Giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo được biên soạn rất cẩn thận, trình bày khoa học bài 5 Thiết kế trang trí bao bì bằng giấy theo chương trình sách giáo khoa mới. Qua đó giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án dạy môn Mĩ thuật lớp 8 năm 2023 – 2024 cho học sinh của mình.
Giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo giúp học sinh tiếp thu kiến thức tốt nhất. Đồng thời giúp giáo viên có một cách dạy mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất, việc nhớ kiến thức bằng sự vận dụng trong bài giảng là cần thiết.
Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 2: NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI VIỆT NAM
Bài 5: NÉT ĐẸP TRONG TRANH LỤA CỦA HỌA SĨ
NGUYỄN PHAN CHÁNH
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Sau bài học, HS:
– Nêu được khái quát về nghệ thuật tranh lụa Việt Nam. Tóm tắt được cuộc đời, và sự nghiệp và nét đặc trưng trong tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh.
– Sử dụng cách vẽ màu nước để mô phỏng được bức tranh theo phong cách của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh.
– Vận dụng được kĩ thuật vẽ màu nước để tạo một bức tranh.
– Trân trọng giữ gìn bản sắc, và phát huy được giá trị, vẻ đẹp văn hóa, nghệ thuật của dân tộc trong học tập và sáng tạo.
1. Năng lực.
* Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
* Nănglựcgiảiquyếtvấnđềvàsángtạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
* Năng lực chuyên biệt: Bước đầu hình thành một số tư duy về nét đẹp trong tranh của họa sĩ trong tác phẩm mĩ thuật.
– Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về các thể loại tranh lụa, có trang trí và hình tượng nghệ thuật hiện đại Việt Nam theo nhiều hình thức khác nhau.
2. Phẩm chất.
– Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong tác phẩm tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh.
– Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên.
– Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV.
– Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
2. Đối với học sinh.
– SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
– GV dẫn dắt vấn đề:
A. KHÁM PHÁ. Quan sát – Nhận thức.
– Quan sát, khám phá, trải nghiệm, khai thác vốn kinh nghiệm sống của học sinh,…từ đó kết nối với nội dung bài học mới.
* HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát – Nhận thức về tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh. |
|
Hoạt động của giáo viên. |
Hoạt động của học sinh. |
* Hoạt động khởi động. – GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. – Tổ chức cho HS chơi trò chơi. *Mụctiêu. – Nêu được khái quát về nghệ thuật tranh lụa Việt Nam. Tóm tắt được cuộc đời, và sự nghiệp và nét đặc trưng trong tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh. – Sử dụng cách vẽ màu nước để mô phỏng được bức tranh theo phong cách của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh. * Nhiệm vụ của GV. – Tổ chức cho HS quan sát hình trong SGK Mĩ thuật 8, đọc thông tin để tìm hiểu vài nét khái quát về họa sĩ Nguyễn Phan Chánh và các tác phẩm tiêu biểu của ông. * Gợi ý cách tổ chức. – Yêu cầu HS quan sát một số tác phẩm tranh của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh ở trang 22 trong SGK Mĩ thuật 8, và do gv chuẩn bị. – Đặt câu hỏi để HS thảo luận, tìm hiểu và nhận biết vài nét khái quát về tác phẩm, tác giả Nguyễn Phan Chánh. * Câu hỏi gợi mở. + Kể tên các tác phẩm tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh mà em biết. + Màu sắc chủ đạo của tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh là gì? + Cách vẽ tranh lụa của họa sĩ có điểm gì đặc biệt? + Nêu cảm nhận của em về các bức tranh được vẽ trên lụa…? * GV chốt:Vậy là chúng tađã biết cách nêu được khái quát về nghệ thuật tranh lụa Việt Nam. Tóm tắt được cuộc đời, và sự nghiệp và nét đặc trưng trong tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh ở hoạt động 1. |
– HS sinh hoạt. – HS cảm nhận, ghi nhớ. – HS quan sát hình. – HS quan sát hình ở trang 22 trong SGK Mĩ thuật 8, trả lời câu hỏi. – HS thảo luận. + HS trả lời câu hỏi. + HS trả lời. + HS trả lời. + HS trả lời. – HS lắng nghe, ghi nhớ. |
B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
– Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ năng.
* HOẠT ĐỘNG 2: Cách vẽ mô phỏng tranh lụa bằng màu nước. |
|
Hoạt động của giáo viên. |
Hoạt động của học sinh. |
* Nhiệm vụ của GV. – Hướng dẫn HS quan sát hình minh họa trong SGK Mĩ thuật 8, thảo luận và chỉ ra cách vẽ mô phỏng tranh lụa bằng màu nước. * Gợi ý cách tổ chức. – Yêu cầu HS quan sát hình minh họa ở trang 23 trong SGK Mĩ thuật 8, để nhận biết cách vẽ mô phỏng bức tranh lụa bằng màu nước. – Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận và chỉ ra các bước mô phỏng tranh lụa bằng màu nước. – Gợi ý để HS nhắc lại và ghi nhớ các bước vẽ mô phỏng tranh lụa bằng màu nước. * Câu hỏi gợi mở. + Để mô phỏng tranh lụa bằng màu nước thì ta cần bao nhiêu bước? + Nêu các bước vẽ mô phỏng tranh lụa bằng màu nước? + Bước nào giúp xác định bố cục cho bức tranh? + Bước vẽ chi tiết được thực hiện như thế nào? + Cách vẽ màu nước khác với màu sáp như thế nào…? * Tóm tắt để HS ghi nhớ. – Khi sử dụng màu nước vẽ trên giấy có thể mô phỏng được nét đặc trưngtrong tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh. * GV chốt:Vậy là chúng tađã biết cách quan sát hình minh họa trong SGK Mĩ thuật 8, thảo luận và chỉ ra cách vẽ mô phỏng tranh lụa bằng màu nước ở hoạt động 2. * Củng cố, dặn dò. – HS chuẩn bị tiết sau. |
– HS tìm hiểu và ghi nhớ. – HS quan sát hình minh họa ở trang 23 trong SGK Mĩ thuật 8, – HS thảo luận. – HS nhắc lại và ghi nhớ. + HS trả lời câu hỏi. + HS trả lời. + HS trả lời. + HS trả lời. + HS trả lời. – HS lắng nghe, ghi nhớ. – HS ghi nhớ. – HS ghi nhớ. |
Bổ sung: …………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
………………………………………
……..
Tải file tài liệu để xem thêm giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Giáo án Mĩ thuật 8 sách Chân trời sáng tạo Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 8 năm 2023 – 2024 (Bản 1) của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.