Báo cáo bán hàng của VAMA và Hyundai Thành Công cho thấy, tháng 8, doanh số của Mitsubishi Xpander vẫn bỏ xa các đối thủ. Mẫu xe Nhật bán 1,701 xe, gấp 3,3 lần so với đối thủ gần nhất – đồng hương Toyota Veloz. Các vị trí bên dưới không có nhiều thay đổi, Cerens, Avazan và BR-V cùng ngưỡng gần 300 xe, trong khi thấp nhất là Stargazer, XL7, Ertiga và Innova, đều dưới 200 xe.
Sự vượt trội của Xpander tương tự như cách mà Ford Ranger làm được ở phân khúc bán tải. Xét riêng từng yếu tố như thiết kế, vận hành, giá bán, nội thất, công nghệ an toàn… Xpander có thể không đứng đầu, nhưng để tổng hòa tất cả các yếu tố trong khoảng giá dưới 700 triệu cho một chiếc xe phục vụ cả gia đình và nhu cầu kinh doanh dịch vụ, khó có mẫu xe nào làm tốt hơn.
Ví dụ, BR-V là chiếc MPV lái hay bậc nhất ở phân khúc MPV cỡ nhỏ và công nghệ an toàn Honda Sensing cũng ưu ái cho khách, nhưng mức giá lại không dễ chịu như Xpander. Trong khi Veloz hưởng giá trị thương hiệu Toyota là hãng xe con bán chạy nhất Việt Nam, nhưng thiết kế có phần già dặn hơn cũng khó thuyết phục giới trẻ.
Lũy kế 8 tháng 2023, Xpander bán 12.269 xe, gấp 2,2 lần Veloz. Cùng gia đình Toyota, Veloz đang làm tốt hơn rất nhiều so với Avanza. Lũy kế của Avanza chỉ gần 2.100 xe, cùng nhóm với Stargazer và Kia Carens, XL7.
Innova còn vài tháng bán hàng dưới tư cách một chiếc MPV trước khi thế hệ mới xuất hiện vào cuối năm, với khung gầm liền khối, một hình ảnh và cách định vị mới, như một chiếc crossover gầm cao. Innova từ đầu năm tới nay bán 1.373 xe, chỉ hơn Ertiga vốn đã rất yếu và BR-V vừa ra mắt vài tháng.
Phân khúc MPV hiện gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ crossover cỡ nhỏ. Cùng mức tiền, nhưng crossover thường có dáng vẻ trẻ trung, bắt mắt và điệu đà hơn, cũng như được ưu ái các công nghệ an toàn, tiện nghi nội thất. Tuy vậy, ưu thế lớn nhất của MPV là khả năng chuyên chở vì có cấu hình 5+2.
Minh Hy
Nguồn Bài Viết: https://vnexpress.net/doanh-so-mpv-thang-8-xpander-co-don-tren-dinh-4653180.html