Với kết quả này, Kiệt trúng tuyển thủ khoa vào lớp 10 chuyên Anh, trường THPT chuyên Phan Bội Châu, theo phương thức xét tuyển chứng chỉ IELTS.
“Em không xem đây là một kỳ thi mà chỉ muốn thử sức. Ban đầu, em nghĩ mình được khoảng 7.5, chứ 8.5 thì ngoài dự tính”, nam sinh trường THCS Đặng Chánh Kỷ, huyện Nam Đàn, nói.
Kiệt là con đầu trong gia đình có hai anh em ở thị trấn Nam Đàn. Bố đi xuất khẩu lao động tại Singapore, mẹ ở nhà nội trợ. Từ nhỏ, cậu bé đã tỏ ra nhanh nhẹn, trí nhớ tốt. Năm 4 tuổi, em bắt đầu xem các bảng chữ cái, video bằng tiếng Anh trên Youtube. Lên lớp một, bố mẹ nhận thấy Kiệt có năng khiếu về ngôn ngữ nên đã đăng ký cho con học thêm tại trung tâm. Với vốn từ vựng, khả năng nghe, nói nổi trội, sau vài tháng học, thầy giáo quyết định chuyển cậu lên học cùng với các học sinh 8-9 tuổi.
Lên lớp 6, Kiệt ý thức sẽ theo đuổi môn học này lâu dài nên gia đình cho em theo học tại một trung tâm Anh ngữ ở TP Vinh. Một tuần ba lần, hai mẹ con chở nhau vượt hơn 20 km xuống Vinh để học.
Với IELTS, Kiệt đi thi trong tâm thế thoải mái. Nhờ dành 1-2 tiếng để đọc đi đọc lại tin tức trên báo nước ngoài hàng ngày, em có kiến thức đa dạng về các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Em cũng “vừa học vừa chơi” bằng cách lên Youtube xem video bằng tiếng Anh rồi tập nói. Việc này cũng giúp em làm dày thêm vốn từ vựng. Ngoài ra, Kiệt chơi game với học sinh ở nhiều nước trên thế giới, từ đó nghe hiểu và quen với cách sử dụng tiếng Anh của người nước ngoài.
“Em còn tìm hiểu các thành ngữ mà họ hay sử dụng để tập cho mình cách nói tự nhiên”, Kiệt chia sẻ.
Nhờ vậy, Kiệt dễ dàng vượt qua phần thi Đọc, Nghe và Nói. Trong đó, phần thi Nói đạt điểm tuyệt đối, hai phần còn lại đều 8.5. Nam sinh ấn tượng với câu hỏi, là: “Nêu các tiêu chí giúp trẻ em phát triển toàn diện”. Cậu sau đó lập luận rằng: “Phải cân bằng, không nên quá chăm chú và thúc đẩy trẻ em học quá nhiều, cần cho giải trí thư giãn để phát triển đầu óc và kỹ năng khác”.
Phần thi “khó nhằn” nhất với Kiệt là Viết. Kiệt cho hay đây là điểm yếu của em nên khi đi học tại trung tâm, giáo viên đã hướng dẫn rất nhiều bài tập khác nhau. Khi viết, em thường tìm ý chính, sau đó triển khai ra các ý phụ để giúp bài văn được dài hơn. Mỗi buổi học, em dành khoảng một tiếng để viết các bài nghị luận xã hội bằng tiếng Anh.
Dù vậy, khi đi thi nam sinh vẫn rơi vào bế tắc trong gần chục phút đầu tiên. Đề thi yêu cầu viết về tầm quan trọng của dụng cụ tập luyện thể thao như máy chạy, thiết bị tập tạ. Kiệt cho hay tuy em có chơi thể thao, nhưng là các môn như bóng đá hay cầu lông, chứ em chưa từng tập tạ hay sử dụng các thiết bị này. Vì vậy, ban đầu em diễn đạt và triển khai ý chưa được trôi chảy. Do đó, Kiệt hài lòng với điểm số 7.5 ở kỹ năng này.
Thầy Nguyễn Tư Nga, giáo viên tiếng Anh, trường THCS Đặng Chánh Kỷ, đánh giá Kiệt nổi trội ở môn ngoại ngữ so với các bạn cùng lứa. “Các kỹ năng nghe, nói, đọc của em gần như hoàn hảo, ít người ở tuổi 15 đạt trình độ này”, thầy Nga nói. Ngoài ra, Kiệt học đều các môn, đam mê Hóa học và là “cây văn nghệ” cứng của trường vì chơi piano thành thạo.
Dù được đầu tư học tiếng Anh bài bản từ nhỏ, Kiệt cho hay mình theo đuổi môn ngoại ngữ này vì luôn muốn khám phá thế giới bên ngoài. Do đó, em không tạo áp lực cho bản thân để đạt được thành tích. Thành tích nổi bật nhất của Kiệt cho đến nay là giải Ba thi học sinh giỏi tỉnh môn tiếng Anh lớp 9.
“Còn quá sớm để nói về tương lai, sắp tới em sẽ cố gắng tích lũy thêm kiến thức khi được tiếp xúc với nhiều bạn giỏi tiếng Anh. Ngoài ra, lúc rảnh rỗi em sẽ nghiên cứu thêm về môn Hóa học, cũng là một niềm đam mê của em”, Kiệt nói.
Nguồn Bài Viết: https://vnexpress.net/hoc-sinh-lop-9-dat-8-5-ielts-trong-lan-thi-dau-tien-4614918.html