Soạn bài Tiếng hạt nảy mầm giúp các em học sinh lớp 5 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 5 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 28, 29. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Tập đọc Tiếng hạt nảy mầm.
Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án bài đọc Tiếng hạt nảy mầm của Chủ đề Thế giới tuổi thơ theo chương trình mới cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Pgdphurieng.edu.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết đọc này.
Soạn Tiếng Việt 5 tập 1 Kết nối tri thức trang 28, 29
Khởi động
Chơi trò chơi: Nghe từ ngữ, đoán âm thanh.
Cách chơi: Một bạn nêu từ ngữ chỉ âm thanh, một bạn đoán đó là âm thanh của sự vật, hiện tượng nào.
Mẫu: tí tách -> tiếng mưa rơi.
Trả lời:
Ví dụ:
– Xào xạc -> Tiếng lá rơi
– Véo von -> Tiếng chim hót
– Rì rào -> Tiếng sóng võ
– Lộp độp -> Tiếng mưa rơi
– Ào ào -> Tiếng thác chảy
– ….
Bài đọc
TIẾNG HẠT NẢY MẦM
Mắt sáng, nhìn lên bảng
Lớp mươi nụ môi hồng
Đôi tay cô cụp mở
Bảo tưng bừng thanh âm.
Cánh sẻ vụt qua song
Hót nắng vàng ánh ỏi
Các bé vẫn lặng chăm
Nhìn theo mấp máy.
Sau ngón tay cô đấy
Là tiếng hạt nảy mầm
Tiếng lá động trong vườn
Tiếng sớm mai mẹ gọi.
Tiếng cuộc đời sâu vợi
Con tàu biển buông neo
Ngôi sao mọc rừng chiều
Vó ngựa ran vách đá.
Bao nghĩ suy vất vả
Trong mắt người lo toan
Để từng âm có nghĩa
Bật lên từ môi em.
Nghe cánh vỗ chim non
Trước diệu kì tiếng hót
Giữa hồn nhiên lớp học
Ai nụ cười rưng rưng.
(Tô Hà)
Trả lời câu hỏi
Câu 1: Ở khổ thơ thứ nhất, chi tiết nào giúp em nhận ra đây là lớp học của trẻ khiếm thính (mắt khả năng nghe hoặc nghe kém)?
Trả lời:
Chi tiết giúp em nhận ra đây là lớp học của trẻ khiếm thính là: Đôi tay cô cụp mở/ Bao tưng bừng thanh âm.
Vì ngôn ngữ của người khiếm thính là ngôn ngữ ký hiệu sử dụng bằng tay.
Câu 2: Theo em, những khó khăn, thiệt thòi của các bạn học sinh trong bài thơ là gì?
Trả lời:
Trong bài thơ, các bạn học sinh gặp phải khó khăn và thiệt thòi của việc khiếm thính. Họ phải đối mặt với việc không thể nghe được như bình thường, điều này làm cho việc tiếp thu kiến thức và giao tiếp trở nên khó khăn hơn so với các bạn không khiếm thính.
Câu 3: Cô giáo đã gợi lên trong tâm trí học trò những hình ảnh và âm thanh nào của cuộc sống?
Trả lời:
Cô giáo đã gợi lên trong tâm trí học trò những hình ảnh và âm thanh của cuộc sống:
– Hình ảnh:
+ Con tàu biển buông neo
+ Ngôi sao mọc rừng chiều
– Âm thanh:
+ Tiếng hạt nảy mầm
+ Tiếng lá động trong vườn
+ Tiếng sớm mai mẹ gọi
+ Tiếng cuộc đời sâu vợi
+ Vó ngựa ra vách đá.
=> Các hình ảnh và âm thanh này mang lại cho học trò một trải nghiệm đa chiều về thế giới xung quanh, giúp họ hiểu rõ hơn về cuộc sống và tự nhiên.
Câu 4: Những chi tiết nào cho thấy các bạn học sinh rất chăm chú? Vì sao giờ học của cô giáo cuốn hút được các bạn?
Trả lời:
– Những chi tiết cho thấy các bạn học sinh rất chăm chú:
+ Các bé vẫn lặng chăm/ Nhìn theo cô mấp máy
– Giờ học của cô giáo cuốn hút các bạn bởi cô giáo tạo ra một môi trường học tập sôi động và đầy sáng tạo. Bằng cách sử dụng ngôn ngữ hình ảnh và âm thanh sinh động, cô giáo làm cho việc học trở nên thú vị và hấp dẫn hơn đối với các bạn học sinh.
Câu 5: Em có suy nghĩ gì về cô giáo của lớp học đặc biệt này qua 2 khổ thơ cuối?
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Đọc: Tiếng hạt nảy mầm – Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức tập 1 Bài 5 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.