Thị trường ôtô số sàn tại Mỹ chạm đáy vào năm 2021, khi tỷ lệ xe số sàn chỉ chiếm dưới 1% tổng số xe mới bán ra, theo số liệu từ J.D. Power.
Tuy nhiên, doanh số xe số sàn đã tăng trong 2022, lên 1,2%. Bên cạnh đó, hiện tại trong 2023 con số này là 1,7%, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm trước. Wall Street Journal nhận định lý do cho sự tăng trưởng trên là càng nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, muốn chọn số sàn đơn thuần vì sở thích, thay vì chỉ mua với lý do xe số sàn giá rẻ hoặc tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Trong 2019, các hãng ôtô tại thị trường Mỹ bán ra 69 mẫu xe số sàn, đến 2023 chỉ còn 43 mẫu. Những mẫu xe số sàn này không hẳn là phiên bản giá rẻ của dòng xe. Thậm chí ở một số dòng xe, tỷ lệ đặt hàng phiên bản số sàn cao hơn phiên bản số tự động. Cadillac CT4-V và CT5-V Blackwing phiên bản số sàn có tỷ lệ khách đặt mua cao hơn dự kiến. 25% số mẫu xe Acura Integra bán ra là số sàn. Xe thể thao Mazda Miata (MX-5) chỉ trang bị hộp số tự động trên một phiên bản cao nhất, bản thấp và trung được trang bị hộp số sàn.
Cả Mazda và Porsche đều cho biết dòng xe thể thao hàng đầu của họ, Miata và 911, sẽ luôn được chạy bằng động cơ đốt trong hoặc động cơ hybrid lai xăng và điện, thay vì chạy bằng điện hoàn toàn. Điều này đồng nghĩa hộp số sàn vẫn là một tùy chọn được giữa lại trên những dòng xe này. Với những dòng xe phục vụ cho mục đích “chơi xe”, chủ xe thường ưa chuộng sử dụng hộp số sàn vì cảm giác lái phấn khích mà nó mang lại, điều mà hiếm các xe sử dụng hộp số tự động hoặc xe điện có được.
Ngoài ra, khách hàng của xe số sàn không già đi. Một nửa số người mua Acura Integra số sàn nằm trong độ tuổi 18-46, một phần tư số người mua Mazda Miata là 18-35. Tỷ lệ người dùng xe số sàn nhỏ hơn nhiều so với số tự động, tuy nhiên những bằng chứng trên đã cho thấy số sàn vẫn có chỗ đứng trong cộng đồng những người yêu xe.
Tân Phan (theo The Drive)
Nguồn Bài Viết: https://vnexpress.net/gioi-tre-mua-xe-so-san-tang-deu-tung-nam-4577420.html