Kế hoạch dạy học môn Hoạt động trải nghiệm lớp 4 sách Chân trời sáng tạo giúp các thầy cô tham khảo, nhanh chóng xây dựng kế hoạch giảng dạy cho 35 tuần của năm học 2023 – 2024 phù hợp với trường mình.
Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo thêm Kế hoạch dạy học môn Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Lịch sử – Địa lí, Mĩ thuật lớp 4. Chi tiết mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Pgdphurieng.edu.vn để nhanh chóng hoàn thiện bản phân phối chương trình môn Hoạt động trải nghiệm 4 (Bản 1) sách Chân trời sáng tạo của mình nhé:
Kế hoạch dạy học môn Hoạt động trải nghiệm 4 sách Chân trời sáng tạo
PHÒNG GD & ĐT…………………… |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ………..ngày……….tháng……….năm 2023 |
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH
– MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 4 (BẢN 1)
BỘ SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Chủ đề |
Mục tiêu |
Tuần |
Tiết |
Các hoạt động |
Chủ đề 1. Em lớn lên cùng mái trường mến yêu |
– Giới thiệu những đặc điểm, những việc làm đáng tự hào của bản thân. – Nhận diện được những khả năng điều chỉnh cảm xúc và suy nghĩ của bản thân trong một số tình huống đơn giản. – Tích cực tham gia các hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và của nhà trường. |
1 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Tham gia lễ khai giảng. |
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Xác định những đặc điểm đáng tự hào của bản thân. – Tìm hiểu những việc làm đáng tự hào của bản thân. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Bầu chọn ban can sự lớp và trao đổi về an toàn giao thông đường bộ. |
|||
2 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Tham gia học tập nội quy nhà trường. |
||
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Lập kế hoạch phát huy những đặc điểm và việc làm đáng tự hào của bản thân. – Lập bảng theo dõi những việc làm đáng tự hào của bản thân. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Báo cáo kết quả bước đầu về những việc làm đáng tự hào của bản thân. |
|||
3 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Hoạt động vui trung thu. |
||
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Tìm hiểu cách điều chỉnh cảm xúc suy nghĩ của bản thân |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Vui Tết Trung thu ở lớp em. |
|||
4 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Văn nghệ theo chủ đề “Em lớn lên cùng mái trường mến yêu”. |
||
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ của bản thân trong một số tình huống. – Chia sẻ sự thay đổi sau khi điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ của bản thân. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Tham gia hoạt động tìm hiểu về Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Đánh giá hoạt động. |
|||
Chủ đề 2. An toàn trong cuộc sống của em |
– Nhận biết được nguy cơ xâm hại. – Thực hiện được những hành động để phòng tránh bị xâm hại. |
5 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Chương trình “An toàn trong cuộc sống”. |
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Nhận diện tình huống có nguy cơ bị xâm hại. – Tìm hiểu những đối tượng, hoàn cảnh có nguy cơ gây hành động xâm hại. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Những hậu quả khi bị xâm hại. |
|||
6 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Nghe nói chuyện về phòng tránh xâm hại thân thể. |
||
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Nhận diện nguy cơ bị xâm hại thân thể. – Chia sẻ về các ứng phó trước nguy cơ bị xâm hại thân thể. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Biện pháp bị phòng tránh xâm hại thân thể. |
|||
7 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Biểu diễn tiểu phẩm về phòng tránh bị xâm hại tinh thần. |
||
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Nhận diện những hành vi xâm hại tinh thần. – Cách phòng tránh bị xâm hại tinh thần. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Xử lí khi bị xâm hại tinh thần. |
|||
8 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Giao lưu về phòng tránh xâm hại tình dục. |
||
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Nhận diện nguy cơ và cách phòng tránh bị xâm hại tình dục. – Thực hành phòng tránh bị xâm hại tình dục. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Diễn tập cách bảo vệ bản thân, phòng tránh bị xâm hại tình dục. Đánh giá hoạt động. |
|||
Chủ đề 3. Biết ơn thầy cô – Yêu quý bạn bè |
– Thực hiện được những lời nói, việc làm để duy trì và phát triển quan hệ với bạn bè, thầy cô. – Nêu được một số vấn đề thường xảy ra trong quan hệ bạn bè và đề xuất được cách giải quyết. |
9 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Tham gia tháng hành động “Em là học sinh thân thiện”. |
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Chia sẻ những ấn tượng hoặc kỉ niệm của em và thầy cô, bạn bè. – Tìm hiểu những lời nói, việc làm để duy trì và phát triển quan hệ tốt đẹp với thầy, cô giáo. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Tìm hiểu những lời nói, việc làm để duy trì và phát triển quan hệ tốt đẹp với bạn bè. |
|||
10 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Chương trình “Thầy cô trong trái tim em” |
||
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Thể hiện những lời nói, việc làm duy trì và phát triển quan hệ tốt đẹp với thầy, cô giáo. – Lập kế hoạch thực hiện những việc làm duy trì và phát triển quan hệ tốt đẹp với bạn bè. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Làm báo tường chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. |
|||
11 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. |
||
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Xác định một số vấn đề thường xảy ra trong quan hệ bạn bè. – Tìm hiểu cách giải quyết khi có vấn đề xảy ra trong quan hệ với bạn bè. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Tham gia trò chơi tập thể. |
|||
12 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Tham gia tổng kết “Em là học sinh thân thiện”. |
||
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Xử lí tình huống trong quan hệ với bạn bè. – Chia sẻ về những thay đổi tích cực trong việc duy trì và phát triển quan hệ tốt đẹp với bạn bè, thầy cô. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Tham gia múa hát tập thể theo Chủ đề “Thầy cô và bạn bè”. Đánh giá hoạt động. |
|||
Chủ đề 4: Em yêu truyền thống quê hương |
– Thực hiện được một số hành vi có văn hóa nơi công cộng. – Đề xuất được một số hoạt động kết nối những người sống xung quanh. – Tham gia tích cực hoạt động đền ơn đáp nghĩa và hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương. |
13 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Hưởng ứng tháng hành động giữ gìn “Truyền thống quê em”. |
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Xác định các hành vi có văn hóa nơi công cộng. – Xử lí tình huống ứng xử có văn hóa ở nơi công cộng. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Chia sẻ những hành vi có văn hóa nơi công cộng. |
|||
14 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Truyền thống quê hương |
||
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Xác định các hoạt động kết nối cộng đồng mà em có thể tham gia. – Lập kế hoạch tham gia các hoạt động kết nối cộng đồng. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Báo cáo những việc em đã tham gia để kết nối cộng đồng. |
|||
15 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Tham gia giao lưu về truyền thống quê hương. |
||
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Nhận diện về hoạt động đền ơn đáp nghĩa và giáo dục truyền thống quê hương. – Xây dựng dự án đền ơn đáp nghĩa và giáo dục truyền thống quê hương ở địa phương. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Báo cáo tiến độ thực hiện dự án đền ơn đáp nghĩa và giáo dục truyền thống quê hương ở địa phương. |
|||
16 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Chào mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. |
||
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: Báo cáo kết quả thực hiện dự án đền ơn đáp nghĩa và giáo dục truyền thống quê hương ở địa phương. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Đánh giá dự ánđền ơn đáp nghĩa và giáo dục truyền thống quê hương ở địa phương. Đánh giá hoạt động. |
|||
Chủ đề 5. Chào năm mới và chi tiêu tiết kiệm |
– So sánh được giá của các mặt hàng phổ biến trong sinh hoạt hằng ngày của gia đình và thực hiện được một số việc làm tiết kiệm cho gia đình. – Lựa chọn được mặt hàng muốn mua phù hợp với khả năng tài chính của bản thân và gia đình. – Tham gia tích cực các hoạt động chào đón năm mới của trường, lớp và gia đình. |
17 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Hội diễn văn nghệ chào năm mới. |
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Nhận diện việc mua sắm phù hợp với khả năng tài chính của bản thân và gia đình. – Chia sẻ về lợi ích của việc tiết kiệm. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Những việc làm gây lãng phí trong cuộc sống hằng ngày. |
|||
18 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Tìm hiểu phong tục đón năm mới của địa phương. |
||
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Tìm hiểu các cách tiết kiệm tiền trong gia đình. – Tìm hiểu các cách so sánh giá cả của hàng hóa. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Làm phiếu so sánh giá của một số mặt hàng phổ biến sử dụng trong dịp đón năm mới. |
|||
19 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Tìm hiểu trò chơi dân gian trong dịp năm mới. |
||
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Thực hành so sánh một số loại hàng hóa phổ biến. – Thực hành lựa chọn những mặt hàng muốn mua phù hợp với khả năng tài chính của bản thân và gia đình. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Thực hành mua sắm trong dịp Tết. |
|||
20 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Tổng kết chủ đề “Năm mới và chi tiêu tiết kiệm”. |
||
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Lập kế hoạch mua sắm đồ dùng cần thiết cho cá nhân. – Làm sổ theo dõi chi tiêu của bản thân. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Chơi trò chơi “ĐI siêu thị”. Đánh giá hoạt động. |
|||
Chủ đề 6. Phát triển bản thân |
– Thực hiện được nền nếp sinh hoạt. – Bước đầu hình thành được thói quen tư duy khoa học. – Tự lực thực hiện được nhiệm vụ của mình theo sự phân công, hướng dẫn. |
21 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Hưởng ứng phong trào “Phát triển bản thân”. |
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề; – Nhận diện những việc làm thể hiện sinh hoạt nền nếp. – Tìm hiểu cách thực hiện sinh hoạt nền nếp ở nhà, ở trường. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Thực hiện nền nếp sinh hoạt ở trường. |
|||
22 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Hoạt động rèn luyện bản thân. |
||
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Nhận diện các biểu hiện của tư duy khoa học. – Xác định cách rèn luyện tư duy khoa học để phát triển bản thân. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Báo cáo việc thực hiện quy định nền nếp sinh hoạt ở trường. |
|||
23 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Tổng kết phong trào phát triển bản thân. |
||
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Thực hành lập sơ đồ tư duy, rèn luyện thói quen tư duy khoa học. – Thực hành giải quyết vấn đề. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Chia sẻ kết quả rèn luyện nền nếp và thói quen tư duy khoa học. |
|||
Chủ đề 7. Gắn kết gia đình – Quý trọng phụ nữ |
– Tạo được sự gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình bằng các cách khác nhau. – Nhận diện được khả năng điều chỉnh cảm xúc và suy nghĩ của bản thân đối với các thành viên trong gia đình trong một số tình huống đơn giản. |
24 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. |
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Nhận diện những việc làm gắn kết yêu thương trong gia đình. – Xác định một số cách tạo dựng sự gắn kết yêu thương giữa những người thân trong gia đình. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Vẽ tranh về những việc làm tạo nên sự gắn kết yêu thương với những người trong gia đình. |
|||
25 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Chương trình “Lời nhắn nhủ yêu thương” |
||
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Lập kế hoạch thực hiện những việc làm tạo sự gắn kết yêu thương với những người thân trong gia đình. – Thực hành thể hiện sự gắn kết yêu thương với những người thân trong gia đình. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Báo cáo kết quả thực hiện những việc làm để tạo sự gắn kết yêu thương với những người thân trong gia đình. |
|||
26 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Giao lưu với những phụ nữ tiêu biểu của địa phương. |
||
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ trong ứng xử với các thành viên trong gia đình. – Tìm hiểu khả năng điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ của bản thân với các thành viên trong gia đình. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Chơi trò chơi “Mảnh ghép bí ẩn”. |
|||
27 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Biểu diễn văn nghệ về chủ đề gia đình. |
||
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Giao lưu với đại diện cha mẹ HS về việc điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ của bản thân. – Thực hành thể hiện sự điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ của bản thân với các thành viên trong gia đình. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Hái hoa dân chủ về chủ đề “Gắn kết gia đình – Quý trọng phụ nữ”. Đánh giá hoạt động. |
|||
Chủ đề 8. Em và cuộc sống xanh |
-Giới thiệu được với bạn bè, người thân về cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. -Thực hiện được một số việc làm cụ thể để chăm sóc, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. – Tìm hiểu được thực trạng vệ sinh trường, lớp. – Lập và thực hiện được kế hoạch lao động trong nhà trường. – Thực hiện được những việc làm cụ thể để giữ gìn trường học xanh, sạch, đẹp |
28 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Hưởng ứng phong trào “Môi trường xanh – Cuộc sống xanh”. |
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Chơi trò chơi “Trồng cây”. – Chia sẻ hiểu biết của em về những cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. – Xây dựng kế hoạch tham quan và chăm sóc cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Xây dựng phiếu thu hoạch cá nhân về chuyến tham quan. |
|||
29 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Hoạt động “Chung tay bảo vệ môi trường” |
||
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Giới thiệu cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. – Báo cáo việc chăm sóc và bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Tuyên truyền về chủ đề bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. |
|||
30 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Tham gia “Ngày hội đọc sách”. |
||
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Tìm hiểu thực trạng vệ sinh trường lớp. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Chia sẻ ý tưởng làm đẹp trường lớp. |
|||
31 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Tham gia hoạt động làm kế hoạch nhỏ. |
||
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: Lập kế hoạch làm đẹp trường, lớp. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Thực hiện kế hoạch làm đẹp trường lớp. Đánh giá hoạt động. |
|||
Chủ đề 9. Những người sống quanh em và nghề truyền thống quê hương |
– Tìm hiểu được những thông tin cơ bản về nghề truyền thống ở địa phương. – Thực hành được một số công việc của nghề truyền thống ở địa phương và thể hiện sự hứng thú với nghề truyền thống của địa phương. – Biết giữ an toàn trong lao động khi làm nghề truyền thống. – Thực hiện được một số hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và của nhà trường. |
32 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Phong trào “Việc tốt quanh em”. |
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Nhận diện về nghề truyền thống. – Xây dựng phiếu thu thập thông tin về nghề truyền thống của địa phương. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Giao lưu với nghệ nhân làm nghề truyền thống ở địa phương. |
|||
33 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Tiểu phẩm “Việc làm tốt của em” |
||
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Trình bày kết quả tìm hiểu thông tin về nghề truyền thống ở địa phương. – Báo cáo kết quả trải nghiệm về nghề truyền thống ở địa phương. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Sưu tầm sản phẩm của nghề truyền thống ở địa phương. |
|||
34 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Tham gia kỉ niệm ngày sinh nhật Bác Hồ. |
||
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Triển lãm sản phẩm về nghề truyền thống ở địa phương. – Thiết kế sản phẩm truyền thông về nghề truyền thống ở địa phương. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Truyền thông về nghề truyền thống ở địa phương. |
|||
Tuần tổng kết |
35 |
1 tiết |
Sinh hoạt dưới cờ: Tham gia “Mùa hè vui, khỏe, an toàn”. |
|
1 tiết |
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Múa hát tập thể chia tay thầy cô với bạn bè. – Làm thiệp yêu thương tặng thầy cô, bạn bè. |
|||
1 tiết |
Sinh hoạt lớp: Chia tay kết thúc năm học. |
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Kế hoạch dạy học môn Hoạt động trải nghiệm 4 sách Chân trời sáng tạo Phân phối chương trình môn Hoạt động trải nghiệm lớp 4 năm 2023 – 2024 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.