Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 sách Chân trời sáng tạo mang tới đầy đủ các bài soạn trong cả năm học 2023 – 2024, với đủ 9 chủ đề. Qua đó, giúp thầy cô tham khảo để có thêm kinh nghiệm xây dựng kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm 4 (Bản 1) theo chương trình mới.
Với nội dung được biên soạn kỹ lưỡng, cách trình bày khoa học thầy cô sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian trong quá trình soạn giáo án lớp 4 môn Hoạt động trải nghiệm của mình. Chi tiết mời thầy cô tải miễn phí giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 trong bài viết dưới đây của Pgdphurieng.edu.vn:
Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 4 sách Chân trời sáng tạo
CHỦ ĐỀ 1. EM LỚN LÊN CÙNG MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau chủ đề này, học sinh:
- Giới thiệu được đặc điểm, những việc làm đáng tự hào của bản thân.
- Nhận diện được khả năng điều chỉnh cảm xúc và suy nghĩ của bản thân trong một số tình huống đơn giản.
- Tham gia hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và của nhà trường.
Chủ đề này góp phần hình thành và phát triển cho học sinh:
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức phát huy những đặc điểm đáng tự hào của bản thân, thực hiện được những việc làm đáng tự hào; tham gia có hiệu quả các hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và của nhà trường.
- Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt của bạn bè; yêu quý, khích lệ bạn bè phát huy những việc làm đáng tự hào.
- Năng lực thích ứng với cuộc sống: Nhận biết và điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ của bản thân trong một số tình huống đơn giản; Tự lực thực hiện một số việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự tự hào về bản thân.
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: Lập kế hoạch đơn giản và thực hiện phát huy những việc làm đáng tự hào của bản thân; Tham gia vào các hoạt động chung của trường, lớp, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
TUẦN 1: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
I. MỤC TIÊU
Sau tiết hoạt động, HS:
- Xác định được đặc điểm đáng tự hào của bản thân.
- Giới thiệu được những việc làm đáng tự hào của bản thân.
Góp phần hình thành và phát triển: Năng lực thích ứng với cuộc sống: Tự lực thực hiện một số việc làm phù hợp với lứa tuổi, thể hiện sự tự hào về bản thân.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài giảng điện tử; 4- 6 bảng chữ cái có chứa các từ các từ chỉ đặc điểm đáng tự hào của bản thân: sáng tạo, năng động, chăm chỉ, cẩn thận, hài hước, tự tin, kiên nhẫn, vui tính.
- HS: Sách giáo khoa, bút màu, giấy A4 hoặc bảng nhóm
II. CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
1. Khởi động – GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đố bạn tôi là ai?” – GV tổ chức cho HS nêu mô tả về đặc điểm đáng tự hào của một số nhân vật trong truyền thuyết, cổ tích Việt Nam nổi tiếng để HS đoán. Gợi ý: Thánh Gióng, Thạch Sanh, Mai An Tiêm… |
– Đoán nhân vật dựa theo gợi ý. |
– Trao đổi sau trò chơi: Tại sao các em có thể đoán được các nhân vật trên? – GV giới thiệu: Mỗi người đều có những đặc điểm và những việc làm đáng tự hào. Hôm nay, chúng ta cùng trải nghiệm về những đặc điểm và việc làm đáng tự hào của bản thân. |
– HS trả lời theo suy nghĩ. |
2. Khám phá chủ đề Hoạt động 1. Xác định những đặc điểm đáng tự hào của bản thân |
|
1. Tìm từ chỉ đặc điểm đáng tự hào của bản thân |
|
– GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 4 và tham gia trò chơi “Ai nhanh mắt”. – GV phát cho mỗi nhóm một tờ giấy to với các ô chữ được gợi ý theo nhiệm vụ 1, hoạt động 1 trong SGK Hoạtđộng trải nghiệm 4 trang 6. – GV giao nhiệm vụ: mỗi HS trong nhóm sử dụng một loại bút màu khác nhau để tìm và khoanh tròn vào các từ chỉ đặc điểm đáng tự hào của bản thân trong bảng chữ đã cho. |
– HS ngồi theo nhóm và kiểm tra đồ dùng học tập cần chuẩn bị. – HS thực hiện tìm từ trong bảng chữ. Gợi ý các từ chỉ đặc điểm đáng tự hào của bản thân xuất hiện trong bảng chữ cái: sáng tạo, năng động, chăm chỉ, cẩn thận, hài hước, tự tin, kiên nhẫn, vui tính. |
– GV tổ chức cho HS chia sẻ kết quả. |
– HS đọc các từ mà nhóm tìm được và cử một bạn khoanh/tô màu lên bảng chữ cái mẫu trên bảng. |
2. Chia sẻ với bạn về một đặc điểm em thấy tự hào về bản thân |
|
– GV yêu cầu: GV tổ chức cho HS làm việc cặp đôi và thảo luận theo các gợi ý: + Trong các đặc điểm em đã khoanh trong hoạt động 1, đặc điểm nào của bản thân mà em tự hào nhất? + Em đã có những lời nói và việc làm nàothể hiện đặc điểm đó? + Vì sao em cảm thấy tự hào về đặc điểm đó? |
– HS làm việc cặp đôi và chia sẻ với nhau. Ví dụ: + Em tự hào vì mình chạy rất nhanh. + Em đã giành giải nhì trong cuộc thi Hội khoẻ của trường; + Em tự hào về đặc điểm đó vì chạy nhanh giúp em rèn luyện sức khoẻ, khẳng định bản thân mình và được các bạn yêu quý, khen ngợi…. |
– GV tổ chức cho một số cặp HS chia sẻ trước lớp. |
– 2- 3 cặp HS chia sẻ theo hình thức hỏi- đáp trước lớp theo các câu hỏi đã thảo luận. |
– GV tổng kết hoạt động: Ai cũng có những điểm đáng tự hào. Việc phát hiện ra những điểm đáng tự hào giúp chúng ta có thể lập kế hoạch những việc làm cụ thể để phát huy và khẳng định bản thân. |
|
Hoạt động 2. Tìm hiểu những việc làm đáng tự hào của bản thân |
|
– GV yêu cầu HS đọc nhiệm vụ 1, hoạt động 2 trong SGK Hoạtđộng trải nghiệm 4 trang 7. – GV yêu cầu mỗi HS chuẩn bị 1 tờ giấy A4, bút màu. – GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, lập sơ đồ tư duy về những việc đã làm mà bản thân thấy tự hào theo 4 nhánh như trong gợi ý ở trang 7 SGK. Mỗi nhánh sử dụng một màu bút để viết, vẽ minh họa: + Trong học tập + Trong rèn luyện + Trong sinh hoạt + Trong vui chơi – GV yêu cầu HS trao đổi với bạn bên cạnh theo các gợi ý: + Mô tả sơ đồ tư duy mà mình vừa hoàn thành; + Chọn một việc em đã làm (em đã viết trong sơ đồ tư duy) khiến em cảm thấy tự hào về bản thân và nói với bạn: Em làm việc đó khi nào? Ở đâu? Tại sao em lại tự hào về việc làm đó? |
– HS đọc nhiệm vụ 1 trong SGK. – HS kiểm tra và chuẩn bị giấy A4, bút màu. – HS vẽ sơ đồ tư duy về những việc đã làm mà bản thân thấy tự hào theo 4 nhánh. – Trao đổi cặp đôi nói về sơ đồ tư duy vừa vẽ và chia sẻ về thời gian, địa điểm, hoàn cảnh, lí do mình cảm thấy tự hào về một việc làm cụ thể. |
– GV mời một số HS lên mô tả sơ đồ tư duy của mình trước lớp và chọn một việc làm được đề cập trong sơ đồ tư duy để chia sẻ với các bạn trong lớp. |
– 2- 3 HS chia sẻ trước lớp. – Các HS khác quan sát, nhận xét. |
– GV tổng kết hoạt động: Hằng ngày, chúng ta tham gia nhiều hoạt động học tập, rèn luyện, sinh hoạt, vui chơi, giải trí khác nhau cùng người thân, bạn bè, thầy cô…. Khi tham gia các hoạt động đó, chúng ta đều có thể làm được nhiều việc đáng tự hào, khẳng định và phát huy những đặc điểm riêng của bản thân. |
|
4. Tổng kết – Mời một bạn nhắc lại điều chúng ta đã cùng chia sẻ, trải nghiệm trong tiết học. – GV nhấn mạnh: Mỗi người đều có những đặc điểm đáng tự hào, các em hãy làm nhiều việc để phát huy những điểm đáng tự hào của bản thân trong cuộc sống. |
– Chúng ta cùng tìm hiểu và trải nghiệm về các đặc điểm và việc làm đáng tự hào của bản thân. |
SINH HOẠT LỚP
Tuần 1. Chủ đề Em Lớn lên cùng mái trường mến yêu
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU
Qua tiết hoạt động, HS:
- Tự đánh giá các hoạt động trong tuần của bản thân và tham gia đánh giá các hoạt động chung của lớp. Xác định được các việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo.
- Bầu được ban cán sự lớp.
Góp phần hình thành và phát triển: Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: Xác định mục tiêu và tham gia hoạt động ứng cử, đề cử ban cán sự lớp.
III. CHUẨN BỊ
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài giảng điện tử
- HS: Giấy A4, bút viết, bút dạ..
II. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
Hoạt động 1. Tổng kết hoạt động tuần 1 và phương hướng hoạt động tuần 2 |
|
a. Sơ kết tuần 1: |
|
– Từng tổ báo cáo – Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt động của tổ, lớp trong tuần 1. – GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần. |
– Thành viên được phân công báo cáo. – Các thành viên khác lắng nghe, bổ sung ý kiến. – Lắng nghe cô giáo nhận xét |
b. Phương hướng tuần 2 |
|
– Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy định. – Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra. – Tích cực học tập để nâng cao chất lượng. – Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp và cả ý thức nói lời hay, làm việc tốt …. – Thực hiện các hoạt động khác theo phân công |
– Lắng nghe và bổ sung ý kiến cho tuần sau |
Hoạt động 2. Bầu chọn ban cán sự lớp và trao đổi về một số quy định khi tham gia giao thông đường bộ |
|
1. Bầu chọn ban cán sự lớp |
|
– GV phổ biến cho cả lớp về quyền, nhiệm vụ và trách nhiệm của ban cán sự lớp: lớp trưởng, các lớp phó và các tổ trưởng. – GV tổ chức cho HS tự ứng cử và đề cử lớp trưởng, các lớp phó và các tổ trưởng từ các bạn trong lớp. – Tổ chức cho HS bỏ phiếu kín và công bố kết quả. – GV tổ chức cho Ban cán sự lớp ra mắt trước cả lớp: mời từng HS nêu nhiệm vụ mà mình vừa được bầu chọn và nhắc lại để HS ghi nhớ. – GV nhắn nhủ các thành viên trong Ban cán sự lớp cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ được giao. |
– Lắng nghe GV phổ biến. – Tham gia ứng cử, đề cử các bạn có đủ khả năng để làm lớp trưởng, các lớp phó và các tổ trưởng. – Tham gia bỏ phiếu kín để bầu cử. – Ban cán sự lớp ra mắt và nêu lời hứa, nhiệm vụ mà bản thân sẽ thực hiện; Các HS khác lắng nghe. |
2. Trao đổi về một số quy định khi tham gia giao thông đường bộ |
|
– GV chia lớp thành các nhóm 4 HS và hướng dẫn HS trao đổi về một số quy định khi tham gia giao thông đường bộ, ghi lại các quy định mà HS trao đổi được ra giấy A4. – GV gọi đại diện một số nhóm trình bày trước lớp, các nhóm khác bổ sung. |
– Tham gia thảo luận nhóm 4 và ghi ra các quy định khi tham gia giao thông đường bộ trên giấy A4. – 2 – 3 HS báo cáo trước lớp.Dự kiến câu trả lời của HS: + Đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định; + Tuân theo tín hiệu đèn giao thông; + Chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; + Không đi dàn hàng ngang dưới lòng đường; + Đội mũ bảo hiểm đúng quy định …. |
3. Tổng kết /cam kết hành động − GV cho HS khái quát lại nhiệm vụ của ban cán sự lớp; nhắc nhở HS tuân theo quy định khi tham gia giao thông đường bộ. |
TUẦN 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
I. MỤC TIÊU
Sau tiết hoạt động, HS:
- Lập được kế hoạch phát huy những việc làm đáng tự hào của bản thân.
- Thực hiện và tự đánh giá được những việc làm đáng tự hào của bản thân.
Góp phần hình thành và phát triển: Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: Xác định được mục tiêu, nội dung và cách thức thực hiện những việc làm đáng tự hào của bản thân; thực hiện theo kế hoạch đã lập và nêu được ý nghĩa, sự tiến bộ của bản thân sau khi thực hiện.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài giảng điện tử;
- HS: Sách giáo khoa, bút màu, giấy A4 hoặc bảng nhóm
II. CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
|||||||||||||
1. Khởi động – GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Đố bạn, tôi là ai?” – GV chuẩn bị một số thẻ chữ ghi thông tin nổi bật, đáng tự hào của một số bạn trong lớp đặt vào trong giỏ hoặc hộp. HS tham gia trò chơi sẽ lên bốc thăm, đọc đặc điểm, việc làm và đoán tên bạn được mô tả trong thẻ. |
– HS tham gia trò chơi. |
|||||||||||||
– Trao đổi sau trò chơi: Những đặc điểm, việc làm đáng tự hào của các bạn có giống nhau không? Làm thế nào để chúng ta tiếp tục phát huy những việc làm đáng tự hào? – GV giới thiệu: Để tiếp tục phát huy những việc làm đáng tự hào, chúng ta cần lập kế hoạch những việc làm cụ thể và cố gắng nỗ lực để thực hiện. |
– HS trả lời theo suy nghĩ. |
|||||||||||||
2. Khám phá chủ đề Hoạt động 3. Lập kế hoạch phát huy những đặc điểm và việc làm đáng tự hào của bản thân |
||||||||||||||
– GV yêu cầu một HS đọc nhiệm vụ 1, hoạt động 3 trong SGK Hoạtđộng trải nghiệm 4 trang 8 cho cả lớp nghe và kiểm tra việc hiểu nhiệm vụ của HS. – GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, tự lập kế hoạch phát huy những đặc điểm, việc làm đáng tự hào của bản thân theo 4 bước được đề cập trong SGK trang 8. GV cung cấp cho mỗi học sinh 1 bảng kế hoạch theo mẫu gợi ý dưới đây:
– GV hướng dẫn HS viết theo từng bước để lập bảng kế hoạch: + Bước 1: GV yêu cầu HS xác định và liệt kê những đặc điểm, việc làm đáng tự hào em sẽ phát huy trong học tập, trong rèn luyện, trong sinh hoạt và trong vui chơi, ghi vào cột Việc làm đáng tự hào của em ứng với mỗi lĩnh vực học tập, sinh hoạt, rèn luyện và vui chơi. + Bước 2: GV yêu cầu HS xác định cách thực hiện những việc làm đáng tự hào của em bằng cách ghi vào cột Cách thực hiện. + Bước 3: GV yêu cầu HS xác định thời gian và địa điểm thực hiện những việc làm đó, ghi vào cột Thời gian và Địa điểm. + Bước 4: Ghi lại những lưu ý (nếu có) ở cuối bảng kế hoạch để thực hiện những việc đó tốt hơn. |
– HS đọc nhiệm vụ trong SGK. – HS làm việc cá nhân (có thể vẽ sơ đồ tư duy hoặc lập bảng). Dự kiến tự lập kế hoạch phát huy những đặc điểm và việc làm đáng tự hào của bản thân như: + Trong học tập: Đạt điểm cao trong bài kiểm tra học kì môn Toán; Em sẽ chú ý nghe cô giảng ở trên lớp; cùng mẹ tìm hiểu thêm những bài toán hay trên mạng Internet vào buổi tối thứ 7. + Trong rèn luyện: Chăm sóc bồn hoa của lớp. Em sẽ tưới nước cho cây vào các buổi sáng. + Trong vui chơi: Thân thiện, đoàn kết với bạn. Em sẽ cùng các bạn đọc sách, vui chơi trong các giờ nghỉ ở trường…. + Trong sinh hoạt: Gọn gàng, ngăn nắp. Em sẽ ắp xếp góc học tập gọn gàng mỗi lần học bài xong; Em sẽ dọn dẹp phòng ngủ của mình vào cuối tuần. |
|||||||||||||
– GV tổ chức cho HS trao đổi nhóm đôi về bản kế hoạch mỗi bạn vừa lập. – GV gọi HS chia sẻ trước lớp về bản kế hoạch của mình. – GV nhận xét, chỉnh sửa kế hoạch của HS cho hoàn thiện và tổng kết hoạt động. |
– HS trao đổi nhóm đôi. – 3-4 HS chia sẻ trước lớp về kế hoạch của mình. – HS khác nhận xét về kế hoạch của bạn và so sánh với kế hoạch của bản thân. |
|||||||||||||
GV tổng kết hoạt động: Khi chúng ta viết ra cụ thể về những việc cần làm, thời gian, địa điểm thì chúng ta sẽ thực hiện và phát huy được những điểm mạnh và những việc làm đáng tự hào của bản thân. Việc lập kế hoạch sẽ giúp em sống có định hướng và đạt được những điều tốt đẹp mà bản thân mong muốn. |
HS lắng nghe và theo dõi. |
|||||||||||||
Hoạt động 4. Lập bảng theo dõi những việc làm đáng tự hào của bản thân |
||||||||||||||
– GV yêu cầu HS đọc nhiệm vụ của hoạt động 4 trong SGK Hoạtđộng trải nghiệm 4 trang 9 cho cả lớp nghe và kiểm tra việc hiểu nhiệm vụ của HS. – GV yêu cầu mỗi HS chuẩn bị 1 tờ giấy A4, bút viết. – GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, dựa trên kế hoạch đã lập ở hoạt động 3, điền các nội dung để hoàn thiện lập bảng theo dõi việc thực hiện theo các ngày trong tuần. + Trong học tập + Trong rèn luyện + Trong vui chơi + Trong sinh hoạt – GV yêu cầu HS trao đổi với bạn bên cạnh theo các gợi ý: + Nói về bảng theo dõi của em. + Nói về cách thực hiện và cách viết vào bảng theo dõi. |
– HS đọc nhiệm vụ 1 trong SGK. – HS kiểm tra và chuẩn bị giấy A4, bút màu. – HS hoàn thiện lập bảng theo dõi dựa trên những việc làm đã viết ra ở hoạt động 3. – HS trao đổi cặp đôi nói về bảng theo dõi những việc làm đã lập và chia sẻ về cách thực hiện và viết vào bảng theo dõi. |
|||||||||||||
– GV mời một số HS lên chia sẻ về bảng theo dõi của mình trước lớp. |
– 2- 3 HS chia sẻ trước lớp. – Các HS khác quan sát, nhận xét. |
|||||||||||||
– GV tổng kết hoạt động: Bên cạnh việc lập kế hoạch, chúng ta cần thực hiện theo dõi kết quả thực hiện để có thể hoàn thành và đánh giá được kế hoạch lập ra. |
– HS lắng nghe và theo dõi. |
|||||||||||||
4. Hoạt động nối tiếp – Mời một bạn nhắc lại điều chúng ta đã cùng chia sẻ, trải nghiệm trong tiết học. – GV nhấn mạnh: Các em hãy thực hiện những việc làm đáng tự hào của bản thân và theo dõi bằng cách đánh dấu vào những việc em làm được. |
– Lập kế hoạch và lập bảng theo dõi những việc làm đáng tự hào của bản thân. – Dự kiến: chỉ cần ghi đơn giản như: thực hiện tốt, đã thực hiện nhưng chưa tốt, chưa thực hiện… |
…..
>> Tải file để tham khảo trọn bộ Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 – Bản 1
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm) Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 4 – Bản 1 năm 2023 – 2024 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.