Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 12 Cánh diều chủ đề 2: Thay đổi để trưởng thành giúp các em học sinh lớp 12 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi Hoạt động trang 13→23.
Soạn Hoạt động trải nghiệm 12 Chủ đề 2 Cánh diều được trình bày rất đẹp, rõ ràng dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài, đồng thời là tư liệu hữu ích giúp giáo viên thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh học tập. Vậy sau đây là bài giải Chủ đề 2: Thay đổi để trưởng thành, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.
Hoạt động 1
1. Chỉ ra những biểu hiện của sự trưởng thành.
Gợi ý đáp án
Về tinh thần:
- Suy nghĩ chín chắn: Có khả năng phân tích vấn đề một cách logic, khách quan, đưa ra quyết định sáng suốt và chịu trách nhiệm cho hành động của bản thân.
- Kiểm soát cảm xúc: Biết cách điều chỉnh cảm xúc, không nóng giận, bực bội khi gặp khó khăn hay thất bại.
- Lập kế hoạch: Có khả năng đặt mục tiêu, lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch một cách hiệu quả.
- Giải quyết vấn đề: Có khả năng tự giải quyết vấn đề một cách độc lập, không phụ thuộc vào người khác.
- Tự tin: Tin tưởng vào bản thân, khả năng của bản thân và có đủ can đảm để đối mặt với thử thách.
Về xã hội:
- Giao tiếp hiệu quả: Biết cách giao tiếp với người khác một cách cởi mở, tôn trọng, và hiệu quả.
- Có trách nhiệm: Biết nhận thức được nghĩa vụ của bản thân đối với gia đình, xã hội và cộng đồng.
- Giúp đỡ người khác: Sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn.
- Biết tha thứ: Biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác và không ôm hận.
- Có lòng yêu thương: Biết yêu thương bản thân, gia đình, bạn bè và mọi người xung quanh.
2. Chia sẻ những thay đổi thể hiện sự trưởng thành của bản thân.
Gợi ý đáp án
– Không dễ bị kích động hay nóng giận.
– Biết cách giải tỏa cảm xúc một cách lành mạnh.
– Luôn nhìn vào mặt tích cực của cuộc sống.
– Vượt qua khó khăn một cách mạnh mẽ và kiên cường.
Hoạt động 2
1. Chỉ ra việc làm thể hiện ý chí của nhân vật trong tình huống sau:
Gợi ý đáp án
- Việc làm thể hiện ý chí của nhân vật:
Nhận thức được điểm yếu và quyết tâm khắc phục: Hồng nhận thấy năng lực ngoại ngữ của bản thân còn nhiều hạn chế và quyết tâm cải thiện để đạt được mục tiêu vào trường đại học mong muốn.
Lập kế hoạch cụ thể và khoa học: Hồng xác định mục tiêu rõ ràng và lập kế hoạch học tập cụ thể cho từng tuần, bao gồm thời gian học, tài liệu học tập và phương pháp học tập.
Kiên trì thực hiện kế hoạch: Hồng kiên trì thực hiện kế hoạch học tập, dù có nhiều khó khăn và cám dỗ.
Tự giác học tập: Hồng tự giác học tập, không phụ thuộc vào sự nhắc nhở hay thúc ép của người khác.
Sử dụng hiệu quả thời gian: Hồng giảm bớt những buổi đi chơi để dành thời gian tập trung học ngoại ngữ.
Cố gắng tiến bộ từng chút một: Hồng không nản lòng khi gặp khó khăn, mà kiên trì học tập và từng bước tiến bộ.
2. Thảo luận về những đặc điểm của phẩm chất ý chí
Gợi ý đáp án
– Phẩm chất ý chí luôn hướng tới một mục đích nhất định. Mục đích này có thể là ngắn hạn hay dài hạn, nhưng phải rõ ràng, cụ thể và phù hợp với khả năng thực tế của bản thân.
– Mục đích là kim chỉ nam cho hành động, giúp con người định hướng và nỗ lực để đạt được mục tiêu.
– Tính linh hoạt: Khả năng thích ứng với những thay đổi của tình huống và điều chỉnh hành động phù hợp.
– Tính sáng tạo: Khả năng tìm ra những giải pháp mới, độc đáo để thực hiện mục tiêu.
– Tính lạc quan: Niềm tin vào bản thân và khả năng thành công của mình.
3. Chia sẻ những việc làm thể hiện ý chí của bản thân trong học tập và cuộc sống.
Gợi ý đáp án
– Xác định mục tiêu rõ ràng
– Lập kế hoạch học tập khoa học
– Kiên trì thực hiện kế hoạch đã đề ra
– Tự giác học tập
– Sử dụng hiệu quả thời gian
Hoạt động 3
1. Chỉ ra những biểu hiện của sự đam mê.
Gợi ý đáp án
– Sẵn sàng dành nhiều thời gian và công sức để theo đuổi đam mê, bất chấp khó khăn hay thử thách.
– Luôn cảm thấy hứng thú và tò mò về những điều mới mẻ trong lĩnh vực đam mê.
– Không nản lòng trước những khó khăn, thử thách trong quá trình theo đuổi đam mê.
– Luôn tìm kiếm những cách thức mới mẻ để theo đuổi đam mê.
2. Chia sẻ về những đam mê của bản thân.
Gợi ý đáp án
– Mình thích viết lách và chia sẻ những suy nghĩ, quan điểm của mình với mọi người.
– Mình thích sáng tạo nội dung đa dạng như bài viết, bài thơ, truyện ngắn, kịch bản,…
– Mình thích thử nghiệm các phong cách viết khác nhau và luôn tìm kiếm cách để cải thiện kỹ năng viết của mình.
3. Trao đổi về những khó khăn trong việc theo đuổi đam mê của bản thân và đề xuất các biện pháp để vượt qua khó khăn đó.
Gợi ý đáp án
Khó khăn:
– Khó khăn trong việc xác định mục tiêu cụ thể cho đam mê.
– Dễ bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh và lựa chọn con đường không phù hợp với bản thân.
– Khó khăn trong việc kiếm tiền để trang trải chi phí cho việc theo đuổi đam mê.
– Gia đình, bạn bè và xã hội không ủng hộ việc theo đuổi đam mê.
– Quá trình theo đuổi đam mê thường gặp nhiều khó khăn và thử thách.
Biện pháp:
– Tìm kiếm thông tin về các lĩnh vực khác nhau để khám phá đam mê của mình.
– Tìm kiếm cơ hội thực tập và làm việc trong lĩnh vực đam mê.
– Sử dụng các nền tảng để kêu gọi tài trợ.
– Tham gia các cộng đồng cùng đam mê để được chia sẻ và hỗ trợ.
– Luôn đặt mục tiêu cụ thể và theo dõi tiến độ của bản thân.
Hoạt động 4
1. Thảo luận về những biểu hiện của khả năng tư duy độc lập trong học tập và cuộc sống.
Gợi ý đáp án
Có khả năng tự học tập và nghiên cứu: Tự tìm kiếm tài liệu, đặt câu hỏi, phân tích thông tin và đưa ra kết luận.
Có ý kiến riêng và dám bảo vệ ý kiến của mình: Không ngại đưa ra ý kiến khác biệt, sẵn sàng tranh luận và bảo vệ quan điểm của mình.
Có khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề: Tìm ra những cách thức mới để giải quyết vấn đề, không phụ thuộc vào sách vở hay giáo viên.
Có khả năng phản biện: Phân tích thông tin một cách khách quan, nhận định đúng sai, không tin tưởng mù quáng vào thông tin được cung cấp.
Có khả năng tư duy logic: Suy luận hợp lý, lập luận chặt chẽ, đưa ra kết luận chính xác.
Có khả năng sáng tạo: Tìm ra những ý tưởng mới mẻ, độc đáo, khác biệt so với người khác.
2. Thảo luận về những biểu hiện của khả năng thích ứng với sự thay đổi.
Gợi ý đáp án
– Có thể nhanh chóng thay đổi cách tiếp cận hoặc phương pháp để phù hợp với tình huống mới.
– Sẵn sàng điều chỉnh kế hoạch và mục tiêu khi cần thiết.
– Thoải mái với sự thay đổi và không bị ảnh hưởng bởi nó.
– Nhìn nhận sự thay đổi như một cơ hội để học hỏi và phát triển.
– Tự tin vào khả năng của bản thân để đối phó với sự thay đổi.
– Không dễ dàng nản lòng khi gặp khó khăn hoặc thất bại.
– Tiếp tục cố gắng và tìm ra giải pháp cho các vấn đề mới.
3. Nhận xét, đánh giá khả năng tư duy độc lập và thích ứng với sự thay đổi của bản thân.
Gợi ý đáp án
Có khả năng giao tiếp tốt: Có thể truyền đạt thông tin hiệu quả và dễ dàng kết nối với người khác.
Có khả năng làm việc nhóm: Có thể hợp tác hiệu quả với người khác để đạt được mục tiêu chung.
Có khả năng quản lý thời gian tốt: Có thể sắp xếp công việc hợp lý và hoàn thành đúng thời hạn.
Hoạt động 5
1. Xác định cách điều chỉnh cảm xúc và ứng xử hợp lí trong những tình huống giao tiếp khác nhau.
Gợi ý đáp án
– Dành thời gian để nhận thức và phân tích cảm xúc của mình.
– Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến cảm xúc đó.
– Sử dụng các kỹ thuật như hít thở sâu, thiền, hoặc tập thể dục để bình tĩnh lại.
– Suy nghĩ tích cực và tập trung vào những điều tốt đẹp.
– Trong giao tiếp trang trọng, cần giữ thái độ lịch sự và tôn trọng người khác.
– Trong giao tiếp với bạn bè, có thể thoải mái thể hiện bản thân nhưng vẫn nên giữ chừng mực.
2. Chia sẻ tình huống cụ thể mà em đã điều chỉnh cảm xúc phù hợp và ứng xử hợp lí.
Gợi ý đáp án
Hôm nay, mình có một bài thuyết trình quan trọng. Tuy nhiên, khi đến lượt mình thuyết trình, mình cảm thấy rất lo lắng và hồi hộp. Mình bắt đầu đổ mồ hôi tay, tim đập nhanh và giọng nói run rẩy.
Cách điều chỉnh:
– Hít thở sâu vài lần để bình tĩnh lại.
– Nhắc nhở bản thân rằng mình đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho bài thuyết trình này.
– Tập trung vào nội dung thuyết trình và nghĩ về những điều mình muốn truyền tải cho người nghe.
Hoạt động 6
1. Thể hiện sự trưởng thành của bản thân trong các tình huống sau:
Tình huống 1: Mai có tình cảm với một bạn khác giới trong lớp. Bố mẹ rất phản đối chuyện này và tỏ thái độ gay gắt.
Nếu là Mai, em sẽ làm gì?
Tình huống 2: Hoàn cảnh kinh tế gia đình Khang rất khó khăn. Nhiều lần Khang đã nghĩ đến việc nghỉ học để giảm bớt gánh nặng chi phí cho bố mẹ.
Nếu là Khang, em sẽ làm gì?
Tình huống 3: Gần đây, Huy máy chơi điện từ nên kết quả học tập sa sút so với giai đoạn trước. Các kì thì quan trọng đang ngày một đến gần khiến Huy lo lắng.
Nếu là Huy, em sẽ làm gì?
Gợi ý đáp án
Tình huống 1:
Giữ bình tĩnh và tôn trọng ý kiến của bố mẹ: Hiểu rằng bố mẹ lo lắng cho mình và muốn điều tốt nhất cho mình.
Trình bày quan điểm của mình một cách rõ ràng và chân thành: Chia sẻ với bố mẹ về tình cảm của mình dành cho bạn nam đó và lý do vì sao mình thích bạn ấy.
Lắng nghe và tiếp thu những lo lắng của bố mẹ: Cố gắng hiểu quan điểm của bố mẹ và giải đáp những lo lắng của họ.
Tìm kiếm giải pháp chung: Trao đổi với bố mẹ về những cách để duy trì mối quan hệ này một cách lành mạnh và phù hợp với lứa tuổi học sinh.
Chứng minh sự trưởng thành của bản thân: Cố gắng học tập tốt, tham gia các Hoạt động ngoại khóa và thể hiện bản thân là một người có trách nhiệm.
Tình huống 2:
Trao đổi với bố mẹ về hoàn cảnh gia đình: Chia sẻ với bố mẹ về những khó khăn mà gia đình đang gặp phải và bày tỏ nguyện vọng muốn giúp đỡ bố mẹ.
Tìm kiếm các giải pháp để giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình: Tìm kiếm học bổng, công việc bán thời gian phù hợp với sức khỏe và thời gian học tập.
Cố gắng học tập tốt: Nâng cao kết quả học tập để có cơ hội nhận học bổng hoặc kiếm được công việc tốt sau khi tốt nghiệp.
Tìm kiếm sự hỗ trợ từ nhà trường và cộng đồng: Trao đổi với giáo viên, nhà trường để được hỗ trợ về học tập và tài chính. Tham gia các Hoạt động tình nguyện để nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng.
Giữ tinh thần lạc quan và kiên trì: Tin tưởng vào bản thân và nỗ lực để vượt qua khó khăn.
Tình huống 3:
Nhận thức được vấn đề và hậu quả của việc chơi điện tử: Hiểu rằng việc chơi điện tử quá nhiều ảnh hưởng đến kết quả học tập và tương lai của bản thân.
Thiết lập giới hạn thời gian chơi điện tử: Lập kế hoạch cụ thể về thời gian chơi điện tử và tuân thủ nghiêm ngặt kế hoạch đó.
Tìm kiếm các Hoạt động giải trí khác: Tham gia các Hoạt động thể thao, đọc sách, học ngoại ngữ,… để thay thế cho việc chơi điện tử.
Tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè và gia đình: Chia sẻ với bạn bè và gia đình về vấn đề của mình và nhờ họ giúp đỡ để hạn chế chơi điện tử.
Tập trung vào việc học tập để cải thiện kết quả học tập.
2. Chia sẻ một tỉnh huống cụ thể mà em đã thể hiện sự trưởng thành của bản thân.
Gợi ý đáp án
Em có một người bạn thân tên là Phương. Lúc đó, Phương đang gặp một số vấn đề cá nhân và có biểu hiện buồn bã, lo lắng. Em nhận ra điều đó và chủ động hỏi han, trò chuyện với Linh để tìm hiểu nguyên nhân. Sau khi biết được vấn đề của Linh, em đã: lắng nghe, thấu hiểu cho bạn, đưa cho bạn lời khuyên, động viên, khích lệ bạn, giúp đỡ Phương hoà nhập với các bạn trong lớp để bạn cảm thấy vui vẻ hơn.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Hoạt động trải nghiệm 12: Thay đổi để trưởng thành Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 12 Cánh diều trang 13, 14, .., 21, 22, 23 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.