Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn 6 năm 2022 – 2023 sách Chân trời sáng tạo tổng hợp toàn bộ kiến thức quan trọng, giúp các em học sinh lớp 6 nắm thật chắc kiến thức, ôn thi cuối học kì 2 năm 2022 – 2023 thật tốt.
Với bộ đề cương Văn 6 học kì 2, còn giúp thầy cô nhanh chóng giao đề cương ôn thi học kì 2 năm 2022 – 2023 cho học sinh của mình theo chương trình mới. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm đề cương môn Toán. Mời thầy cô và các em cùng tải miễn phí bài viết dưới đây:
Đề cương học kì 2 môn Văn 6 năm 2022 – 2023 sách Chân trời sáng tạo
Phần 1: Ma trận kiểm tra học kì II
I. Văn bản:
1. Các văn bản:
- Học thầy, học bạn
- Bàn về nhân vật Thánh Gióng
- Phải chăng chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc
- Lẵng quả thông
- Con muốn làm một cái cây
- Và tôi nhớ khói
2. Yêu cầu:
- Nắm được xuất xứ, thể loại, ngôi kể, sự việc, nhân vật, chi tiết tiêu biểu….; phương thức biểu đạt: tự sự, miêu tả, biểu cảm.
- Nắm được các yếu tố cơ bản trong văn nghị luận: ý kiến, lí lẽ, bằng chứng.
- Khái quát được đặc sắc nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa của văn bản hay đoạn trích thuộc văn bản.
- Bài học, thông điệp.
II. Tiếng Việt
1. Nội dung:
- Từ mượn; Yếu tố Hán Việt
- Lựa chọn cấu trúc câu và tác dụng của nó.
2. Yêu cầu:
- Hiểu được mục đích của việc mượn từ và nắm được nguyên tắc mượn từ.
- Hiểu được nghĩa các yếu tố Hán Việt.
- Nắm được ý nghĩa của việc lựa chọn cấu trúc câu. Biết viết câu theo cấu trúc để nhấn mạnh ý nghĩa.
III. Tập làm văn
- Kể lại một trải nghiệm của bản thân.
- Thuyết minh thuật lại một sự việc.
Phần 2: Kiến thức ôn tập
I. VĂN BẢN
Văn bản |
Ý kiến |
Lí lẽ và bằng chứng |
Học thầy, học bạn |
Học từ thầy là quan trọng |
Lí lẽ 1: Dân ta có truyền thống tôn sư trọng đạo Lí lẽ 2: Cần một người thầy có hiểu biết, giàu kinh nghiệm. Bằng chứng: Thầy Ve-rốc-chi-o dạy dỗ Lê-ô-na-đô Đa Vin- chi thành tài. |
Học từ bạn bè cũng rất quan trọng. |
Lí lẽ: Học từ bạn, đồng trang lứa, cùng hứng thú, cùng tâm lí thì việc học hỏi, truyền thụ cho nhau có phần thoải mái, dễ chịu hơn. Bằng chứng: Thảo luận nhóm là một phương pháp học từ bạn hiệu quả để mỗi thành viên đều tích luỹ được tri thức cho mình. |
|
Bàn về nhân vật Thánh Gióng |
Thánh Gióng là một nhân vật phi thường. |
– Lí lẽ 1: Thánh Gióng hội tụ những đặc điểm phi thường. – Bằng chứng: những chi tiết về sự thụ thai thần kì của bà mẹ Gióng, Gióng bay về trời… – Lí lẽ 2: Ở Gióng có cả sức mạnh của thể lực và sức mạnh của tinh thần, ý chí – Bằng chứng: 3 tuổi bỗng cất tiếng nói, Gióng lớn nhanh như thổi, nhổ bụi tre đánh giặc… |
Thánh Gióng cũng mang những nét bình thường của con người trần thế. |
– Lí lẽ 1: Nguồn gốc, lai lịch của Gióng thật rõ ràng, cụ thể và xác định. – Bằng chứng: Gióng là một con Người, một con người của làng Phù Đổng, nước Văn Lang, đời Hùng Vương thứ sáu. – Lí lẽ 2: Quá trình ra đời, trưởng thành và chiến thắng giặc ngoại xâm của Gióng đều gắn với những người dân bình dị. – Bằng chứng: Gióng vẫn phải “nằm trong bụng mẹ”, “vẫn phải uống nước, ăn cơm với cà”, vẫn mặc quần áo bằng vải của dân làng Phù Đổng,… |
|
Phải chăng chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc? |
Ngọt ngào là hạnh phúc |
– Lý lẽ 1: sự dịu dàng, thoải mái, bình yên. – Bằng chứng: Sự quan tâm, yêu thương, lời nói ngọt ngào dành cho nhau. – Lý lẽ 2: Cuộc sống giàu có, sung túc đầy đủ. – Bằng chứng: Tỉ phú Bill Gates dành 45,6% tài sản làm quỹ từ thiện. |
Hạnh phúc còn được tạo nên bởi những vất vả, mệt nhọc, nỗi đau |
– Lý lẽ 1: Khi mang con trong bụng mẹ thấy nặng nề, mệt nhọc, khi sinh con…. – Bằng chứng: Biết con bình an, con khóc … – Lý lẽ 2: Không may mắc bệnh hiểm nghèo vẫn có thể hạnh phúc. – Bằng chứng: Võ Thị Ngọc Nữ…. |
VĂN BẢN |
PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT |
NỘI DUNG |
NGHỆ THUẬT |
Lẵng quả thông |
Tự sự, miêu tả, biểu cảm |
– Câu chuyện kể về cách tặng quà và món quà của nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric tặng cô bé Đa-ni, tác giả khẳng định giá trị của món quà tinh thần và của âm nhạc đối với tâm hồn con người. |
– Lời văn nhẹ nhàng, sâu sắc, thể hiện sự quan sát và miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế. – Ngôn ngữ miêu tả chính xác, giàu cảm xúc. |
Con muốn làm một cái cây |
Tự sự, miêu tả, biểu cảm |
Truyện Con muốn làm một cái cây kể về kỉ niệm thời thơ ấu gắn bó với thiên nhiên, với người ông nhân hậu và ước mơ được sống trong một không gian quen thuộc của đứa trẻ. |
-Xây dựng hình ảnh cây ổi, tạo nên nét đặc sắc cho truyện: là hình tượng xuyên suốt từ đầu đến cuối truyện, kết nối thời gian từ quá khứ – hiện tại – tương lai. -Thể hiện diễn biến tâm trạng nhân vật sâu sắc, làm nổi bật được tâm lí trẻ thơ. |
Và tôi nhớ khói |
Tự sự, miêu tả, biểu cảm |
Văn bản là những cảm nhận sâu sắc, tinh tế của tác giả về hình ảnh khói bếp gắn liền với tuổi thơ nơi quê hương. |
– Hình ảnh khói bếp được nhân hóa, mang đủ những cung bậc cảm xúc, trở nên gần gũi, thân quen với con người. Cách cảm nhận tinh tế, sâu sắc bằng nhiều giác quan. |
I. TIẾNG VIỆT
1. Từ mượn; Yếu tố Hán Việt:
– Từ mượn là từ vay mượn của tiếng nước ngoài để biểu thị những sự vật, hiện tượng, đặc điểm… mà tiếng Việt chưa có từ thích hợp để biểu thị.
Ví dụ: Tráng sĩ, hải sản, gia nhân, radio, axit…
* Lí do mượn:
- Do từ thuần Việt còn thiếu để gọi tên sự vật.
- Để làm giàu thêm cho vốn từ của mình.
* Nguyên tắc mượn:
- Mượn khi cần tạo sự trang trọng, nhã nhặn, lịch sự.
- Không lạm dụng từ mượn gây khó hiểu làm mất đi sự giàu đẹp và trong sáng của tiếng Việt.
2. Lựa chọn cấu trúc câu và tác dụng của nó:
- Thay đổi trật tự các thành phần câu nhằm nhấn mạnh đối tượng được nói đến.
- Viết câu nhiều vị ngữ giúp cho việc miêu tả đối tượng được cụ thể, sinh động hơn.
II. TẬP LÀM VĂN
- Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân.
- Viết văn bản thuyết minh thuật lại một sự việc.
Dàn ý chung:
1. Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân.
Mở bài: Giới thiệu câu chuyện.
Thân bài: Kể diễn biến câu chuyện.
- Thời gian
- Không gian
- Những nhân vật có liên quan
- Kể lại các sự việc
Kết bài: Kết thúc câu chuyện và cảm xúc của bản thân.
BẢNG KIỂM
CÁC PHẦN VIẾT CỦA BÀI |
NỘI DUNG KIỂM TRA |
ĐẠT/ CHƯA ĐẠT |
Mở bài |
Dùng ngôi thứ nhất để kể |
|
Giới thiệu sơ lược về trải nghiệm |
||
Dẫn dắt chuyển ý, gợi sự tò mò, hấp dẫn với người đọc |
||
Thân bài |
Trình bày hoàn cảnh xảy ra câu chuyện |
|
Trình bày các sự việc theo trình tự hợp lí, rõ ràng |
||
Miêu tả chi tiết các sự việc |
||
Thể hiện cảm xúc của người viết đối với sự việc được kể. |
||
Kết bài |
Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân |
2. Viết văn bản thuyết minh thuật lại một sự việc.
Mở bài: giới thiệu sự kiện được thuật lại. (sự kiện gì, diễn ra ở đâu, vào thời điểm nào, …)
Thân bài: Thuật lại các hoạt động trong sự kiện theo diễn tiến thời gian
- Quang cảnh, không khí nơi sự kiện diễn ra.
- Sự việc, hoạt động mở đầu.
- Các sự việc, hoạt động tiếp theo.
- Sự việc, hoạt động cuối cùng.
Kết bài: Đưa ra lời nhận xét, đánh giá hoặc nêu cảm nhận chung về sự việc.
BẢNG KIỂM
Các phần của bài viết |
Nội dung kiểm tra |
Đạt/Chưa đạt |
Mở bài |
Giới thiệu rõ ràng về đề tài, không gian, thời gian diễn ra lễ hội |
|
Thân bài |
Tái hiện được khung cảnh, không khí chung từ cái nhìn bao quát nơi diễn ra lễ hội. |
|
Thuật lại các hoạt động theo diễn biến thời gian của lễ hội |
||
Sử dụng thông tin chính xác, tin cậy. |
||
Sử dụng các từ ngữ chỉ thời gian, địa điểm phù hợp. |
||
Kết bài |
Nêu ra được nhận xét, đánh giá hoặc cảm nhận của người viết về sự kiện. |
Phần 3: ĐỀ THAM KHẢO
Đề 1
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3 ĐIỂM)
Câu 1: Ý “học thầy” trong văn bản “Học thầy, học bạn” liên quan đến câu tục ngữ nào dưới đây?
A. Uống nước nhớ nguồn
B. Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng
C. Có chí thì nên
D. Không thầy đố mày làm nên
Câu 2: Đáp án nào nói đúng nhất mối quan hệ giữa hai câu tục ngữ: “Học thầy không tày học bạn” và “Không thầy đố mày làm nên”
A. Phản bác ý kiến của nhau
B. Đối chọi nhau
C. Bổ sung cho nhau
D. Gần gũi, tương tự nhau
Câu 3: Văn bản “Bàn về nhân vật Thánh Gióng” thuộc thể loại gì?
A. Truyện ngắn
B. Tiểu thuyết
C. Hồi kí
D. Văn bản nghị luận
Câu 4: Trong văn bản “ Bàn về nhân vật Thánh Gióng”, Thánh Gióng biểu trưng cho tinh thần gì của dân tộc?
A. Tinh thần quật cường chống giặc ngoại xâm
B. Sức mạnh thần kì của lòng yêu nước
C. Sức mạnh trỗi dậy phi thường của vận nước buổi lâm nguy
D. Lòng yêu nước, sức mạnh phi thường, tinh thần đoàn kết trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm
Câu 5: Văn bản “Phải chăng chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc?” đã mở đầu bằng tình huống gì?
A. Con hỏi mẹ
B. Cuộc dạo chơi của hai mẹ con
C. Học sinh hỏi thầy giáo
D. Thầy giáo giải thích cho học sinh về ý nghĩa hạnh phúc
Câu 6: Trong văn bản “Lẵng quả thông”, khi người giới thiệu nhắc tên Đa-ni. Cô bé đã có phản ứng đầu tiên như thế nào?
A. Xúc động phá khóc
B. Hạnh phúc và cười
C. Giật mình và ngước mắt lên nhìn
D. Buồn bã bỏ chạy.
II. PHẦN TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu 1: (2 điểm) Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
“Đẹp vô cùng Tổ quốc ta ơi!
Rừng cọ đồi chè đồng xanh ngào ngạt.
Nắng chói sông Lô, hò ô tiếng hát
Chuyến Phà dào dạt bến nước Bình ca.”
(Ta đi tới – Tố Hữu)
a. Tìm một từ Hán Việt trong đoạn thơ trên, giải nghĩa và đặt câu với từ đó.
b. Xác định chủ ngữ, vị ngữ và nêu tác dụng của việc thay đổi cấu trúc trong câu: Đẹp vô cùng Tổ quốc ta ơi!
Câu 2: (5 điểm) Em hãy viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự việc.
…..
>> Tải file để tham khảo trọn bộ đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo Ôn thi học kì 2 lớp 6 môn Văn năm 2022 – 2023 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.