Giáo án Âm nhạc 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống mang tới bài soạn mẫu Chủ đề 4: Vui đón Tết. Qua đó, giúp thầy cô tham khảo để có thêm kinh nghiệm xây dựng kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 năm 2023 – 2024 theo chương trình mới.
Với nội dung được biên soạn kỹ lưỡng, cách trình bày khoa học thầy cô sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian trong quá trình soạn giáo án lớp 4 của mình. Ngoài ra, có thể tham khảo giáo án Tiếng Việt, Toán, Mĩ thuật, Đạo đức, Khoa học, Hoạt động trải nghiệm, Lịch sử – Địa lí, Tin học, Công nghệ, Giáo dục thể chất. Chi tiết mời thầy cô tải miễn phí giáo án Âm nhạc lớp 4 trong bài viết dưới đây của Pgdphurieng.edu.vn:
Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
CHỦ ĐỀ 4: VUI ĐÓN TẾT
TIẾT 13:
HÁT: TẾT LÀ TẾT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Hát: Tết là tết.
- Nhạc cụ: Thể hiện nhạc cụ gõ hoặc nhạc cụ giai điệu.
- Thường thức âm nhạc: Pi-tơ và chó soi.
- Vận dụng – Sáng tạo.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tích cực tham gia, biết tương tác, kết hợp trong làm việc nhóm, các hoạt động trải nghiệm, khám phá, biểu diễn.
- Tự tin, có ý tưởng sáng tạo khi tham gia các hoạt động tập thể.
- Biết lắng nghe, chia sẻ ý kiến cá nhân, đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập.
Năng lực riêng: Hát đúng giai điệu và lời ca, thể hiện được tính chất vui tươi của bài Tết là Tết. Biết biểu diễn bài hát với hình thức phù hợp và sáng tạo.
3. Phẩm chất
Biết trân trọng tình cảm gia đình và hiểu được ý nghĩa của Tết đoàn viên.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Âm nhạc 4.
- Tranh ảnh để tổ chức hoạt động.
- Nhạc cụ và phương tiện nghe – nhìn, các file học liệu điện tử.
b. Đối với học sinh
- SHS Âm nhạc 4.
- Nhạc cụ gõ, nhạc cụ giai điệu, nhạc cụ gõ tự tạo.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: – Tạo cho HS tâm thế sẵn sàng, hứng thú tìm hiểu nội dung bài học. – HS kể được tên các loại hoa thường có trong dịp Tết. b. Cách tiến hành – GV chia HS thành 4 nhóm. – GV yêu cầu các nhóm thực hiện nhiệm vụ cụ thể sau: + Trong thời gian 1 phút, các nhóm ghi vào giấy tên các loài hoa có trong dịp Tết. + Nhóm thắng cuộc là nhóm ghi được đúng và nhiều nhất. – GV yêu cầu các nhóm nộp giấy và cử đại diện các nhóm kể tên các loài hoa có trong dịp Tết. Các HS khác lắng nghe, nhận xét câu trả lời của nhóm bạn. – GV nhận xét, đánh giá và tuyên bố nhóm thắng cuộc, khen ngợi tinh thần tích cực tham gia của các nhóm. – GV chốt đáp án: Tết các loài hoa thường có trong dịp Tết: Hoa đào, hoa mai, hoa lay-ơn, hoa đồng tiền, hoa cúc, hoa tầm xuân, hoa ly,… – GV dẫn dắt HS vào bài học: Ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu và học một bài về ngày Tết, cảm nhận không khí đoàn tụ gia đình, mọi người hân hoan vui vẻ và dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp. Chúng ta cùng vào Tiết 13 – Hát: Tết là Tết. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Hát Tết là tết a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: – Đọc nhẩm lời ca và nêu được nội dung bài hát. – Lắng nghe GV hát mẫu, cảm nhận được tính chất vui tươi, rộn ràng của bài hát. – Biết chia câu hát và vỗ tay theo phách. b. Cách tiến hành – GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + Em đã được học bài hát nào về Tết chưa? + Kể tên những bài hát về ngày Tết mà em biết? – GV mời đại diện 2 – 3 SH trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). – GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: Một số bài hát về ngày Tết: Sắp đến Tết rồi, Tết ơi là Tết, Ngày Tết quê em, Xúc xắc xúc xẻ,… – GV chia HS cả lớp thành 6 nhóm, yêu cầu các nhóm thực hiện nhiệm vụ: Em hãy đọc lời ca và cho biết bài hát có nội dung gì? – GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trả lời câu hỏi thảo luận. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). – GV nhận xét, đánh giá và kết luận: + Tết là ngày đoàn tụ gia đình, con cháu dù đi đâu xa thì Tết cũng về sum vầy với bố mẹ, ông bà. + Ngày Tết, mọi người đều hân hoan vui vẻ dành cho những lời chúc tốt đẹp. – GV cho HS nghe bài hát Tết là tết: – GV hát mẫu cho HS nghe, HS cảm nhận được tính chất vui tươi, rộn ràng của bài hát. – GV gợi ý cho HS nhận ra câu hát được lặp lại nhiều lần: Tết Tết Tết là Tết là Tết. – GV gợi ý cho HS chia câu hát. – GV đọc lời ca và vỗ tay theo phách, hướng dẫn HS lắng nghe, quan sát và thực hiện theo. + Câu hát 1: Tết Tết Tết là Tết là Tết, Tết vừa đến đây dưới mái hiên nhà. + Câu hát 2: Tết Tết Tết là Tết là Tết, Tết vừa ghé qua trong nhà dưới phố. + Câu hát 3: Tết Tết Tết là Tết là Tết, cho người xa về đây xum về. + Câu hát 4: Tết Tết Tết là Tết là Tết, con cháu ông bà quây quần bên nhau. + Câu hát 5: Cho bầy trẻ thơ cùng khoe áo mới. Cho những người lớn lì xì trẻ con. Hoạt động 2: Tập hát a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: – Lắng nghe GV hát mẫu từng câu. – Luyện hát với hình thức tập thể, nhóm đôi, cá nhân. b. Cách tiến hành: – GV hát mẫu chậm từng câu, rõ ràng, có vỗ phách và nhấn mạnh vào phách từng câu. – GV hướng dẫn HS luyện tập với hình thức: tập thể, nhóm đôi, cá nhân, kết hợp vỗ tay theo phách. + GV sửa sai về cao độ, tiết tấu, lỗi phát âm cho HS. – GV lưu ý HS khi hát: + Nốt luyến cuối câu 2. + Các từ nốt móc kép tập nhả chữ cho rõ và nhanh. + Dòng cuối cùng chỉ đọc lời ca theo tiết tấu. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – THỰC HÀNH a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS hát được bài hát Tết là Tết với nhạc đệm kết hợp vận động theo nhịp. b. Cách tiến hành: – GV đệm/ mở file mp3 nhạc beat, hướng dẫn HS nghe nhạc đệm để vào đúng. – GV hướng dẫn HS hát với nhạc đệm kết hợp vận động theo nhịp như nghiêng đầu sang phải, sang trái. – GV chia HS theo nhóm/ tổ, cho HS luyện tập. – GV lưu ý HS: + Hát đều nhau, hát đúng với nhạc đệm. + Khuyến khích các bạn hát tốt hơn hướng dẫn các bạn hát chưa vững; hát với hình thức nối tiếp nhau kết hợp vỗ tay cùng bạn. – GV yêu cầu các nhóm nhận xét lẫn nhau. – GV nhận xét từng nhóm và khen ngợi những nhóm thực hiện tốt. * CỦNG CỐ – GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ cảm nhận của bản thân sau khi học bài hát Tết là Tết. – GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát. * DẶN DÒ – HS hát lại bài hát Tết lá Tết cho người thân nghe. |
– HS chia thành các nhóm. – HS lắng nghe GV giao nhiệm vụ. – HS trả lời. – HS lắng nghe, tiếp thu và quan sát hình ảnh. – HS lắng nghe, tiếp thu, chuẩn bị vào bào học. – HS lắng nghe GV nêu câu hỏi. – HS trả lời. – HS lắng nghe, tiếp thu. – HS thảo luận theo nhóm. – HS trả lời. – HS lắng nghe, tiếp thu. – HS lắng nghe bài hát, cảm nhận giai điệu bài hát. – HS lắng nghe GV hát. – HS tập chia câu hát theo hướng dẫn của GV, đọc lời và vỗ tay theo phách. – HS lắng nghe GV hát mẫu từng câu. – HS tập hát theo hướng dẫn của GV. – HS lắng nghe, thực hiện. – HS luyện hát với nhạc đệm. – HS luyện hát theo nhóm, tổ. – HS lắng nghe, thực hiện. – HS chia sẻ trước lớp. – HS lắng nghe, tiếp thu. – HS lắng nghe, thực hiện. |
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Giáo án Âm nhạc 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống Kế hoạch bài dạy Âm nhạc lớp 4 năm 2023 – 2024 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.