Giáo án Tiếng Việt 4 sách Chân trời sáng tạo mang tới bài soạn mẫu Bài 1: Những ngày hè tươi đẹp. Qua đó, giúp thầy cô tham khảo để có thêm kinh nghiệm xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 4 năm 2023 – 2024 theo chương trình mới.
Với nội dung được biên soạn kỹ lưỡng, cách trình bày khoa học thầy cô sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian trong quá trình soạn giáo án lớp 4 của mình. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm giáo án môn Toán, Mĩ thuật, Hoạt động trải nghiệm. Chi tiết mời thầy cô tải miễn phí giáo án Tiếng Việt lớp 4 trong bài viết dưới đây của Pgdphurieng.edu.vn:
Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 4 sách Chân trời sáng tạo
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
NHỮNG NGÀY HÈ TƯƠI ĐẸP
Số tiết:….
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kỹ năng
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài
- Hiểu nội dung của bài: Tình cảm của bạn nhỏ dành cho ông bà, những người bạn, một thứ tình cảm thiêng liêng, thân thiết của những con người chân quê, tuy mộc mạc, giản dị mà sâu sắc.
- Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài thể hiện tình cảm, cảm xúc của bạn nhỏ với những người thân xung quanh.
2. Năng lực
- Năng lực tự chủ và tự học: Hiểu được nội dung bài học, trả lời đúng các câu hỏi trong bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết giải quyết những nhiệm vụ học tập
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để giải quyết những nhiệm vụ học tập được giao.
- Năng lực thẩm mĩ: Biết bày tỏ sự yêu thích với một từ ngữ hay, hình ảnh đẹp. Biết sử dụng các từ ngữ chỉ đặc điểm.
3. Phẩm chất
- Biết trân trọng ơn công lao sinh thành và nuôi dưỡng của cha mẹ.
- Yêu thương, quý trọng những người thân trong gia đình, biết đồng cảm, chia sẻ với những người gặp hoạn nạn, có hoàn cảnh khó khăn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
– GV:
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 1)
- Tranh minh họa bài đọc
- Máy tính, máy chiếu.
– HS: SGK Tiếng Việt 4 (tập 1)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
1. Hoạt động khởi động – Lớp trưởng cho các bạn khởi trò chơi: “Phóng viên” + Phỏng vấn các bạn trong lớp về kì nghỉ hè của mình. – Sau mỗi năm học kết thúc, mỗi chúng ta đều có những kì nghỉ hè đầy ý nghĩa, bạn thì được đi du lịch, bạn thì được về quê thăm ông bà, người thân và bạn nhỏ trong bài đọc cũng có một kì nghỉ hè như thế! Vậy để biết được, kì nghỉ hè tươi đẹp của bạn nhỏ như thế nào? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu bài đọc này nhé! 2. Hoạt động khám phá * Hướng dẫn HS luyện đọc: a. Mục tiêu – Đọc lưu loát toàn bài, giọng đọc tha thiết, thể hiện cảm xúc của bạn nhỏ với những người thân xung quanh. b. Cách tiến hành – Yêu cầu HS đọc toàn bài – Tóm tắt nội dung, HD cách đọc – Yêu cầu học sinh chia đoạn – Cho học sinh đọc nối tiếp đoạn – Sửa lỗi phát âm, giải nghĩa từ khó – Cho học sinh luyện đọc trong nhóm – Đọc diễn cảm toàn bài – GV đọc mẫu * Hướng dẫn HS tìm hiểu bài: a. Mục tiêu: – Trả lời được các câu hỏi trong SGK – Hiểu được nội dung bài đọc b. Cách tiến hành – Yêu cầu học sinh đọc đoạn 1, 2 + Kết thúc kì nghỉ hè ở quê bạn nhỏ tiếc điều gì? + Những chi tiết nào cho thấy ông bà và cô Lâm rất yêu quý con cháu? – Yêu cầu học sinh đọc đoạn 3, 4 + Mỗi người bạn tặng cho bạn nhỏ món quà gì? Những món quà ấy thể hiện điều gì? + Trước khi trở lại thành phố, bạn nhỏ hứa sẽ làm gì? Việc làm đó có ý nghĩa như thế nào? + Theo em, bạn nhỏ tưởng tượng những điều gì về mùa hè năm sau? + Em hiểu tưởng tượng có nghĩa là gì? + Em mong ước điều gì cho kì nghỉ hè sắp tới của mình? Vì sao? + Nội dung bài đọc muốn nói với chúng ta điều gì? – Yêu cầu học sinh nêu nội dung bài ? – Treo bảng phụ, gọi 2 HS nhắc lại 3. Hoạt động luyện tập * Hướng dẫn HS đọc diễn cảm a. Mục tiêu: – HS đọc diễn cảm được toàn bài b. Cách tiến hành: – Cho học sinh đọc nối tiếp các đoạn – HD HS đọc diễn cảm – Cho học sinh đọc diễn cảm – Nhận xét, tuyên dương bạn đọc hay 4. Hoạt động vận dụng – Đặt mình vào bạn nhỏ trong câu chuyện, bản thân em cần làm gì để giúp đỡ các bạn ở nơi có hoàn cảnh khó khăn? |
– HS thực hiện dưới sự điều hành của lớp trưởng 1. Luyện đọc: – 1 học sinh đọc toàn bài – Bài thơ được chia làm 4 đoạn + Đoạn 1: Từ cuối cùng…nhanh quá + Đoạn 2: Sáng đó…đầu ngõ + Đoạn 3: Vừa lúc…đình làng + Đoạn 4: Còn lại – Học sinh nối tiếp đọc (2 lượt) – Lắng nghe – Đọc theo nhóm 4 + Thi đọc giữa các nhóm – 1 học sinh đọc toàn bài – Lắng nghe 2. Tìm hiểu bài – 1 học sinh đọc đoạn 1, 2 lớp đọc thầm + Kết thúc kì nghỉ hè ở quê bạn nhỏ tiếc những ngày ở quê trôi nhanh quá + Ông bà ôm tớ và nói: “Hè năm sau, anh em cháu nhớ về nhé!” + Ông bà cùng cô Lâm bịn rịn tiễn bố mẹ và anh em tớ ra đầu ngõ. – 1 HS đọc, lớp đọc thầm + Bạn nhỏ được tặng những món quà từ mỗi người bạn: – Điệp tặng Cây cỏ chọi gà lớn chưa từng thấy. – Văn tặng hòn bi ve đẹp nhất, quý nhất của mình. – Lê tặng hòn đá hình siêu nhân. – Tuyết tặng chồng bánh đa chưa nướng. => Những món quà ấy thể hiện tình yêu thương, gần gũi và gắn bó của những ở bạn ở quê dành cho Diệp. những món quà ấy thể hiện sự trân trọng, nâng niu giống như tình bạn quý báu và vô giá này. + Trước khi trở lại thành phố, bạn nhỏ hứa sẽ nhớ việc tập hợp sách để gửi về làm tủ sách ở đình làng. Việc làm đó giúp cho những người bạn ở quê trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu khốn vẫn có cơ hội để tiếp cận tri thức. Điều này thể hiện sự cảm thông, chia sẻ, thấu hiểu về hoàn cảnh các bạn nhỏ ở quê của Diệp. + Bạn nhỏ tưởng tượng năm sau lại được về quê thăm ông bà, thăm đường làng, thăm cánh đồng, thăm cô Lâm và các bạn nhỏ. + Tưởng tượng có nghĩa là khả năng hình thành các hình ảnh trong tâm trí và các giác quan nhưng không có thật ở thời điểm hiện tại. + Vào kì nghỉ hè sắp tới, em mong muốn được đi biển. Vì biển rất đẹp và khí hậu gần biển rất mát mẻ, được ngắm cảnh biển vào hoàng hôn trông thật lãng mạn. + Bài văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của những con người chốn quê tuy mộc mạc mà sâu lắng. Qua đó nói lên sự đồng cảm, yêu thương của bạn nhỏ dành cho quê hương của mình. – HS đọc thi đọc diễn cảm đoạn mình thích |
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Giáo án Tiếng Việt 4 sách Chân trời sáng tạo Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt lớp 4 năm 2023 – 2024 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.