Giải bài tập SGK Giáo dục công dân 7 trang 24, 25, 26, 27, 28, 29, 30 sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 7 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa.
Qua đó, các em sẽ biết cách trả lời toàn bộ các câu hỏi phần Khám phá, Luyện tập, Vận dụng của bài 5 trong sách giáo khoa GDCD 7 Kết nối tri thức với cuộc sống. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Giáo dục công dân 7 cho học sinh của mình theo sách mới. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Pgdphurieng.edu.vn:
Mở đầu GDCD 7 Kết nối tri thức bài 5
Em hãy tìm và hát những làn điệu mang đậm bản sắc văn hóa quê hương, dân tộc: quan họ, chèo, hát ru … Theo em, những làn điệu trên có có phải là di sản văn hóa của Việt Nam không? Vì sao?
Trả lời:
– Một số bài hát mang đậm bản sắc văn hóa quê hương, dân tộc: làng quan họ quê tôi; Thái Bình nỗi nhớ trong ta; Nhớ về Hội Lim;
– Theo em, những làn điệu dân ca mang đậm bản sắc văn hóa quê hương, dân tộc chính là di sản văn hóa của Việt Nam.
Bởi vì đây là những sản phẩm vật chất tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Khám phá GDCD 7 Kết nối tri thức bài 5
1. Khái niệm di sản văn hóa và một số loại di sản văn hóa của Việt Nam
Em hãy đọc thông tin, quan sát các hình ảnh dưới đây và trả lời câu hỏi:
a) Trong những bức ảnh trên, đâu là di sản văn hóa? Đâu không phải là di sản văn hóa? Em hãy chỉ ra đâu là di sản văn hóa vật thể, đâu là di sản văn hóa phi vật thể.
b) Theo em di sản văn hóa là gì?
c) Kể thêm những di sản văn hóa khác ở Việt nam mà em biết.
Trả lời:
a.
– Di sản văn hóa gồm: Hồ Gươm (ảnh 1); Cầu Cần Thơ, thành phố Cần Thơ (ảnh 2); Nhã nhạc cung đình Huế (ảnh 3); Tháp Chăm Ninh Thuận (ảnh 4), Vịnh Hạ Long (ảnh 5) Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên (ảnh 6).
– Di sản văn hóa vật thể gồm:
- Hồ Gươm, Hà Nội (ảnh 1);
- Cầu Cần Thơ, Thành phố Cần Thơ (ảnh 2);
- Tháp Chăm, Ninh Thuận (ảnh 4);
- Vịnh Hạ Long (ảnh 5)
– Di sản văn hóa phi vật thể, gồm:
- Nhã nhạc cung đình Huế, Huế (ảnh 3).
- Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên (ảnh 6).
b. Di sản văn hóa là những sản phẩm vật chất, tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.
c. Những di sản văn hóa khác ở Việt Nam mà em biết: Phố cổ Hội An, Quần thể danh thắng Tràng An, Hoàng thành Thăng Long, Khu di tích Mỹ Sơn,…
2. Ý nghĩa của di sản văn hóa đối với con người và xã hội
a) Di sản văn hóa phố cổ Hội An có ý nghĩa như thế nào với người dân Quảng Nam và cả nước?
b) Lễ Tịch điền có ý nghĩa như thế nào đối với người dân Hà Nam và cả nước?
c) Từ việc tìm hiểu ý nghĩa của các di sản văn hóa trên và những hiểu biết của bản thân, em hãy cho biết ý nghĩa của di sản văn hóa đối với con người và xã hội.
Trả lời:
a) Di sản văn hóa phố cổ Hội An có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với người dân Quảng Nam và cả nước vì:
- Lưu giữ những di sản văn hóa độc đáo
- Được xem như bảo bảo tàng sống về kiến trúc đô thị
- Lưu giữ một nền văn hóa phi vật thể đa dạng
b) Lễ Tịch điền có ý nghĩa quan trọng đối với người dân Hà Nam và cả nước vì không chỉ thể hiện sự quan tâm của các vị vua đối với người nông dân mà còn tuyên truyền , giáo dục các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ lòng biết ơn tiền thân, tích cực phát triển sản xuất nông nghiệp.
c) Ý nghĩa của di sản văn hóa đối với con người và xã hội:
Trong nước:
- Di sản văn hóa là tài sản của dân tộc, nói lên truyền thống của dân tộc, thể hiện công đức của các thế hệ tổ tiên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, thể hiện kinh nghiệm của dân tộc trên các lĩnh vực.
- Những di sản đó cần được giữ gìn, phát huy trong sự nghiệp xây dựng, phát triển nền văn hóa VN tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và đóng góp vào kho tàng di sản văn hóa thế giới.
Thế giới:
- Tô đậm bản sắc riêng của dân tộc Việt Nam.
- Làm phong phú thêm kho tàng di sản văn hóa thế giới.
Luyện tập GDCD 7 Kết nối tri thức bài 5
Luyện tập 1
Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
a) Danh lam, thắng cảnh nổi tiếng của đất nước được UNESCO công nhận được gọi là di sản văn hóa.
b) Phải bảo tồn cả di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể.
c) Chỉ cơ quan nhà nước có thẩm quyền mới có thể bảo vệ được các di sản văn hóa.
d) Việc giữ gìn, bảo tồn các di sản văn hóa góp phần phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
e) Chỉ bảo vệ di tích lịch sử – văn hóa đã được Nhà nước xếp hạng.
Trả lời:
a) Em đồng tình.
Bởi vì một danh lam, thắng cảnh được UNESCO công nhận là một sản phẩm vật chất hoặc tinh thần có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học được lưu truyền từ đời này sang đời khác, có giá trị nổi bật toàn cầu, có tầm ảnh hưởng vượt qua phạm vi quốc gia, và ảnh hưởng đến toàn thế giới, chứa đựng những nét riêng biệt, cho nên nó là di sản văn hóa của đất nước.
b) Em đồng tình.
Bởi vì mỗi một di sản văn hóa đều có giá trị riêng của nó, đều đem lại giá trị và có ý nghĩa đối với con người và xã hội. Vì vậy mọi di sản văn hóa đều cần được bảo tồn.
c) Em không đồng tình.
Bởi mỗi di sản văn hóa đều thuộc sở hữu của tất cả mọi người. Vậy nên tất cả mọi người đều có trách nhiệm phải bảo vệ di sản văn hóa, thực hiện những việc làm phù hợp với lứa tuổi và khả năng của bản thân để góp phần bảo tồn di sản văn hóa.
d) Em đồng tình.
Bởi các di sản văn hóa chứa đựng những nét tinh hoa và bản sắc dân tộc riêng của Việt Nam từ xa xưa đến nay. Phải bảo tồn và giữ gìn những nét tinh hoa ấy mới có thể gìn giữ được nét đặc trưng của Việt Nam, từ đó nâng tầm giá trị nền văn hóa.
e) Em không đồng tình.
Bởi vì mỗi một di tích lịch sử – văn hóa đều chứa đựng những câu chuyện riêng, những ý nghĩa lịch sử và văn hóa riêng, mang bản sắc dân tộc Việt Nam. Vì vậy chúng ta cần phải bảo vệ mọi di tích lịch sử – văn hóa.
Luyện tập 2
Em hãy nhận xét các hành vi dưới đây:
a) Mỗi khi đi tham quan các di tích lịch sử, H thường khắc tên mình lên tượng đài, bức tượng, thân cây,… để đánh dấu những nơi mình đã tới.
b) T nhắc nhở các bạn trong xóm không nên chăn thả gia súc trong khu di tích lịch sử.
c) Cuối tuần, M thường rủ các bạn tới nhà bác K – một nghệ nhân hát chèo – để học hát.
d) N tích cực học ngoại ngữ để có thể giới thiệu về những danh lam thắng cảnh của quê hương mình với du khách nước ngoài.
Trả lời:
a. Hành vi của H không đúng và vi phạm pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa.
b. Hành vi của T đúng, vì T đã góp phần bảo vệ, giữ gìn di sản văn hóa sạch đẹp.
c. Hành vi của M đúng, vì M đã góp phần bảo tồn, phát triển làn điệu hát chèo của quê hương.
d. Hành vi của N đúng, vì N đã góp phần giới thiệu di sản văn hóa của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Luyện tập 3
Xử lí tình huống
a) Trên đường đi học về, Q và H phát hiện mấy thanh niên lấy trộm cổ vật trong ngôi chùa của làng. Q rủ H đi báo công an nhưng H từ chối và nói:” Việc đó nguy hiểm lắm, nếu họ biết mình tố cáo sẽ trả thù chúng mình đấy!”
Nếu là Q, em sẽ làm gì?
b) Khi vào chùa cúng bà, C thấy một số bạn gõ chuông, xoa tay lên các bức tượng phật để cầu may
Nếu là C, em sẽ làm gì?
Trả lời:
a) Nếu là Q, em sẽ nói với H rằng “ Việc ăn trộm của những thanh niên kia là hành động sai trái, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến di tích văn hóa của địa phương” Hơn nữa, công an sẽ đảm bảo không tiết lộ danh tính người tố giác, cho nên Q và H sẽ không bị trả thù”
b) Nếu là C, em sẽ đến nhắc nhở các bạn rằng không nên gõ chuông và xoa tay lên tượng Phật. Thứ nhất việc gõ chuông sẽ làm ảnh hưởng đến những người đi lễ chùa. Thứ hai, nếu như xoa tay lên tượng Phật thì về sau những bức tượng đó sẽ bị mòn đi, gây mất mĩ quan, làm ảnh hưởng xấu đến ngôi chùa.
Luyện tập 4
Địa phương nơi em sinh sống có di sản văn hóa nào? Em đã làm gì để bảo vệ di sản văn hóa đó?
Trả lời:
– Địa phương nơi em sinh sống là Hà Nội. Nơi đây có nhiều di sản văn hóa, tiêu biểu là:
- Hoàng thành Thăng Long
- Chùa Một Cột
- Cột cờ Hà Nội
- Văn Miếu – Quốc Tử Giám,
- Đền Quán Thánh, …
– Để bảo vệ các di sản văn hóa đó, em đã làm:
- Đi tham quan, tìm hiểu về các di sản văn hóa.
- Không vứt rác bừa bãi khi tham quan các di sản văn hóa.
- Tham gia làm tình nguyện quét dọn trong chùa.
- Làm hướng dẫn viên du lịch cho các du khách trong và ngoài nước đến tham quan các di sản văn hóa.
Vận dụng GDCD 7 Kết nối tri thức bài 5
Vận dụng 1
Em cùng các bạn trong nhóm tìm hiểu, sưu tầm tranh, ảnh, tư liệu về các di sản văn hóa của địa phương ,… sau đó, thiết kế thành một tờ báo tường và thuyết trình về ý nghĩa của các di sản văn hóa đó.
Trả lời:
Nghi lễ và trò chơi kéo co tập trung ở vùng trung du, Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ với trung tâm là các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh và thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, di sản còn được thực hành thường xuyên bởi các tộc người ở miền núi phía Bắc như người Tày, người Thái và người Giáy (Lào Cai) – vốn là những cư dân trồng lúa sớm trong lịch sử. Ngày 2/12/2015, Nghi lễ và trò chơi kéo co ở Việt Nam, Campuchia, Hàn Quốc và Philippines chính thức được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Ý nghĩa của trò chơi kéo co: cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu hay những tiên đoán liên quan đến sự thành công hay thất bại của nỗ lực trồng cấy. Không những thế nó còn mang đến không khí vui vẻ và thu hút được rất nhiều người tham gia cổ vũ.
Vận dụng 2
Em hãy lập và thực hiện kế hoạch bảo vệ một di sản ở địa phương em theo bảng gợi ý sau:
Tên di sản |
Biện pháp bảo vệ |
Thời gian thực hiện |
Kết quả |
Trả lời:
Tên di sản |
Biện pháp bảo vệ |
Thời gian thực hiện |
Kết quả |
Hoàng Thành Thăng Long |
Cùng các bạn thu dọn khuôn viên. |
6 tháng |
Thực hiện tương đối tốt |
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết GDCD 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa Giáo dục công dân lớp 7 trang 24 sách Kết nối tri thức với cuộc sống của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.