Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống là tài liệu hữu ích hướng dẫn cụ thể cho việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy một môn học hay một bài học, bao gồm các nội dung: xác định mục tiêu giảng dạy; thiết kế các hoạt động giảng dạy, học tập; tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động dạy – học.
Phân phối chương trình môn Ngữ văn lớp 10 gồm 105 tiết và Chuyên đề Ngữ văn 10 gồm 35 tiết. Thông qua mẫu phân phối chương trình Ngữ văn 10 giúp giáo viên nhanh chóng xây dựng kế hoạch dạy học cho 35 tuần của năm học 2022 – 2023 phù hợp với trường mình.
Phân phối chương trình Ngữ văn 10 học kì 1
STT | Bài học(1) | Tiết/ Tuần(2) | ||
1 | Bài 1. Sức hấp dẫn của truyện kể (Số tiết: 11) | Đọc VB 1,2,3: Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới | 1-2 | 1 |
2 | Đọc VB 4: Tản Viên từ Phán sự lục | 3-4 | 1-2 | |
3 | Đọc VB 5: Chữ người tử tù | 5-7 | 2-3 | |
4 | Thực hành tiếng Việt: Sử dụng từ Hán Việt | 8 | 3 | |
5 | Viết: Viết VB nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm truyện (Chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật) – Hướng dẫn viết, HS làm bài ở nhà | 9 | 3 | |
6 | Nói và nghe: Giới thiệu, đánh giá nội dung, nghệ thuật của một tác phẩm truyện | 10 | 4 | |
7 | Viết (tiếp): Trả bài viết thực hiện thực hiện ở nhà, theo hướng dẫn ở tiết 9 | 11 | 4 | |
8 | Bài 2. Vẻ đẹp của thơ ca (Số tiết: 11) | Đọc VB 1,2,3: Chùm thơ hai-cư | 12 | 4 |
9 | Đọc VB 4: Thu hứng | 13-14 | 5 | |
10 | Đọc VB 5: Mùa xuân chín | 15-16 | 5-6 | |
11 | Đọc VB 6: Bản hoà âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư | 17 | 6 | |
12 | THTV: Lỗi dùng từ, lỗi về trật tự từ và cách sửa | 18 | 6 | |
13 | Viết: Viết VB nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm thơ – Hướng dẫn viết, HS làm bài tại lớp | 19-20 | 7 | |
14 | Nói và nghe: Giới thiệu, đánh giá nội dung, nghệ thuật của một tác phẩm thơ | 21 | 7 | |
15 | Viết (tiếp): Trả bài viết thực hiện tại lớp ở tiết 20 | 22 | 8 | |
16 | Bài 3. Nghệ thuật thuyết phục trong văn nghị luận (11 tiết) | Đọc VB 1: Hiền tài là nguyên khí của quốc gia | 23-24 | 8 |
17 | Đọc VB 2: Yêu và đồng cảm | 25-26 | 9 | |
18 | Đọc VB 3: Chữ bầu lên nhà thơ | 27-28 | 9-10 | |
19 | THTV: Lỗi về mạch lạc và liên kết trong đoạn văn, văn bản | 29 | 10 | |
20 | Viết: Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm – Hướng dẫn viết, HS làm bài ở nhà | 30 | 10 | |
21 | Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau | 31 | 11 | |
22 | Viết (tiếp): Trả bài viết thực hiện thực hiện ở nhà, theo hướng dẫn ở tiết 30 | 32 | 11 | |
23 | Kiểm tra giữa kì | 33 | 11 | |
24 | Trả bài kiểm tra & Đọc mở rộng | 34 | 12 | |
25 | Bài 4. Sức sống của sử thi (9 tiết) | Đọc VB 1: Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác | 35-37 | 12-13 |
26 | Đọc VB 2: Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời | 38-39 | 13 | |
27 | THTV: Sử dụng trích dẫn, cước chú và đánh dấu phần bị tỉnh lược trong VB | 40 | 14 | |
28 | Viết: Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề – Hướng dẫn viết, HS thực hiện báo cáo nghiên cứu ở nhà | 41 | 14 | |
29 | Nói và nghe: Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề | 42 | 14 | |
30 | Viết (tiếp): Trả bài viết được thực hiện ở nhà, theo hướng dẫn ở tiết 40 | 43 | 15 | |
31 | Bài 5. Tích trò sân khấu dân gian (7 tiết) | Đọc VB 1: Xuý Vân giả dại | 44-45 | 15 |
32 | Đọc VB 2: Huyện đường | 46 | 16 | |
33 | Đọc VB 3: Hiện đại soi bóng tiền nhân | 47 | 16 | |
34 | Viết: Viết báo cáo nghiên cứu (Về một vấn đề văn hoá truyền thống Việt Nam) – Hướng dẫn viết, HS thực hiện báo cáo nghiên cứu ở nhà | 48 | 16 | |
35 | Nói và nghe: Lắng nghe và phản hồi về kết quả thuyết trình một bài nghiên cứu | 49 | 17 | |
36 | Viết (tiếp): Trả bài viết được thực hiện ở nhà, theo hướng dẫn ở tiết 47 | 50 | 17 | |
37 | Ôn tập | 51-52 | 17-18 | |
38 | Kiểm tra cuối kì | 53 | 18 | |
39 | Trả bài kiểm tra cuối kì | 54 | 18 |
Phân phối chương trình Ngữ văn 10 học kì 2
Học kì 2: 17 tuần, 51 tiết
STT |
Bài học (1) |
Tiết/ Tuần (2) |
||
1 | Bài 6. Nguyễn Trãi – Dành còn để trợ dân này (Số tiết: 12) | Đọc VB 1: Tác gia Nguyễn Trãi | 1-2 | 1 |
2 | Đọc VB 2: Bình Ngô đại cáo | 3-5 | 1-2 | |
3 | Đọc VB 3: Bảo kính cảnh giới (Bài 43) | 6 | 2 | |
Đọc VB 4: Dục Thuý sơn | 7 | 3 | ||
4 | Viết: Viết VB nghị luận về một vấn đề xã hội – Hướng dẫn viết, HS làm bài tại lớp | 8-9 | 3 | |
5 | Thực hành tiếng Việt: Sử dụng từ Hán Việt | 10 | 4 | |
6 | Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau | 11 | 4 | |
7 | Viết (tiếp): Trả bài viết thực hiện thực hiện tại lớp, theo hướng dẫn ở tiết 9 | 12 | 4 | |
8 | Bài 7. Quyền năng của người kể chuyện (Số tiết: 12) | Đọc VB 1: Người cầm quyền khôi phục uy quyền | 13-15 | 5 |
9 | Đọc VB 2: Dưới bóng hoàng lan | 16-17 | 6 | |
10 | Đọc VB 3: Một chuyện đùa nho nhỏ | 18-19 | 6-7 | |
11 | THTV: Biện pháp chêm xen, biện pháp liệt kê | 20 | 7 | |
12 | Viết: Viết VB nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm văn học (Chủ đề, nhân vật trong tác phẩm truyện) – Hướng dẫn viết, HS làm bài ở nhà | 21 | 7 | |
13 | Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề văn học có ý kiến khác nhau | 22 | 8 | |
14 | Viết (tiếp): Trả bài viết làm ở nhà (đã hướng dẫn ở tiết 21) | 23 | 8 | |
15 | Kiểm tra giữa kì | 24 | 8 | |
16 | Trả bài kiểm tra & Đọc mở rộng | 25 | 9 | |
17 | Bài 8. Thế giới đa dạng của thông tin (11 tiết) | Đọc VB 1: Sự sống và cái chết | 26-27 | 9 |
18 | Đọc VB 2: Nghệ thuật truyền thống của người Việt | 28-29 | 10 | |
19 | Đọc VB 3: Phục hồi tâng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu | 30-31 | 10-11 | |
20 | Viết: Viết một văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng – Hướng dẫn viết, HS làm bài tại lớp | 32-33 | 11 | |
21 | THTV: Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ | 34 | 12 | |
22 | Nói và nghe: Thảo luận về văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng | 35 | 12 | |
23 | Viết (tiếp): Trả bài viết thực hiện thực hiện tại lớp, theo hướng dẫn ở tiết 32 | 36 | 12 | |
24 | Bài 9. Hành trang cuộc sống (11 tiết) | Đọc VB 1: Về chính chúng ta | 37-38 | 13 |
25 | Đọc VB 2: Con đường không chọn | 39-40 | 13-14 | |
26 | Đọc VB 3: Một đời như kẻ tìm đường | 41-42 | 14 | |
27 | THTV: Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ (tiếp) | 43 | 15 | |
28 | Viết: Viết bài luận về bản thân – Hướng dẫn viết, HS làm bài tại lớp | 44-45 | 15 | |
29 | Nói và nghe: Thuyết trình về một vấn đề xã hội có sự dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ | 46 | 16 | |
30 | Viết (tiếp): Trả bài viết được thực hiện tại lớp, theo hướng dẫn ở tiết 43 | 47 | 16 | |
31 | Ôn tập | 48 | 16 | |
32 | Kiểm tra cuối kì | 49-50 | 17 | |
33 | Trả bài kiểm tra cuối kì | 51 | 17 |
Phân phối chuyên đề Ngữ văn 10
STT | Chuyên đề(1) | |
1 | CĐ 1. Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học dân gian (10 tiết) | Tìm hiểu về nghiên cứu một vấn đề văn học dân gian |
2 | Thực hành nghiên cứu | |
3 | Tìm hiểu việc viết báo cáo về một vấn đề văn học dân gian | |
4 | Thực hành viết báo cáo | |
5 | CĐ 2. Sân khấu hoá tác phẩm văn học (15 tiết) | Tìm hiểu về sân khấu hoá tác phẩm văn học: Đọc VB |
6 | Tìm hiểu về sân khấu hoá tác phẩm văn học: Xem vở diễn | |
7 | Thực hành sân khấu hoá tác phẩm văn học: Dựng kịch bản | |
8 | Thực hành sân khấu hoá tác phẩm văn học: Luyện tập & Biểu diễn | |
9 | CĐ 3. Đọc, viết, giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn hoặc một tiểu thuyết (15 tiết) | Tìm hiểu về cách đọc và Thực hành đọc |
Tìm hiểu một số hướng viết bài và Thực hành viết | ||
Tìm hiểu yêu cầu của hoạt động giới thiệu (thuyết trình) và Thực hành giới thiệu (thuyết trình) |
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống Phân phối chương trình Văn 10 năm 2022 – 2023 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.