Tháng đầu năm 2023, cả phân khúc xe gầm thấp cỡ D bán 394 xe, giảm 326 chiếc so với tháng cuối cùng 2022, tương ứng với mức giảm 45,3%. Phân khúc sedan cỡ D chỉ còn 4 mẫu xe, gồm Toyota Camry, Mazda6, Kia K5 và Honda Accord.
Toyota Camry là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có doanh số sụt giảm so với tháng trước, từ 575 xe của tháng trước giảm còn 230 xe, tương ứng mức giảm 60%. Camry nhập khẩu Thái Lan, bán ra 4 phiên bản, giá từ 1,07-1,46 tỷ đồng. Dù doanh số giảm so với tháng trước nhưng Camry vẫn dẫn đầu phân khúc.
Vị trí thứ hai trong phân khúc sedan cỡ D tháng 1 thuộc về Mazda6, mẫu xe lắp ráp trong nước bán 100 chiếc, nhiều hơn tháng trước 13 xe, tương ứng mức tăng trưởng 14,9%. Dù đứng thứ hai, khoảng cách từ Mazda6 tới Camry khá xa. Mẫu xe do Thaco phân phối bán chưa bằng phân nửa Camry. Mazda6 bán ra ba phiên bản, giá từ 889 triệu đến 1,049 tỷ đồng.
Kia K5 nằm ở vị trí thứ ba phân khúc, tháng đầu năm 2023, mẫu sedan thương hiệu Hàn Quốc giao đến tay khách Việt 57 xe, tăng nhẹ 2 xe so với tháng cuối năm 2022, tương ứng mức tăng trưởng 3,6%. Giống Mazda6, K5 bán ra 3 phiên bản, giá từ 934 triệu đến 1,069 tỷ đồng.
Ở cuối bảng xếp hạng doanh số hàng tháng, Honda Accord chỉ bàn giao 7 xe tới tay khách Việt, nhiều hơn tháng trước 4 xe. Accord cũng nhập khẩu Thái Lan nhưng lại kén khách hơn so với Camry. Khách Việt chỉ có một lựa chọn phiên bản của Accord với giá 1,319 tỷ đồng. Mức giá khác cao và khó tiếp cận hơn các đối thủ khiến dòng xe này thường xuyên xuất hiện trong danh sách xe bán chậm nhất thị trường mỗi tháng.
Sedan cỡ D là phân khúc thoái trào những năm gần đây. Cùng tầm giá này, hiện người dùng ưa thích các dòng crossover/SUV cỡ C, D hơn bởi lợi thế gầm cao, nhiều xe 7 chỗ, đa dụng.
Minh Vũ