Giáo án Âm nhạc 3 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm, mang tới toàn bộ các bài soạn trong cả năm học 2022 – 2023, giúp thầy cô tham khảo để xây dựng kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc lớp 3 theo chương trình mới.
Với giáo án trọn bộ cả năm môn Âm nhạc 3, thầy cô sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án của mình. Bên cạnh đó, có thể tham khảo thêm giáo án Toán 3, Tiếng Việt 3, Mĩ thuật 3, Công nghệ 3 sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Mời thầy cô cùng tải miễn phí:
Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc lớp 3 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
YÊU CẦU CẦN ĐẠT CHUNG CẢ CHỦ ĐỀ
* Năng lực âm nhạc
- HS hát đúng giai điệu và lời ca bài Múa lân, biết hát với nhạc đệm và vận động cơ thể.
- Đọc đúng cao độ, trường độ bài đọc nhạc số 1. Biết kết hợp kí hiệu bàn tay, gõ đệm và
vận động cơ thể. - Biểu diễn bài hát đúng tính chất vui tươi, rộn ràng. Có ý tưởng sáng tạo của cá nhân, nhóm.
- Nhận biết được âm sắc của nhạc cụ đã học khi nghe hoặc xem biểu diễn.
* Năng lực chung
- Biết chia sẻ ý kiến cá nhân khi tham gia hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các hoạt động âm nhạc ở lớp, ở trường.
* Phẩm chất: Biết yêu quý và gìn giữ nét đẹp văn hoá truyền thống
TIẾT 1
HỌC HÁT BÀI: MÚA LÂN
Nhạc và Lời: Y Vân- Phùng Sửu
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Nhớ được tên bài hát, tên tác giả.
- Hát được giai điệu và lời ca của bài hát Múa lân.
- Biết hát kết hợp vỗ tay theo nhịp.
2. Năng lực:
+ Năng lực đặc thù
- Bước đầu hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Múa Lân
- Hình thành cho các em một số kĩ năng hát (lấy hơi, rõ lời, đồng đều)
- Biết hát kết hợp hình thức vỗ tay theo nhịp, gõ đệm theo phách, vận động cơ thể theo ý thích
- Đọc chuẩn tiết tấu trong phần khởi động
+ Năng lực chung: Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.
3. Phẩm chất:
- Cảm nhận và thể hiện được bài hát với tính chất vui tươi, rộn ràng của bài Múa Lân
- Qua bài hát giáo dục học sinh nhân ái, chia sẻ, trách nhiệm, hỗ trợ, chủ động, tự tin, cùng tham gia tích cực vào các hoạt động chuẩn bị cho lễ hội trăng rằm (ở lớp, ở nhà, ở khu phố). Có ý thức dọn dẹp sạch sẽ, giữ gìn môi trường, quang cảnh sạch đẹp sau khi chơi tết trung thu song.
- Yêu thích môn âm nhạc
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh…
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rin VD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rin VD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV | Hoạt động học tập của HS |
Hoạt động mở đầu(5’) |
|
– Nhắc HS giữ trật tự khi học.Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp. * Cùng đọc và vỗ tay theo tiết tấu – GV và HS vận động theo nhịp điệu bài hát tạo không khí vui tươi. Khởi động đầu tiết học giúp. HS được rèn phản xạ với tiết tấu âm nhạc chủ đạo của bài hát Múa lân của tác giả Y Vân- Phùng Sửu sắp học, đồng thời tạo không khí vui tươi, phấn khởi với âm thanh của lễ hội trăng rằm. – HS quan sát GV thực hiện 2 mẫu tiết tấu (SGK trang 5) và làm theo. |
– Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp trưởng báo cáo – Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện. – Lắng nghe và thực hiện |
Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’) |
|
– GV nêu câu hỏi sau đó giới thiệu vào bài Múa Lân: + Trường, lớp đã tổ chức những hoạt động gì trong ngày Trung thu cho các em? – Bài hát Múa Lân có sắc thái Vui tươi, rộn ràng nói về cảnh Múa Lân của rộn ràng vào ngày rằm tháng tám – Y Vân tên thật là Trần Tấn Hậu, sinh năm 1933 tại Hà Nội, các ca khúc của ông như 60 năm cuộc đời, thỏ và rùa… – Hát mẫu song GV đặt câu hỏi sau khi HS nghe hát mẫu: Bài hát “Múa lân” thường được biểu diễn vào dịp nào trong năm? – Giới thiệu Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu của bài hát: Bài hát có 6 câu hát có chung 1 âm hình tiết tấu + Câu hát 1: Còn gì vui … rằm tháng Tám. + Dạy từng câu nối tiếp – Câu hát 1 GV đàn giai điệu hát mẫu : Còn gì vui … rằm tháng Tám. – Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 1 – Câu hát 2 GV đàn giai điệu song đàn lại 1 HS hát theo giai điệu: Còn gì hay … múa lân. – Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 2 – Đàn câu 1+2 cả lớp hát nhẩm sau đó hát đồng thanh – Tổ 1 hát lại câu 1+2 – Câu 3,4,5,6 dạy như câu 1, 2 khi hát nối câu 3+4 tổ 2 hát, câu 5+6 tổ 3 hát – GV đặt câu hỏi: Em có nhận xét gì về câu hát 3, 4 và câu hát 5, 6 trong bài hát? – GV cho HS hát nhiều lần cho các em thuộc bài hát. Sửa những lỗi sai cho HS.(chú ý dấu quay lại, khung thay đổi, những chỗ ngắt nghỉ, nhắc HS lấy hơi trước các câu, hát rõ lời). |
– Lắng nghe, trả lời câu hỏi + 1 HS Trả lời: (ánh trăng, mâm cỗ Trung thu, các bạn nhỏ vui chơi rước đèn,…) – 1 HS trả lời theo kiến thức – Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ – Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ – Lắng nghe sau đó 1 HS trả lời (tết Trung thu) – Đọc lời ca theo hướng dẫn, của GV, ghi nhớ . -Lắng nghe. – Lớp hát lại câu 1. – Lớp lắng nghe, 1 HS hát mẫu. – Lớp hát lại câu 2. – Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện. -Tổ 1 thực hiện – Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện. – 1 HS trả lời: (Về tiết – Lắng nghe những chú ý hát thêm với các hình thức. |
Hoạt động luyện tập (15’) |
|
– GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, gõ đệm theo phách, vận động cơ thể – HS hoạt động theo nhóm: nhóm A hát lời ca; nhóm B vỗ tay. – GV chọn 1 tốp HS lên biểu diễn trước lớp sau khi đã được luyện tập: 6 HS nhóm A và 6 HS nhóm B. Các HS khác quan sát và nhận xét. – GV cho HS hát kết hợp vận động cơ thể theo ý thích, tạo không khí vui tươi trong lớp học. – GV hỏi Nhịp điệu bài hát “Múa lân” nhanh hay chậm, vui tươi sôi nổi hay êm dịu, nhẹ nhàng? Nội dung bài hát nói về điều gì? – GV khen ngợi, động viên HS những nội dung thực hiện tốt và nhắc nhở HS những nội dung cần tập luyện thêm. Khuyến khích HS về nhà hát người thân nghe. – Hỏi lại HS tên bài hát vừa học? Tác giả? Và Bài hát giúp chúng ta nhớ lại những kí ức tuổi thơ đẹp đẽ cùng không khí rộn ràng, trải dài khắp các miền quê với điệu múa lân, sư tử,… Đặc biệt là tiếng trống “Tùng rinh rinh cắc tùng rinh rinh” đủ để diễn tả niềm hân hoan, vui sướng của trẻ thơ trong đêm hội trăng rằm. – Gv nhận xét tiết học nêu giáo dục (khen + nhắc nhở). – Dặn HS về ôn lại bài vừa học, chuẩn bị bài mới, làm bài trong VBT. |
– Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện – 2 nhóm thực hiện – Thực hiện – Thực hiện – 1 HS trả lời theo cảm nhận -Vỗ tay, ghi nhớ – Trả lời HỌC HÁT BÀI: Múa Lân. Nhạc và lời Y Phụng- Phùng Sửu – Học sinh lắng nghe. – Học sinh lắng nghe và ghi nhớ. |
IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có)
……………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………….
….
>> Tải file để tham khảo toàn bộ giáo án Âm nhạc 3 sách Kết nối tri thức với cuộc sống!
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Giáo án Âm nhạc 3 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm) Kế hoạch bài dạy Âm nhạc lớp 3 năm 2022 – 2023 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.