Giáo án Mĩ thuật 9 sách Kết nối tri thức với cuộc sống mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học 2024 – 2025. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Mỹ thuật 9 KNTT của mình.
Giáo án Mĩ thuật 9 Kết nối tri thức cả năm được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án Ngữ văn, Lịch sử – Địa lí. Vậy mời thầy cô cùng tải miễn phí Giáo án Mĩ thuật 9 Kết nối tri thức:
Giáo án Mĩ thuật 9 sách Kết nối tri thức
CHỦ ĐỀ 1: CUỘC SỐNG MUÔN MÀU
TIẾT 1, BÀI 1: VẺ ĐẸP CUỘC SỐNG TRONG TÁC PHẨM MĨ THUẬT (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức.
– Nhận biết được vẻ đẹp cuộc sống trong TPMT với các hình thức thể hiện khác nhau.
2. Năng lực.
– Lựa chọn được bố cục thể hiện vẻ đẹp cuộc sống trong thực hành, sáng tạo SPMT.
– Mô phỏng được hình ảnh có tỉ lệ phù hợp với “nguyên mẫu”.
3. Phẩm chất.
– Cảm nhận được vẻ đẹp trong cuộc sống, có ý thức giữ gìn và bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV:
– Một số hình ảnh, video clip giới thiệu về vẻ đẹp trong cuộc sống, trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát.
– Hình ảnh TPMT thể hiện vẻ đẹp trong cuộc sống làm minh hoạ.
– Một số SPMT thể hiện vẻ đẹp trong cuộc sống với chất liệu khác nhau để phân tích cách thể hiện cho HS quan sát trực tiếp.
– Giáo án, SGV Mĩ thuật 9, Máy tính, trình chiếu trên PowerPoint Clip có liên quan đến chủ đề bài học.
– Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV Mĩ thuật 9, SHS, Hình ảnh, Clip có liên quan đến chủ đề bài học.
2. Đối với HS:
– SGK Mĩ thuật 9.
– Vở bài tập Mĩ thuật 9.
– Đồ dùng học tập môn học: bút chì, bút lông (Các cỡ), sáp dầu, màu acrylic (hoặc màu goat, màu bột pha sẵn), giấy vẽ, giấy màu các loại, kéo, keo dán, đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3-4’)
– GV ổn định lớp.
– Kiểm tra bài cũ, giao nhiệm vụ học tập.
– Giới thiệu bài, tạo hứng thú học tập cho hs. (GV tự chọn cách thức vào bài phù hợp)
– Tổ chức cho HS tham gia khởi động tuỳ điều kiện thực tế.
– Gợi ý: Trò chơi trắc nghiệm, giải ô chữ, các trò chơi vận động,… theo nhóm hoặc cá nhân.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
* HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT. (12-15’)
a) Mục tiêu.
– HS nhận biết được hình ảnh vẻ đẹp cuộc sống được khai thác trong TPMT.
– HS hiểu về bố cục, hoà sắc được sắp xếp theo ý đồ của hoạ sĩ.
b) Nội dung.
– HS tìm hiểu về một số vẻ đẹp trong cuộc sống được thể hiện trong TPMT.
– HS biết đến sự đa dạng trong cách xây dựng bố cục, lựa chọn hoà sắc.
c) Sản phẩm.
– Củng cố kiến thức cơ bản trong khai thác chất liệu từ cuộc sống để tìm ý tưởng trong thực hành, sáng tạo SPMT.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
* Phương án 1. – GV giao mỗi nhóm HS chuẩn bị tư liệu làm bài thuyết trình trước lớp (bằng hình thức PowerPoint hoặc diễn thuyết) về TPMT thể hiện vẻ đẹp trong cuộc sống mà nhóm yêu thích qua các gợi ý: + Tên tác giả; + Tên tác phẩm; + Một số thông tin liên quan đến bố cục, hoà sắc. – Mỗi nhóm trình bày trong 5 phút. – GV đánh giá theo sự tham gia của các thành viên trong nhóm. * Phương án 2. – GV hướng dẫn HS mở SGK Mĩ thuật 9, trang 5, 6 quan sát và tìm hiểu một số TPMT và trình bày trên cơ sở câu hỏi định hướng trong SGK. – HS quan sát. – Mỗi nhóm sẽ trình bày về một TPMT trên cơ sở phân tích trực tiếp trên hình minh hoạ trong sách. – Gợi ý: • Hình ảnh từ cuộc sống được khai thác trong các tác phẩm mĩ thuật có đặc điểm gì? • Bố cục, hoà sắc và cách thể hiện trong các tác phẩm được thể hiện như thế nào? Em có cảm nhận gì khi thưởng thức các tác phẩm mĩ thuật? Vì sao? – HS trả lời câu hỏi. – GV mở rộng thêm thông tin liên quan đến cách xây dựng bố cục, lựa chọn hoà sắc trong TPMT,… + GV chốt ý: + Có nhiều cách lựa chọn phương thức thể hiện và khai thác vẻ đẹp từ cuộc sống trong sáng tạo mĩ thuật; + Mỗi cách xây dựng bố cục, lựa chọn hoà sắc đều thể hiện những phong cách sáng tạo riêng của mỗi hoạ sĩ. + Việc lựa chọn hình thức thể hiện theo ý đồ tạo hình và khả năng thực hiện của bản thân phù hợp. Mỗi hình thức thể hiện đều có ngôn ngữ riêng và tạo sự hấp dẫn về mặt thị giác. – HS lắng nghe, ghi nhớ. |
1. Quan sát: – Kiến thức cơ bản trong khai thác chất liệu từ cuộc sống để tìm ý tưởng trong thực hành, sáng tạo SPMT. – Vẻ đẹp thiên nhiên, cuộc sống và những hoạt động thân thuộc hằng ngày mang đến những ý tưởng trong sáng tạo tác phẩm mĩ thuật của hoạ sĩ. Việc quan sát, phân tích những hình ảnh từ cuộc sống giúp chúng ta tạo cảm hứng trong thực hành, sáng tạo. |
* HOẠT ĐỘNG 2: THỂ HIỆN. (22-25’)
a) Mục tiêu.
– Rèn luyện kĩ năng khai thác vẻ đẹp từ cuộc sống trong thực hành, sáng tạo SPMT 2D, 3D.
b) Nội dung.
– Tham khảo các bước gợi ý thực hiện trong SGK Mĩ thuật 9, trang 7.
– Thực hiện SPMT theo yêu cầu của bài học.
c) Sản phẩm.
– SPMT khai thác vẻ đẹp cuộc sống.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
– GV cho HS đọc phần Em có biết, SGK Mĩ thuật 9, trang 7 để hệ thống và định hướng nội dung chính của bài học. – GV cho HS quan sát trình tự các bước thực hiện một bức tranh phong cảnh SGK Mĩ thuật 9, trang 7. – GV có thể cho HS xem video clip các bước vẽ/ in tranh hay làm mô hình/ tượng đã sưu tầm, chuẩn bị từ trước. Qua đó, GV hướng dẫn cách thực hiện SPMT cũng như các lưu ý để có bố cục hài hoà, cân đối; màu sắc phù hợp với nội dung chủ đề. – Khi HS thực hành SPMT, GV gợi ý: + Khai thác hình ảnh vẻ đẹp nào từ cuộc sống? + Sử dụng hình thức tạo hình gì? + Cách sắp xếp theo dạng bố cục thường gặp nào? + Màu sắc chủ đạo trong SPMT là gì? + Khi cắt cảnh, lựa chọn bố cục khuôn hình cần lưu ý điều gì? – Trong quá trình HS thực hiện, GV quan sát, nhắc nhở và hỗ trợ HS khi có thắc mắc. * GV chốt. Vậy là chúng tađã biết cách tham khảo các bước gợi ý thực hiện trong SGK Mĩ thuật 9, trang 7. Thực hiện SPMT theo yêu cầu của bài học ở hoạt động 2. – HS lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện SPMT. |
2. Thể hiện – Việc lựa chọn và cắt cảnh (bố cục) trong hội họa là sự kết hợp các yếu tố tạo hình như: đường nét, hình, đậm nhạt, màu sắc, không gian, …trong khuôn khổ nhất định của một bức tranh. Các yếu tố này được sắp xếp tạo nên mảng chính, mảng phụ hợp lí, cân đối và đẹp mắt nhằm nêu bật được nội dung chủ đề của một bức tranh. * Thực hành : Hãy lựa chọn và thể hiện một sản phẩm mĩ thuật về vẻ đẹp từ cuộc sống em yêu thích. |
* Chuẩn bị giờ sau: Sản phẩm vừa học đang hoàn thành cùng đồ dùng học môn mĩ thuật.
Bài 1: Vẻ đẹp cuộc sống trong tác phẩm mĩ thuật (Tiết 2)
…
>> Tải file để tham khảo trọn bộ giáo án!
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Giáo án Mĩ thuật 9 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm) Kế hoạch bài dạy môn Mỹ thuật 9 năm 2024 – 2025 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.