Giáo án Âm nhạc 4 năm 2022 – 2023 trọn bộ cả năm, mang tới đầy đủ các tiết học cả năm 2022 – 2023 theo phân phối chương trình, giúp thầy cô tham khảo để nhanh chóng xây dựng kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 cho học sinh của mình.
Với nội dung được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học thầy cô sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian trong quá trình soạn giáo án lớp 4 môn Âm nhạc của mình. Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án lớp 4 theo Công văn 2345, với đầy đủ 35 tuần học. Chi tiết mời thầy cô tải miễn phí giáo án Âm nhạc 4:
Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc lớp 4
CHỦ ĐỀ 1: EM YÊU CUỘC SỐNG THANH BÌNH (7 tiết)
TIẾT 1
ÔN TẬP 3 BÀI HÁT VÀ KÍ HIỆU GHI NHẠC ĐÃ HỌC Ở LỚP 3
I. Yêu cầu cần đạt
1. Năng lực Âm nhạc:
Học sinh biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của 3 bài hát đã học ở lớp 3: Quốc ca Việt Nam; Bài ca đi học; Cùng múa hát dưới trăng. Biết hát kết hợp vỗ tay, vận động theo bài hát. Nhớ một số kí hiệu ghi nhạc đã học.
2. Năng lực chung:
Rèn cho học sinh kĩ năng biểu diễn mạnh dạn, tự tin. Kĩ năng tập kẻ khuông nhạc, viết khóa Son đúng, đẹp
3. Phẩm chất:
Có thái độ nghiêm trang khi chào cờ, hát Quốc Ca. Các em yêu thích môn học hơn.
II. Chuẩn bị đồ dùng
1. Giáo viên:
- Hát chuẩn bài hát đúng sắc thái.
- Đàn Organ, nhạc cụ (thanh phách, song loan, trống con… nhạc cụ tự tạo)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ (thanh phách, song loan, trống con… nhạc cụ tự tạo)
III. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức: (1’)
2. Bài mới:
Nội dung (Thời lượng) |
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
Hoạt động 1: Khởi động |
– Gv bật nhạc bài Bài ca đi học yêu cầu cả lớp thực hiện |
– Cả lớp hát toàn bài Bài ca đi học |
Hoạt động 2: Ôn tập * Nội dung 1: Ôn tập 3 bài hát Quốc ca Việt Nam; Bài ca đi học; Cùng múa hát dưới trăng * Mục tiêu: – Học sinh nhớ lại các bài hát, biết hát theo giai điệu, đúng lời ca. Có thái độ nghiêm trang khi chào cờ, hát Quốc Ca. * Nội dung 2: Ôn tập các kí hiệu ghi nhạc đã học ở lớp 3. * Mục tiêu: Học sinh nhớ lại được các kí hiệu ghi nhạc đã học ở lớp 3 |
– Gv giới thiệu các em ôn lại 3 bài hát Quốc Ca Việt Nam; Bài ca đi học; Cùng múa hát dưới trăng * Quốc ca Việt Nam – Gv bật bài hát yêu cầu học sinh đoán tên bài hát, tác giả – Yêu cầu hs đứng tại chỗ hát với tư thế trang nghiêm – Gv sửa sai cho học sinh (Nếu có) * Bài ca đi học – Gv hỏi bài hát do ai sáng tác – Gv bật nhạc yêu cầu học sinh hát, gõ đệm theo nhịp – Gv lưu ý cho học sinh thể hiện sắc thái tình cảm vui tươi *Cùng múa hát dưới trăng – Gv hỏi tác giả bài hát Cùng múa hát dưới trăng là ai? – Gv bật nhạc đệm – Gọi tổ, cá nhân thực hiện – Gọi hs nhận xét, gv nx, tuyên dương – Gv hỏi học sinh ở lớp 3 các em được học các kí hiệu ghi nhạc nào? – Gv hỏi cách tạo ra khuông nhạc? – Khóa Son được đặt ở vị trí nào trên khuông nhạc? – Gv nhận xét |
– HS lắng nghe nhớ lại, trả lời: -Hs nghe, đoán tên bài Quốc Ca Việt Nam do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác – Hs thực hiện – Hát theo các bạn – Hs nghe, sửa sai Hs trả lời Bài ca đi học- do nhạc sĩ Phan Trần Bảng sáng tác – Hs thực hiện – Vỗ tay theo các bạn – Hs nghe, thực hiện – Hs trả lời: Nhạc sĩ Hoàng Lân – Hs hát toàn bài – Tổ thực hiện, cá nhân thực hiện -Khuông nhạc, khóa Son,… – Hs trả lời: Gồm 5 dòng kẻ nằm ngang song song cách đều nhau được tính từ dưới lên, tạo lên 4 khe nhạc… – Trả lời: Khóa Son đặt ở đầu khuông nhạc |
3. Hoạt động thực hành – luyện tập Kết hợp vận động cơ thể; Biểu diễn cho các bài hát. Tập kẻ khuông nhạc, viết khóa Son… * Mục tiêu: – Học sinh mạnh dạn, tự tin khi tham gia biểu diễn bài hát. Biết kẻ khuông nhạc và viết khóa Son đúng, đẹp. |
– Cả lớp đứng tại chỗ thực hiện bài hát với tư thế trang nghiêm – Gv yêu cầu học sinh hát kết hợp các động tác bộ gõ cơ thể: + Dậm chân + Vỗ hông + Vỗ vai + Búng tay – Gọi học sinh lên biểu diễn thi đua – Gv gọi hs nhận xét, gv nx đánh giá – Yêu cầu hs tập kẻ khuông nhạc, viết khóa Son vào vở – Gv giao cho HSHN tập tô khóa Son * Kết luận: |
– Thực hiện – Thực hiện cùng bạn – Hs lên bảng biểu diễn – Quan sát – Học sinh nghe – Học sinh thực hiện – Nhận bài và tô theo mẫu Hs ghi nhớ |
4. Hoạt động Vận dụng * Mục tiêu: – Giúp học sinh nhớ lại nội dung bài học |
– Nhắc học sinh về tập biểu diễn cho bố mẹ, anh chị xem – Sáng tạo một số động tác phụ họa phù hợp cho bài hát -Tập kẻ khuông nhạc, viết khóa Son cho đúng, đẹp hơn – Chuẩn bị cho giờ học sau – Nhận xét tiết học. |
– HS thực hiện – Hs nghe, lĩnh hội – Hs nghe, ghi nhớ thực hiện |
TIẾT 2:
HỌC HÁT: EM YÊU HÒA BÌNH
Nhạc và lời: Nguyễn Đức Toàn
I. Yêu cầu cần đạt
1. Năng lực Âm nhạc:
- Học sinh biết hát theo giai điệu và đúng lời ca bài hát Em yêu hoà bình
- Biết hát kết hợp vỗ tay, vận động theo bài hát.
2. Năng lực chung:
Rèn cho học sinh kĩ năng biểu diễn mạnh dạn, tự tin. Kĩ năng tập kẻ khuông nhạc, viết khóa Son đúng, đẹp
3. Phẩm chất:
Góp phần giáo dục học sinh gắn bó, yêu thích, giữ gìn thiên nhiên, mái trường; giữ gìn hòa bình, quê hương đất nước tươi đẹp.
II. Chuẩn bị đồ dùng
1. Giáo viên:
- Hát chuẩn bài hát đúng sắc thái.
- Đàn Organ, nhạc cụ (thanh phách, song loan, trống con… nhạc cụ tự tạo)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ (thanh phách, song loan, trống con… nhạc cụ tự tạo)
III. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức: (1’)
2. Bài mới:
Nội dung |
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
1. HD MỞ ĐẦU * Khởi động: Trò chơi Ghép hình |
– GV cho các em tham gia vẽ hình và trả lời câu hỏi sau phần ghép hình |
Học sinh tham gia |
2. HĐ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Khám phá (15’) Hát: Em yêu hoà bình *Giới thiệu và nghe hát mẫu Hát mẫu * Chia câu, Đọc lời ca: *Tập hát: Hướng dẫn hát từng câu |
– GV cho HS quan sát tranh của phần trò chơi, các em HS để giới thiệu vào bài hát. – GV giới thiệu bài hát và tác giả nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. – Ông sáng tác một loạt tác phẩm về các liệt sĩ – GV chia câu (bài hát chia thành 8 câu hát ngắn) – Hướng dẫn học sinh đọc lời ca theo tiết tấu. – Lưu ý tính chất vui tươi của bài hát. – GV đàn và hát mẫu cho HS nghe lần 1. – GV cho nghe lại giai điệu và yêu cầu HS nhẩm theo – GV hát và đàn giai điệu từng câu (mỗi câu 1 lần) sau đó bắt nhịp cho HS tập hát cho cho đến hết bài. |
– HS quan sát tranh và trả lời Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn (sinh 1929), là một Nghệ sĩ Ưu tú, nhạc sĩ và họa sĩ của Việt Nam. – Biết ơn chị Võ Thị Sáu, Noi gương Lý Tự Trọng, Bài ca Ngô Mây, Ca ngợi Trần Thị Lý, Ca ngợi Nguyễn Văn Trỗi… Học sinh ghi nhớ và đọc theo – HS lắng nghe và ghi nhớ. – HS theo dõi- HS thực hiện. – HS nghe và tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV. |
3. Luyện tập, thực hành *Hát với nhạc đệm *Hát theo nhạc đệm kết hợp vỗ tay theo nhịp *Giáo dục |
– GV cho HS hát theo nhạc đệm. – Khuyến khích các em vận động lắc đầu sang trái phải theo nhịp điệu bài hát. – GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp – GV cho HS luyện hát đồng thanh kết hợp gõ đệm theo nhịp. – Thực hiện bằng nhiều hình thức theo dãy – tổ – cá nhân. – GV khuyến khích HS nhận xét và sửa sai (nếu cần) – GV yêu cầu HS nêu cảm nghĩ về nội dung bài hát. – GV chốt, giúp học sinh cảm nhận niềm vui, tình cảm bạn bè dưới mái trường thân yêu. |
– HS thực hiện – HS hát vỗ tay theo nhịp theo hướng dẫn của GV. – HS luyện hát kết hợp vỗ tay. – HS thực hiện theo yêu cầu. – HS nêu – HS lắng nghe và ghi nhớ. |
4. Vận dụng, trải nghiệm sáng tạo *Đọc và vỗ tay mạnh nhẹ theo hình tiết tấu – Giáo dục học sinh yêu thiên nhiên, yêu hòa bình, yêu quê hương đất nước… |
– GV yêu cầu HS quan sát và hướng dẫn HS đọc và vỗ tay vận động cơ thể – Yêu cầu HS thực hành với nhiều hình thức: Tổ, nhóm, cá nhân, … – GV nhận xét, khen ngợi và động viên HS tập luyện thêm, kể về nội dung học hát cho người thân – Nhắc học sinh về tập biểu diễn cho bố mẹ, anh chị xem |
– HS lắng nghe -HS thực hiện theo yêu cầu. – Sáng tạo một số động tác phụ họa phù hợp cho bài hát – HS nghe và ghi nhớ |
…
>> Tải file để tham khảo trọn bộ giáo án Âm nhạc 4
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Giáo án Âm nhạc 4 năm 2022 – 2023 (Cả năm) Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc lớp 4 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.