Giáo án Âm nhạc 7 Chân trời sáng tạo được biên soạn chi tiết các bài học theo phân phối chương trình trong SGK Âm nhạc 7.
Giáo án môn Âm nhạc 7 Chân trời sáng tạo được thiết kế nhằm giúp giáo viên tổ chức các hoạt động dạy học một cách chuẩn mực, đồng thời giúp các giáo viên kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của học sinh. Qua đó còn nhằm đảm bảo sự đồng nhất trong các bài học giữa các giáo viên và các lớp học khác nhau. Vậy dưới đây là trọn bộ giáo án Âm nhạc lớp 7 Chân trời sáng tạo mời các bạn tải tại đây. Bên cạnh đó các bạn xem thêm giáo án Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo.
Giáo án Âm nhạc 7 Chân trời sáng tạo
CHỦ ĐỀ 1: MÙA KHAI TRƯỜNG
Môn học: Âm nhạc; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 3 tiết
I. MỤC TIÊU
Yêu cầu cần đạt |
Kí hiệu |
1. Phẩm chất: |
|
– Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập. |
PC1 |
– Yêu quý bạn bè, thầy cô. |
PC2 |
2. Năng lực chung: |
|
– Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống. |
NLC1 |
– Tự đặt được mục tiêu học tập để nỗ lực phấn đấu thực hiện. |
NLC2 |
3. Năng lực âm nhạc: |
|
– Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài hát Vui đến trường – Biết hát song ca, tốp ca với 2 bè đơn giản – Biết hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động phù hợp với nhịp điệu của bài hát Vui đến trường. |
NLAN 1 NLAN2 NLAN3 |
– Biết chơi nhạc cụ đúng tư thế và đúng kĩ thuật – Biết kết hợp các nhạc cụ gõ đệm cho bài Vui đến trường |
NLAN4 NLAN5 |
– Đọc đúng cao độ gam Đô trưởng. – Đọc đúng cao độ và trường độ bài đọc nhạc số 1 |
NLAN6 NLAN7 |
– Nêu được cách sử dụng dấu nhắc lại, khung thay đổi,dấu quay lại – Nhận biết và thể hiện được một số kí hiệu âm nhạc thông qua thực hành. |
NLAN8 NLAN9 |
– Nêu được đôi nét về một số thể loại ca khúc |
NLAN10 |
– Nêu được cảm nhận và bộc lộ cảm xúc với bài hát Ru con |
NLAN11 |
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Nội dung |
Thiết bị dạy học |
Học liệu truyền thống điện tử |
Hát |
Đàn phím điện tử hoặc kèn phím, bảng tương tác |
– Hình ảnh – SGK Âm nhạc 6 – Chân trời sáng tạo – File PPT, Video liên quan – File âm thanh các bài hát |
Nhạc cụ |
Thanh phách, sáo |
|
Đọc nhạc |
Đàn phím điện tử |
|
Lý thuyết âm nhạc |
Đàn phím điện tử, |
|
TTAN |
Màn hình |
|
Nghe nhạc |
Thanh phách, máy phát nhạc |
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tuần 1
Tiết 1 (45 phút)
Hát: VUI ĐẾN TRƯỜNG |
|
1. TÓM TẮT TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Mục tiêu: PC1, PC2, NLC1, NLAN1, NLAN2, NLAN3 PPDH: Dạy học hợp tác, Orff, Dalcroze KTDH: khăn trãi bàn PPĐG: Quan sát, đánh giá qua sản phẩm, Hỏi đáp CCĐG: Bảng kiểm, sản phẩm học tập, câu hỏi Phương án kết nối CNTT:Power point, video, youtube… |
|
2. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC |
|
Khởi động (5 phút) |
a. Mục tiêu: HS vận động tự do tại chỗ để tạo không khí vui nhộn trước khi vào học. b. Nội dung: Nghe nhạc – vận động c. Sản phẩm dự kiến: HS vận động theo “Vũ điệu rữa tay” d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho hs xem đoạn clip Vũ điệu rữa tay và yêu cầu tập theo Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: – HS xem đoạn clip Vũ điệu rữa taythực hiện sáng tạo động tác tự do theo yêu cầu của giáo viên. – HS thể hiện các động tác theo clip hoặc động tác mới tạo ra. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá, khích lệ tinh thần tạo động lực học tập cho HS. |
Hình thành kiến thức mới (15 phút) |
a. Mục tiêu: Hát đúng cao độ, trường độ và lời của bài hát b. Nội dung: Tập hát bài Vui đến trường c. Sản phẩm dự kiến: Hát đúng cao độ, trường độ, lời của bài hát; Nêu được tác giả. d. Tổ chức hoạt động. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS hoạt động nhóm tìm hiểu cấu trúc, tiết tấu bài hát và tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: – HS tập theo hát từng câu theo hướng dẫn của GV – HS thực hiện tìm hiểu. Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV Bước 3: Báo cáo, thảo luận: – HS báo cáo sản phẩm: hát từng câu theo hướng dẫn của GV Bước 4: Kết luận, nhận định: – HS nhận xét bạn; GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của HS. |
Luyện tập (18 phút) |
a. Mục tiêu: Hát đơn ca và hát kết hợp gõ đệm. b. Nội dung: Luyện tập hát đơn ca, tốp ca kết hợp gõ đệm c. Sản phẩm dự kiến: Hát với các hình thức đơn ca song ca, tốp ca kết hợp gõ đệm d. Tổ chức Thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu HS hát luyện tập theo nhóm( nhóm hát nhóm gõ đệm, nhóm vận động Body Percussion. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: – HS tổ chức luyện tập có sự hướng dẫn của giáo viên theo các yêu cầu: – HS luyện tập theo nhóm(nhóm chia ra 3 tốp; tốp hát tốp gõ đệm, tốp vận động Body Percussion. Bước 3: Báo cáo, thảo luận – HS trình bày sản phẩm theo từng nhóm – HS nhận xét lẫn nhau. Bước 4: Kết luận, nhận định: – GV nhận xét đánh giá. |
Vận dụng (7 phút) |
a. Mục tiêu dạy học: tạo được mẫu tiết tấu mới cho bài hát. b. Nội dung:Gõ đệm được đoạn tiết tấu mới c. Sản phẩm dự kiến: HS luyện gõ mẫu tiết tấu theo nhóm b. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu HS thực hiện theo nhóm dựa vào âm hình tiết tấu bài học từ đó tự tạo ra một đoạn tiết tấu mới Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện theo nhóm tạo mẫu tiết tấu mới kết hợp luyện tập gõ đệm Bước 3: Báo cáo, thảo luận: – HS làm việc, sáng tạo mẫu tiết tấu gõ đệm cho bài hát bằng nhạc cụ gõ hoặc vận động cơ thể sau đó biểu diễn. Bước 4: Kết luận, nhận định: – Yêu cầu HS nx; GV nx kết luận |
Đánh giá: – Mứcđộ 1: HS hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái của bài hát Vui đến trường – Mức độ 2: MĐ 1 + gõ đệm hoặc vận động Body Percussion. |
Tuần 2
Tiết 2 (45 phút)
NỘI DUNG: NHẠC CỤ: – Thể hiện tiết tấu: Bài thực hành số 1 – Sáo Recorder: Luyện tập nốt mi |
||
1. TÓM TẮT TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Mục tiêu: PC1, NLC1, NLC2, NLAN3, NLAN4 PPDH: Dạy học hợp tác, Kodály, Off. KTDH: Khăn trãi bàn, Body Percussion. PPĐG: Đánh giá qua sản phẩm, phương pháp quan sát. CCĐG: Sản phẩm, thang đo. Phương án kết nối CNTT: Powerpoint, encore … |
||
2. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC |
||
Khởi động (5 phút) |
a. Mục tiêu: Cho HS chơi trò chơi nghe đoạn tiết tấu. HS nghe và gõ được các mẫu tiết tấu b. Tiến trình tổ chức: Nội dung: Trò chơi “Nghe và tái hiện tiết tấu” c. Sản phẩm: HS gõ được mẫu tiết tấu đã nghe. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu HS lắng nghe các mầu tiết tấu – HS thực hiện theo hướng dẫn Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: – Yêu cầu HS lắng nghe và luyện tập theo nhóm – HS lắng nghe, quan sát và luyện tập, tái hiện lại. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: – Đại diện nhóm HS trình bày mẫu tiết tấu đã luyện tập. Bước 4: Kết luận, nhận định: – HS nhận xét lẫn nhau. GV nhận xét đánh giá. |
|
Hình thành kiến thức mới ( phút) |
a. Mục tiêu: HS nhận biết nhịp đọc và gõ được các mẫu tiết tấu sử dụng 2 mẫu tiết tấu nhạc cụ gõ để đệm cho bàiVui đến trường b. Nội dung HS quan sát nhận xét, đọc và gõ tiết tấu thuần thục kết hợp nhạc cụ gõ cho bài Vui đến trường c. Sản phẩm: HS nhận biết và nêu được nhịp 4/4; đọc và gõ các mẫu tiết tấu sử dụng 2 mẫu tiết tấu nhạc cụ gõ đệm bàiVui đến trường d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: – Yêu cầu HS thực hiện theo nhóm tập gõ 2 mẫu tiết tấu trên và tập nhạc cụ gõ đệm cho bài hát Vui đến trường. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: – HS thực hiện theo nhóm quan sát mẫu tiết tấu và tập luyện 2 mẫu tiết tấu trên kết hợp dùng nhạc cụ gõ đệm cho bài hát Vui đến trường Bước 3: Báo cáo, thảo luận: – Đại diện nhóm HS thực hiện gõ mẫu tiết tấu đã tập. Bước 4: Kết luận, nhận định: – HS nhận xét bạn. GV quan sát, hỗ trợ và nhận xét đánh giá. |
|
Luyện tập (15 phút) |
a. Mục tiêu: HS sử dụng nhạc cụ gõ và vận động cơ thể gõ đệm cho bài hát Vui đến trường. b.Nội dung: HS sử dụng nhạc cụ gõ đệm kết hợp vận động cơ thể Body Percussion vào bài hát Vui đến trường c. Sản phẩm: Phần trình bày gõ tiết tấu, vận động cơ thể Body Percussion đệm cho bài hát Vui đến trường d.Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu HS – HS thực hiện sử dụng nhạc cụ gõ kết hợp bộ gõ cơ thể Body Percussion đệm cho bài hát Vui đến trường Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS luyện tập gõ đệm theo hướng dẫn. HS thực hiện luyện tập theo nhóm( Nhóm hát, nhóm gõ tiết tấu nhóm dùng gõ cơ thể Body Percussion) Bước 3: Báo cáo, thảo luận: – Đại diện nhóm HS trình bày sản phẩm (gõ đệm theo nhạc có lời bài hát Vui đến trường). Bước 4: Kết luận, nhận định: – Yêu cầu HS nhận xét bạn. GV quan sát quá trình và nhận xét đánh giá. |
|
Vận dụng (7 phút) |
a. Mục tiêu: HS vận dụng bài tập trên lớp sáng tạo tiết tấu mới kết hợp gõ đệm cơ thể Body Percussion để gõ đệm cho bài hát Vui đến trường. b.Nội dung: HS tự thực hiện hoạt động ở nhà tạo mẫu tiết tấu mới gõ đệm cơ thể Body Percussion theo giai điệu bài hát Vui đến trường c. Sản phẩm: Trình diễn sản phẩm trong buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt ngoại khoá hoặc trong giờ học nhạc tiếp theo. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: – GV hướng dẫn HS thực hiện tự sáng tạo mẫu mới gõ đệm cơ thể Body Percussion mới để vận dụng vào bài hát Vui đến trường Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: – HS tự luyện tập ở nhà Bước 3: Báo cáo, thảo luận: – HS trình bày sản phẩm ở tiết sau Bước 4: Kết luận, nhận định: – HS nhận xét lẫn nhau. GV nhận xét đánh giá |
|
Đánh giá: – Mức độ 1: Đọc được mẫu tiết tấu. – Mức độ 2: Chơi được nhạc cụ gõ hoặc bộ gõ cơ thể theo mẫu tiết tấu. – Mức độ 3: Gõ đệm theo bài hátVui đến trường cùng với các bạn. |
………..
Mời các bạn tải file về để xem thêm Giáo án môn Âm nhạc 7 Chân trời sáng tạo
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Giáo án Âm nhạc 7 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm) Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 7 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.