Giáo án Toán 8 năm 2022 – 2023 là tài liệu vô cùng hữu ích, giúp các thầy cô giáo tiết kiệm thời gian và có thêm tư liệu giảng dạy môn Toán lớp 8 theo Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH.
Kế hoạch bài dạy Toán 8 được biên soạn rất khoa học, cẩn thận, đầy đủ các nội dung tiết học trong năm 2022 – 2023. Qua đó, giúp quý thầy cô tham khảo, có thêm nhiều kinh nghiệm để soạn giáo án môn Toán cho học sinh của mình theo quy định mới của Bộ GD&ĐT. Vậy sau đây là trọn bộ Giáo án Toán 8 theo Công văn 5512, mời các bạn cùng tải tại đây nhé.
Giáo án Toán 8 theo định hướng phát triển năng lực
Chương I: PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA CÁC ĐA THỨC
§1. NHÂN ĐƠN THỨC VỚI ĐA THỨC
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Nhớ được quy tắc nhân đơn thức với đa thức
2. Kĩ năng: Thực hiện được phép nhân đơn thức với đơn thức, nhân đơn thức với đa thức.
3. Thái độ: Có ý thức nghiêm túc, tập trung trong học tập.
4. Định hướng phát triển năng lực:
– Năng lực chung: NL tự học, NL sáng tạo, NL giao tiếp, NL hợp tác, NL tính toán
– Năng lực chuyên biệt: Nhân đơn thức với đơn thức, nhân đơn thức với đa thức.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK, giáo án
2. Học sinh: Ôn lại tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng, qui tắc nhân đơn thức với đơn thức.
3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá
Nội dung |
Nhận biết (M1) |
Thông hiểu (M2) |
Vận dụng (M3) |
Vận dụng cao (M4) |
Nhân đơn thức với đa thức |
Quy tắc nhân đơn thức với đa thức |
Nhân đơn thức với đa thức theo qui tắc. |
Nhân đơn thức với đa thức. |
– Tính giá trị biểu thức. |
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Mở đầu
– Mục tiêu: Nhớ lại kiến thức về đơn thức, đa thức, qui tắc nhân một số với một tổng.
– Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
– Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân
– Phương tiện dạy học: sgk
– Sản phẩm: Ví dụ về đơn thức, đa thức, qui tắc nhân một số với một tổng.
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
– Đơn thức, đa thức là gì : Lấy ví dụ về đơn thức, đa thức – Nhắc lại qui tắc nhân hai đơn thức. – Muốn nhân một số với một tổng ta làm thế nào ? Ta đã biết a.(b + c) = ab + ac, trong đó a,b,c là các số thực. Nếu a,b,c là các đơn thức thì ta có áp dụng được công thức đó nữa không ? Bài học hôm nay sẽ giúp các em trả lời câu hỏi đó. |
– Đơn thức là biểu thức gồm tích của một số và các biến. Ví dụ: 8x3 ; 12x2 ; 4x là các đơn thức – Đa thức là một tổng của các đơn thức Ví dụ: 8x3 + 12x2 – 4x – Nhân hai đơn thức: Ta nhân các hệ số với nhau, nhân các lũy thức của cùng một biến với nhau. – a.(b + c) = ab + ac |
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 2: Nhân đơn thức với đa thức
– Mục tiêu: Nhớ qui tắc và biết cách nhân đơn thức với đa thức.
– Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
– Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân
– Phương tiện dạy học: SGK
Sản phẩm: Nhân đơn thức với đa thức
Hoạt động của GV và HS | Ghi bảng |
GV giao nhiệm vụ: – Đọc và thực hiện ?1 – Yêu cầu mỗi HS nêu một đơn thức – Từ các đơn thức lập một đa thức gồm 3 hạng tử. – Áp dụng a(b + c) = ab + ac nhân đơn thức với đa thức vừa tìm được. 1 HS lên bảng thực hiện. – Nêu cách nhân đơn thức với đa thức – GV chốt lại qui tắc như sgk /4. |
1/ Quy tắc : a)Ví dụ : 4x . (2x2 + 3x – 1) = 4x.2x2 + 4x.3x + 4x (-1) = 8x3 + 12x2 – 4x b) Quy tắc: (sgk) |
C. LUYỆN TẬP
Hoạt động 3: Áp dụng quy tắc
– Mục tiêu: Vận dụng qui tắc thực hiện nhân đơn thức với đa thức.
– Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
– Hình thức tổ chức dạy học: Cặp đôi, nhóm
– Phương tiện dạy học: SGK
Sản phẩm: Ví dụ và ?2
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung |
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV: Nêu ví dụ, yêu cầu HS thực hiện: – Làm tính nhân theo qui tắc – Tương tự thực hiện ?2 theo cặp 1HS lên bảng thực hiện – Gọi vài HS đứng tại chỗ nêu kết quả GV: Nhận xét và sửa sai |
2. Áp dụng : |
D. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG
Hoạt động 4 : Tính diện tích hình thang
– Mục tiêu: Vận dụng qui tắc nhân đơn thức với đa thức để tính diện tích hình thang
– Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
– Hình thức tổ chức dạy học: nhóm
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung |
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: – Gọi HS đọc ?3 – Yêu cầu HS nhắc lại cách tính diện tích hình thang HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ. GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ. – Đại diện nhóm trình bày kết quả GV đánh giá kết quả thực hiện của HS. |
?3 Diện tích hình thang là: S = = (8x + 3 + y)y = 8xy + 3y + y2 + Với x = 3m ; y = 2m Ta có: S = 8 . 3 . 2 + 3 . 22 = 48 + 6 + 4 = 58 (m2) |
E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
– Học thuộc qui tắc
– Làm các bài tập: 1b, 2b, 3, 4, 5, 6 SGK
* CÂU HỔI, BÀI TẬP, KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Câu 1: Em hãy nhắc lại qui tắc nhân đơn thức với đa thức. (M1)
Câu 2: Bài tập 1a/5 sgk (M2)
Câu 3: Bài tập 1c/5 sgk (M3)
Câu 4: Bài tập 2/5sgk (M4)
§2. NHÂN ĐA THỨC VỚI ĐA THỨC
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU :
1. Về kiến thức: Nhớ được quy tắc nhân đa thức với đa thức
2. Về năng lực: Thực hiện được phép nhân đa thức với đa thức ,vận dụng tính GTBT trong bài toán thực tế.
3. Về phẩm chất: Có tính cẩn thận, chính xác trong tính toán.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGK, giáo án
2. Học sinh: Học kỹ qui tắc nhân đơn thức với đa thức.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
* Kiểm tra bài cũ
1. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Mở đầu
– Mục tiêu: Từ cách nhân đơn thức với đa thức hình thành cách nhân hai đa thức
– Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
– Hình thức tổ chức dạy học: cặp đôi
– Phương tiện dạy học: sgk
– Sản phẩm: Làm ví dụ
Nội dung |
Sản phẩm |
GV giao nhiệm vụ: + Giả sử coi 6x2 – 5x + 1 như là một đơn thức A thì ta có các phép nhân nào ? Hãy tính (x-2).A, sau đó thay A = 6x2 -5x + 1, rồi thực hiện tiếp. Bài toán đó là phép nhân hai đa thức. Như vậy muốn nhân hai đa thức thực hiện như thế nào? Bài học hôm nay ta sẽ tìm hiểu. |
(x – 2)(6x2 – 5x + 1) = x(6x2-5x+1)-2(6x2-5x +1). = x.6x2+x(-5x)+ x.1+(-2).6x2 +(-2)(-5x)+(2).1 = 6x3-5x2+x-12x2+10x -2 = 6x3 – 17x2 + 11x – 2 |
- HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 2: Hình thành quy tắc nhân hai đa thức
– Mục tiêu: Biết các cách nhân hai đa thức, đặc biệt là nhân theo hàng ngang
– Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
– Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi
– Phương tiện dạy học: SGK, phấn màu
– Sản phẩm: Thực hiện nhân hai đa thức.
Nội dung |
Sản phẩm |
GV giao nhiệm vụ: H: Như vậy theo cách làm trên muốn nhân đa thức với đa thức ta làm thế nào? – Yêu cầu HS làm ?1 theo qui tắc 1HS lên bảng thực hiện GV: Nhận xét và sửa sai (nếu có). – Tìm hiểu cách nhân thứ hai của nhân hai đa thức. – Qua ví dụ trên em nào có thể tóm tắt cách 2? GV kết luận kiến thức: Tích của hai đa thức là một đa thức. GV: Lưu ý HS cách 2 chỉ thuận lợi đối với đa thức 1biến và khi thực hiện phải sắp xếp theo luỹ thừa giảm hoặc tăng dần của biến. |
1. Quy tắc : a) Ví dụ : Nhân đa thức x-2 với đa thức (6x2-5x+1) Giải (x – 2)(6x2 – 5x + 1) = x(6x2-5x+1)-2(6x2-5x +1). = x.6x2+x(-5x)+ x.1+(-2).6x2 +(-2)(-5x)+(2).1 = 6x3-5x2+x-12x2+10x -2 = 6x3 – 17x2 + 11x – 2 b) Quy tắc: (sgk) ?1 (xy – 1)(x3 – 2x – 6) =xy.x3– xy.2x – xy.6 -1.x3 + 1.2x + 1.6 = x4y – x2y – 3xy – x3 + 2x + 6 * Chú ý : sgk |
………….
Tải File về để xem trọn bộ giáo án môn Toán lớp 8
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Giáo án môn Toán lớp 8 năm 2022 – 2023 Giáo án Toán 8 theo định hướng phát triển năng lực của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.