hiểu bản nhạc. – Đọc đúng cao độ gam La thứ; đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ và thể hiện đúng tính chất Bài đọc nhạc số 4; biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp. |
Tiết 31 Vận dụng – Sáng tạo |
– Biểu diễn bài Donna Donna bằng hình thức tự chọn. – Qua trò chơi âm nhạc HS xác định được tên nốt và đọc hòa giọng hợp âm ba trên bậc I, IV, V giọng Đô trưởng và bậc I, IV, V của giọng La thứ. – Sưu tầm và chia sẻ với bạn một số tác phẩm của nhạc sĩ Peter Schubert. – Nêu được cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
|
CHỦ ĐỀ 8: MỘT THỜI ĐỂ NHỚ (3tiết) |
||
Bài 15 – Hát: Bài hát Một thời để nhớ – Nghe nhạc: Bài hát Khi tóc thầy bạc trắng |
Tiết 32 – Hát: Bài hát Một thời để nhớ – Nghe nhạc: Bài hát Khi tóc thầy bạc trắng |
– Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài hát Một thời để nhớ; biết thể hiện bài hát với hình thức nối tiếp, hòa giọng; biết dàn dựng và biểu diễn bài hát ở trong và ngoài trường. – Nghe và biểu lộ cảm xúc; biết gõ đệm hoặc vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu; cảm nhận giai điệu, sắc thái bài hát Khi tóc thầy bạc trắng. |
Bài 16 Nhạc cụ: Recorder hoặc kèn phím |
Tiết 33 Nhạc cụ thể hiện giai điệu: kèn phím |
Thực hiện được âm hình tiết tấu với nhạc cụ gõ; thể hiện bài mẫu âm và đúng cao độ, trường độ bài hòa tấu trích đoạn Tháng năm học trò trên kèn phím. |
Tiết 34 Vận dụng – Sáng tạo |
– Luyện tập lại bài hát Một thời để nhớ; biết thể hiện được bài hát theo hình thức hát bè. – Biết biểu diễn bài hát Một thời để nhớ với các hình thức khác nhau để tham gia các chương trình văn nghệ ở trong và ngoài trường. – Nêu được cảm nhận sau khi học xong chủ đề. |
|
Tiết 35 Ôn tập và kiểm tra cuối kì II |
– GV tổ chức cho HS lựa chọn 1 trong 3 nội dung của chủ đề 5,6,7,8 để ôn tập, đánh giá cuối ki II dựa theo các yêu cầu cần đạt và năng lực của HS + Biểu diễn bài hát với các hình thức đã học. + Đọc bài đọc nhạc kết hợp gõ đệm, đánh nhịp, đọc có bè. + Thực hành một trong các bài tập nhạc cụ thể hiện tiết tấu hoặc bài tập nhạc cụ thể hiện giai điệu đã học . |
II. Nhiệm vụ khác:
Tổ chức hoạt động giáo dục
STT |
Chủ đề |
Yêu cầu cần đạt |
Số tiết |
Thời điểm |
Địa điểm |
Chủ trì |
Phối hợp |
Điều kiện thực hiện |
1 |
Thầy cô và mái trường. |
HS biết vận dụng biểu diễn bài hát Tháng năm học trò của chủ đề 3 để tham gia hoạt động cùng khối 6,7,8. |
2 |
11/2024 |
Sân khấu của trường. |
GV Âm nhạc. |
Đoàn đội, GV chủ nhiệm, Ban Giám hiệu. |
Kinh phí, thiết bị âm thanh, trang phục. |
2 |
Nhạc công tài ba. |
HS có kỹ năng chơi các nhạc cụ thể hiện tiết tấu và nhạc cụ thể hiện giai điệu. |
2 |
4/2025 |
Phòng AN hoặc địa điểm trải nghiệm. |
GV Âm nhạc. |
Đoàn đội, GV chủ nhiệm. |
Thiết bị âm thanh; các nhạc cụ thể hiện tiết tấu, giai điệu. |
TỔ TRƯỞNG |
…., ngày…. tháng….. năm 20… HIỆU TRƯỞNG |
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Kế hoạch giáo dục môn Âm nhạc 9 sách Kết nối tri thức với cuộc sống KHGD Âm nhạc 9 (Phụ lục I, II, III Công văn 5512) của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.