Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo được xây dựng rất cẩn thận, giúp giáo viên có thêm nhiều gợi ý tham khảo, tiết kiệm thời gian và có thêm tư liệu giảng dạy.
Kế hoạch bài dạy Toán lớp 10 Chân trời sáng tạo còn giúp giáo viên tổ chức, lập kế hoạch và triển khai quá trình giảng dạy một cách có hệ thống và mục tiêu. Qua giáo án Toán 10 tạo ra sự nhất quán trong việc truyền đạt kiến thức và đảm bảo rằng các mục tiêu học tập được đạt được. Vậy sau đây là trọn bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo mời các bạn tải tại đây. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm giáo án Hóa học 10 Chân trời sáng tạo và nhiều giáo án khác tại chuyên mục giáo án lớp 10.
Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo 2022 – 2023
CHƯƠNG I: MỆNH ĐỀ – TẬP HỢP
BÀI 1. MỆNH ĐỀ
Thời gian thực hiện: (2 tiết)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
– Nhận biết và thể hiện, phát biểu được các loại về mệnh đề, mệnh đề phủ định, mệnh đề kéo theo, mệnh đề đảo, mệnh đề tương đương, mệnh đề chứa ký hiệu và ;
– Nhận biết và sử dụng đúng các thuật ngữ: định lí, giả thuyết, kết luận, điều kiện cần, điều kiện đủ, điều kiện cần và đủ.
– Xác định được tính đúng sai của mệnh đề trong các trường hợp đơn giản.
2. Về năng lực:
Năng lực |
Yêu cầu cần đạt |
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ |
|
Năng lực giao tiếp toán học |
HS sử dụng các khái niệm, thuật ngữ (mệnh đề, mệnh đề đúng, mệnh đề sai, mệnh đề phủ định, mệnh đề kéo theo, mệnh đề đảo, hai mệnh đề tương đương, với mọi, tồn tại, định lý, giải thiết, kết luận, điều kiện cần, điều kiện đủ, điều kiện cần và đủ), ký hiệu (, , , và ) để biểu đạt, tiếp nhận (viết và nói) các ý tưởng, thông tin (trong học tập cũng như trong đời thường) một cách rõ ràng, súc tích và chính xác. |
Năng lực tư duy và lập luận toán học |
HS phân tích nhận thức đầy đủ hơn các thành phần cấu trúc cơ bản trong các lập luận quen thuộc (mệnh đề, phủ định mệnh đề, định lý, giải thiết, kết luận …) |
NĂNG LỰC CHUNG |
|
Năng lực tự chủ và tự học |
Tự giải quyết các bài tập ở phần luyện tập. |
Năng lực giao tiếp và hợp tác |
Tương tác tích cực của các thành viên trong nhóm khi thực hiện nhiệm vụ hợp tác. |
3. Về phẩm chất:
Trách nhiệm |
Có ý thức hỗ trợ, hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. |
Nhân ái |
Có ý thức tôn trọng ý kiến của các thành viên trong nhóm khi hợp tác. |
4. Thiết bị dạy học và học liệu:
Máy chiếu, phiếu học tập, giấy màu, giấy A0, bút lông, kéo….
Máy chiếu, phiếu học tập, giấy màu, giấy A0, bút lông, kéo….
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: Nêu vấn đề
a) Mục tiêu:
Tạo sự tò mò, gây hứng thú cho học sinh khi tìm hiểu về “MỆNH ĐỀ”.
b) Nội dung:
Hỏi: Xem hình ảnh, yêu cầu học sinh phát biểu định lý theo cách khác?
Máy chiếu, phiếu học tập, giấy màu, giấy A0, bút lông, kéo….
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: Nêu vấn đề
a) Mục tiêu:
Tạo sự tò mò, gây hứng thú cho học sinh khi tìm hiểu về “MỆNH ĐỀ”.
b) Nội dung:
Hỏi: Xem hình ảnh, yêu cầu học sinh phát biểu định lý theo cách khác?
c) Sản phẩm: câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ:
GV trình chiếu hình ảnh và nêu câu hỏi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Các HS giơ tay trả lời các câu hỏi của giáo viên đưa ra.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS nào giơ tay trước thì trả lời trước.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
Gv nhận xét câu trả lời của HS và nhận xét.
Gv đặt vấn đề: Sau bài học Mệnh đề chúng ta có thể đưa ra nhứng phát biểu khác nữa cho định lý vừa nêu.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Mệnh đề
a) Mục tiêu: Nhận biết và lấy được ví dụ về mệnh đề, mệnh đề đúng, mệnh đề sai.
b) Nội dung:
Hỏi 1:
Xét các câu sau đây:
(1) 1+1=2.
(2) Dân ca Quan họ là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
(3) Dơi là một loài chim
(4) Nấm có phải là một loài thực vật không?
(5) Hoa hồng đẹp nhất trong các loài hoa.
(6) Trời ơi, nóng quá!
Trong những câu trên,
a) Câu nào là khẳng định đúng, câu nào là khẳng định sai?
b) Câu nào không phải là khẳng định?
c) Câu nào là khẳng định, nhưng không thể xác định nó đúng hay sai?
c) Sản phẩm: HS trình bày kết quả trên giấy A0.
d) Tổ chức thực hiện: (kĩ thuật phòng tranh).
Bước 1: Giao nhiệm vụ:
Gv trình chiếu câu hỏi thảo luận.
GV chia lớp thành 6 nhóm và phát mỗi nhóm 1 tờ giấy A0.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thảo luận và phân công nhau cùng viết các kiến thức trên phiếu học tập theo hoạt động cá nhân, sau đó thống nhất trong tổ để ghi ra kết quả của nhóm vào tờ A0.
Giáo viên đi đến các nhóm quan sát các nhóm hoạt động, đặt câu hỏi gợi ý cho các nhóm khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS treo phiếu học tập tại vị trí của nhóm và báo cáo.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
Gv nhận xét các nhóm: Quan sát hoạt động của các nhóm và đánh giá thông qua bảng kiểm.
Bảng kiểm
Yêu cầu |
Có |
Không |
Đánh giá năng lực |
Tự giác, chủ động trong hoạt động nhóm |
Giao tiếp |
||
Bố trí thời gian hợp lí |
|||
Hoàn thành hoạt động nhóm đúng hạn |
|||
Thảo luận và đóng góp ý kiến của các thành viên |
Giáo viên chốt kiến thức về mệnh đề, mệnh đề toán học.
…………..
Mời các bạn tải File để xem trọn bộ Kế hoạch bài dạy Toán 10 sách Chân trời sáng tạo
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Giáo án Toán 10 sách Chân trời sáng tạo (Học kì 1) Kế hoạch bài dạy Toán lớp 10 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.