Soạn Hoạt động trải nghiệm 9 Chủ đề 6: Xây dựng mạng lưới thực hiện các hoạt động cộng đồng là tài liệu vô cùng hữu ích, giúp các bạn học sinh lớp 9 biết cách trả lời các câu hỏi trong SGK trang 47, 48, 49, 50, 51.
Giải Hoạt động trải nghiệm 9 Chủ đề 6 giúp các em học sinh biết cách xây dựng và thực hiện kế hoạch tham gia hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương. Đồng thời hiểu biết chia sẻ cảm xúc của em sau khi tham gia hoạt động giáo dục truyền thống tại địa phương. Vậy sau đây là nội dung chi tiết giải bài tậpHoạt động trải nghiệm 9 Chủ đề 6 Chân trời sáng tạo mời các bạn theo dõi.
Nhiệm vụ 1
1. Chỉ ra những thành viên trong mạng lưới quan hệ cộng đồng
Gợi ý đáp án
Trong mạng lưới quan hệ cộng đồng của em, có rất nhiều thành viên đóng góp quan trọng:
– Gia đình luôn là điểm tựa vững chắc, hàng xóm thân thiện và sẵn sàng giúp đỡ.
– Thầy cô và bạn học tại trường luôn đồng hành trong các hoạt động học tập và ngoại khóa.
– Chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội và doanh nghiệp cũng thường xuyên tổ chức và tài trợ các chương trình hữu ích.
=> Tất cả các thành viên này cùng nhau tạo nên một cộng đồng mạnh mẽ và đoàn kết, góp phần xây dựng một môi trường sống tốt đẹp hơn.
2. Chia sẻ về mạng lưới quan hệ cộng đồng mà em đã tham gia.
Gợi ý đáp án
– Em đã tham gia vào các hoạt động của câu lạc bộ sinh viên, gồm các buổi gặp mặt, hoạt động tình nguyện, và các sự kiện xã hội.
– Em cũng tham gia vào các nhóm trò chơi, cộng đồng trực tuyến, và thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội tại quận/huyện.
3. Thảo luận cách xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng.
Gợi ý đáp án
– Tham gia vào các hoạt động và sự kiện cộng đồng.
– Tích cực giao lưu và tạo quan hệ với các cá nhân và tổ chức trong cộng đồng.
– Hỗ trợ và tham gia vào các hoạt động tình nguyện và phát triển cộng đồng.
– Đóng góp ý kiến và ý tưởng xây dựng cộng đồng trong các cuộc thảo luận và hội nghị.
Nhiệm vụ 2
1. Chỉ ra những việc cần làm để xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng tham gia các hoạt động sau:
Gợi ý đáp án
– Tổ chức Trung thu yêu thương tại nơi mình sinh sống: Tìm kiếm đối tác và tình nguyện viên, thu thập quà tặng, lập kế hoạch và thực hiện sự kiện.
– Truyền thông về an toàn học đường ở địa phương: Xây dựng các chiến lược truyền thông, tổ chức các buổi tư vấn và talkshow, tạo ra nội dung và tài liệu tham khảo.
– Bảo vệ môi trường và cảnh quan ở địa phương: Tổ chức các hoạt động làm sạch môi trường, trồng cây, và tạo ra các chiến dịch giáo dục về bảo vệ môi trường.
2. Chia sẻ kết quả khi em thực hiện xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng.
Gợi ý đáp án
– Em cảm thấy tự hào về những đóng góp của mình vào cộng đồng, cũng như việc xây dựng mối quan hệ tích cực với các cá nhân và tổ chức khác.
– Các hoạt động này không chỉ giúp cải thiện môi trường xã hội, mà còn tạo ra một cộng đồng đoàn kết và phát triển, giúp đỡ và hỗ trợ lẫn nhau
Nhiệm vụ 3
1. Chia sẻ về những vấn đề học đường.
Gợi ý đáp án
Các vấn đề học đường có thể bao gồm thiếu thiết bị học tập, không đủ giáo viên, môi trường học không an toàn, hoặc thảo luận về cách cải thiện chất lượng giáo dục.
2. Xây dựng kế hoạch truyền thông trong cộng đồng về những vấn đề học đường.
Gợi ý đáp án
– Xác định mục tiêu truyền thông: Nhận diện vấn đề cụ thể cần giải quyết và mục tiêu muốn đạt được thông qua truyền thông.
– Xác định đối tượng: bao gồm học sinh, phụ huynh, giáo viên và cộng đồng.
– Chọn kênh truyền thông: Lựa chọn các phương tiện truyền thông phù hợp như hội thảo, buổi tư vấn, trang web, hoặc các nền tảng truyền thông xã hội.
– Tạo nội dung: Tạo ra nội dung hấp dẫn, thông tin và có giá trị về vấn đề học đường và cách giải quyết.
– Lập kế hoạch triển khai: Xác định thời gian, địa điểm và các hoạt động cụ thể để triển khai kế hoạch truyền thông.
3. Thực hiện kế hoạch truyền thông trong cộng đồng về những vấn đề học đường và chia sẻ kết quả.
Gợi ý đáp án
– Tổ chức các sự kiện truyền thông như hội thảo, buổi tư vấn, hoặc chiếu phim để chia sẻ thông tin và gây quỹ hỗ trợ giải quyết vấn đề.
– Sử dụng các phương tiện truyền thông để lan truyền thông điệp và thu hút sự quan tâm từ cộng đồng.
– Đánh giá hiệu quả của kế hoạch truyền thông thông qua việc thu thập phản hồi từ cộng đồng và đo lường sự thay đổi trong nhận thức và hành động.
Nhiệm vụ 4
1. Lựa chọn các hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương em có thể tham gia.
Gợi ý đáp án
– Tham gia lễ hội truyền thống: Tham gia vào các hoạt động trong các lễ hội như Tết Nguyên Đán, Lễ hội Trung thu, Lễ hội đền chùa, Lễ hội đua thuyền.
– Tham gia các buổi học lịch sử và văn hóa địa phương: Tìm hiểu về các di tích lịch sử, danh nhân, và văn hóa dân gian của địa phương.
– Tham gia vào các câu lạc bộ văn hóa dân gian: Như câu lạc bộ hát dân ca, múa rối, nhạc cụ dân tộc.
– Tham gia các hoạt động bảo tồn di sản văn hóa: Như bảo tồn nhà cổ, di tích lịch sử, hoặc tham gia vào các dự án khảo cổ.
– Tham gia các hoạt động nghệ thuật truyền thống: Như vẽ tranh, làm đồ thủ công mỹ nghệ, viết thư pháp.
2. Xây dựng và thực hiện kế hoạch tham gia hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương.
Gợi ý đáp án
Bước 1: Xác định mục tiêu
Mục tiêu: Hiểu rõ hơn về văn hóa, lịch sử của địa phương và tham gia tích cực vào việc bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống.
Bước 2: Lên kế hoạch cụ thể
– Tham gia lễ hội truyền thống:
+ Thời gian: Tết Nguyên Đán (tháng 1 âm lịch)
+ Nội dung: Tham gia vào các hoạt động múa lân, rước đèn, thi nấu bánh chưng, viết câu đối Tết.
+ Chuẩn bị: Tìm hiểu về các phong tục, truyền thống trong dịp Tết; chuẩn bị trang phục phù hợp.
– Tham gia buổi học lịch sử và văn hóa địa phương:
+ Thời gian: Thứ Bảy tuần thứ hai mỗi tháng
+ Nội dung: Tham gia các buổi nói chuyện của các nhà sử học địa phương, tham quan các di tích lịch sử.
+ Chuẩn bị: Ghi chép, đọc thêm tài liệu về lịch sử địa phương trước khi tham gia.
– Tham gia câu lạc bộ văn hóa dân gian:
+ Thời gian: Mỗi tối thứ Ba và thứ Năm
+ Nội dung: Học hát dân ca, nhạc cụ dân tộc.
+ Chuẩn bị: Đăng ký tham gia câu lạc bộ, tìm hiểu trước về các bài hát, nhạc cụ dân tộc.
– Tham gia bảo tồn di sản văn hóa:
+ Thời gian: Chủ nhật tuần thứ ba mỗi tháng
+ Nội dung: Tham gia vào các dự án bảo tồn nhà cổ, di tích lịch sử.
+ Chuẩn bị: Tìm hiểu về kỹ thuật bảo tồn, liên hệ với các tổ chức bảo tồn để đăng ký tham gia.
Bước 3: Thực hiện kế hoạch
– Theo dõi thời gian và tham gia đầy đủ các hoạt động đã lên kế hoạch.
– Ghi chép và chụp ảnh lại các hoạt động để làm tài liệu tham khảo và báo cáo.
Bước 4: Đánh giá và rút kinh nghiệm
– Viết báo cáo về những gì đã học được và cảm nhận sau mỗi hoạt động.
– Chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức với bạn bè, người thân.
– Rút kinh nghiệm để cải thiện cho những lần tham gia sau.
3. Chia sẻ cảm xúc của em sau khi tham gia hoạt động giáo dục truyền thống tại địa phương.
Gợi ý đáp án
– Tuần vừa qua, em đã tham gia lễ hội Trung thu tại địa phương. Em đã tham gia vào hoạt động rước đèn, múa lân và thi làm đèn lồng.
– Qua hoạt động này, em hiểu rõ hơn về ý nghĩa của lễ hội Trung thu và cảm thấy rất vui khi được cùng các bạn tham gia vào các hoạt động truyền thống.
– Em cũng đã ghi chép lại quá trình tham gia và sẽ chia sẻ kinh nghiệm này với các bạn trong lớp.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Hoạt động trải nghiệm 9: Xây dựng mạng lưới thực hiện các hoạt động cộng đồng HĐTN 9 Chân trời sáng tạo trang 47 – Bản 1 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.