Giải Công nghệ 6 Bài 5: Bảo quản và chế biến thực phẩm trong gia đình giúp các em học sinh lớp 6 tổng hợp lại toàn bộ lý thuyết quan trọng, cùng xem gợi ý trả lời toàn bộ câu hỏi trong SGK Công nghệ 6 Chân trời sáng tạo trang 33, 34, 35, 36, 37, 38, 39, 40, 41.
Qua đó, giúp các em nêu được vai trò, ý nghĩa của việc bảo quản và chế biến thực phẩm để học tốt Bài 5 Chương 2: Bảo quản và chế biến thực phẩm. Vậy mời các em cùng tải miễn phí về tham khảo:
Trả lời câu hỏi nội dung bài học
1. Bảo quản thực phẩm
❓Quan sát Hình 5.1, em nhận thấy thực phẩm có thể bị hư hỏng do những nguyên nhân nào? Làm thế nào để hạn chế các tác nhân gây hư hỏng thực phẩm?
Trả lời:
– Quan sát Hình 5.1, em nhận thấy thực phẩm có thể bị hư hỏng do những nguyên nhân như:
- Để thực phẩm lâu ngày
- Không bảo quản thực phẩm kĩ.
- Thực phẩm hết hạn sử dụng
– Để hạn chế các tác nhân gây hư hỏng thực phẩm cần sử dụng các phương pháp bảo quản khác nhau.
❓Theo em, vì sao những phương pháp bảo quản trong Hình 5.2 lại giúp thực phẩm lâu hư hỏng?
Trả lời:
Vì thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng và có độ ẩm cao là môi trường thích hợp cho nấm, vi khuẩn và các loại vi sinh vật gây hại khác phát triển. Do đó, si sinh vật sẽ bị hạn chế hoặc không thể hoạt động trong môi trường có nhiệt độ thấp, nhiều muối, đường, …
2. Chế biến thực phẩm
❓Nêu cảm nhận của em về các thực phẩm trước và sau khi được chế biến ở Hình 5.3. Từ đó, cho biết vì sao nên chế biến thực phẩm trước khi sử dụng.
Trả lời:
- Cảm nhận của em về các thực phẩm trước và sau khi được chế biến ở Hình 5.3 là: Thực phẩm sau khi chế biến thơm ngon và hấp dẫn hơn.
- Nên chế biến thực phẩm trước khi sử dụng. Vì: Việc chế biến có vai trỏ giúp thực phẩm trở nên chín mềm, dễ tiêu hoá, đảm bảo vệ sinh và an toàn cho người sử dụng. Thực phẩm có thể được chế biến thành nhiều món ăn có hương vị thơm ngon, đặc trưng cho các dân tộc, vùng miền khác nhau. Các phương pháp chế biến thực phẩm giúp gia tăng tính đa dạng của món ăn, làm phong phú bữa ăn cho con người.
❓Quan sát quy trình trộn hỗn hợp thực phẩm trong Hình 5.4, em hãy cho biết thực phẩm được chế biến như thế nào.
Trả lời:
Thực phẩm trộn được chế biến theo quy trình như sau:
- Sơ chế nguyên liệu: làm sạch các loại nguyên liệu và cắt, thái phù hợp. Đối với nguyên liệu động vật phải làm chín trước khi cắt, thái.
- Chế biến món ăn: pha hỗn hợp nước trộn. Sau đó trộn đều các nguyên liệu với hỗn hợp nước trộn.
- Trình bày món ăn: sắp xếp món ăn lên đĩa, trang trí đẹp mắt.
❓Em hãy quan sát và cho biết quy trình ngâm chua thực phẩm trong Hình 5.5 được thực hiện như thế nào.
Trả lời:
Thực phẩm ngâm chua được chế biến theo quy trình như sau
- Sơ chế nguyên liệu: làm sạch các loại nguyên liệu và cắt, thái phù hợp. Đối với nguyên liệu động vật phải làm chín trước khi cắt, thái.
- Chế biến món ăn: pha hỗn hợp nước ngâm. Sau đó ngâm các nguyên liệu trong hỗn hợp nước ngâm.
- Trình bày món ăn: sắp xếp món ăn lên đĩa, trang trí đẹp mắt.
❓Quan sát Hình 5.6, em hãy so sánh sự giống và khác nhau giữa phương pháp nấu với mỗi phương pháp còn lại.
Trả lời:
So sánh sự giống và khác nhau giữa phương pháp nấu với luộc và kho
So sánh |
Nấu |
Luộc |
Kho |
Giống |
Đều là phương pháp làm chín thực phẩm trong nước |
||
Khác |
Cần nhiều nước, có nêm gia vị vừa ăn, chín mềm |
Cần nhiều nước, thời gian thích hợp. |
Lượng nước vừa phải, có vị mặn đậm đà |
❓Quan sát Hình 5.7, em hãy cho biết phương pháp rán khác với các phương pháp còn lại như thế nào.
Trả lời:
So sánh sự giống và khác nhau giữa phương pháp rán với xào và rang:
So sánh |
Rán |
Xào |
Rang |
Giống |
Đều là phương pháp làm chín thực phẩm trong nước |
||
Khác |
– Sử dụng nhiều chất béo – Đun với lửa vừa – Tẩm gia vị trước khi rán |
– Sử dụng lượng chất béo vừa phải. – Đun với lửa to – Cho gia vị trong quá trình xào |
– Sử dụng lượng chất béo ít – Đun với lửa vừa – Cho gia vị trong quá trình rang |
Trả lời câu hỏi Luyện tập
Câu 1
Em hãy cho biết những sản phẩm dưới đây được bảo quản bằng phương pháp nào. (Lưu ý: Một sản phẩm có thể được xử lí kết hợp nhiều phương pháp bảo quản)
Trả lời:
Sản phẩm | Phương pháp bảo quản |
Lạp xưởng | Hút chân không, cấp đông |
Cá khô | Ướp muối, phơi khô hoặc sấy khô |
Các loại mứt tết | Ngâm đường, sấy khô, hút chân không |
Tôm đông lạnh | Ướp đông lạnh, hút chân không, … |
Câu 2
Em hãy trình bày các bước trộn dầu giấm rau xà lách dựa theo các hình ảnh dưới đây:
Trả lời:
Các bước trộn dầu giấm rau xà lách dựa theo hình ảnh trên:
- Bước 1. Sơ chế nguyên liệu: làm sạch rau xà lách và cắt, thái phù hợp.
- Bước 2. Chế biến món ăn: pha hỗn hợp nước trộn. Sau đó trộn đều xà lách với hỗn hợp nước trộn.
- Bước 3. Trình bày món ăn: sắp xếp rau đã trộn lên đĩa, trang trí đẹp mắt.
Câu 3
Hãy kể tên một số món trộn hỗn hợp mà em từng ăn?
Trả lời:
Một số món trộn mà em đã ăn là: xà lách trộn, rau muống trộn, ngọn rau khoai trộn.
Câu 4
Em hãy sắp xếp các hình ảnh dưới đây theo thứ tự của quy trình chế biến món hành ngâm giấm cho phù hợp.
Trả lời:
Sắp xếp các hình ảnh trên theo thứ tự của quy trình chế biến món hành ngâm:
Tiến trình | Hình |
Bước 1 | d |
Bước 2 | c |
Bước 3 | a |
Bước 4 | b |
Câu 5
Cho các món ăn sau: canh chua, cá kho tộ, nem rán (chả giò), xôi đậu, súp cua, bánh chưng, cà tím nướng mỡ hành, bánh bao.
Em hãy sắp xếp chúng vào từng nhóm phương pháp chế biến phù hợp.
Trả lời:
Cho các món ăn sau: canh chua, cá kho tộ, nem rán (chả giò), xôi đậu, súp cua, bánh chưng, cà tím nướng mỡ hành, bánh bao được sắp xếp như sau:
Phương pháp chế biến | Món |
Nấu | Canh chua, súp cua |
Kho | Cá kho tộ |
Rán | Nem rán (chả giò) |
Luộc | Bánh chưng |
Nướng | Cà tím nướng mỡ hành |
Hấp | Bánh bao, xôi |
Câu 6
Em hãy sắp xếp các hình ảnh thực hiện món cơm rang trứng vào từng bước của quy trình chế biến cho phù hợp: sơ chế nguyên liệu, chế biến món ăn, trình bày món ăn.
Trả lời:
Sắp xếp các hình ảnh thực hiện món cơm rang trứng vào từng bước của quy trình chế biến cho phù hợp: sơ chế nguyên liệu, chế biến món ăn, trình bày món ăn.
Quy trình | Hình ảnh |
Sơ chế nguyên liệu | Nấu cơm để nguội, tráng trứng, cắt trứng thành sợi nhỏ |
Chế biến món ăn | Phi hành tỏi vàng, thơm; cho cơm và trứng vào rang chung, nêm gia vị |
Trình bày món ăn | Xới cơm ra đĩa, bày thêm trứng, hành lá, rau mùi lên mặt cơm |
Câu 7
Dựa vào các hình ảnh dưới đây, em hãy trình bày quy trình thực hiện món rau muống luộc
Trả lời:
Quy trình thực hiện món rau muống luộc
Quy trình | Hình ảnh |
Sơ chế nguyên liệu | a. |
Chế biến món ăn | b và c |
Trình bày món ăn | d |
Trả lời câu hỏi Vận dụng
Câu 1
Kể tên các món ăn mà gia đình em thường dùng và sắp xếp chúng vào từng nhóm phương pháp chế biến phù hợp.
Trả lời:
- Các món ăn mà gia đình em thường ăn là: Thịt luộc, rau muống xào tỏi, nem rán, canh cua rau đay,
- Sắp xếp các món ăn của gia đình em theo phương pháp chế biến phù hợp:
Món | Phương pháp |
Thịt luộc | Luộc |
Rau muống xào tỏi | Xào |
Canh cua rau đay | Nấu |
Nem rán | Rán |
Câu 2
Hãy quan sát và trình bày cách chế biến một món ăn trong gia đình mà em thích nhất. Nội dung trình bày gồm: nguyên liệu cần dùng, quy trình chế biến, hương vị của món ăn.
Trả lời:
Trình bày cách chế biến một món ăn trong gia đình mà em thích nhất là món thịt luộc
- Nguyên liệu cần dùng: Thịt lợn 400g, hành khô 2 củ, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt.
- Quy trình chế biến: Thịt lợn rửa sạch, thái miếng nhỏ. Hành khô bóc vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng. Đổ lượng dầu nhỏ vào nồi, cho thịt vào đun. Khoảng 15 phút thì cho nước mắm, mì chính đảo đều tay, cho hành khô đun to lửa. Sau đó cho ra đĩa,
- Hương vị của món ăn: có vị ngậy của thịt, vị đậm của nước mắm.
Lý thuyết Bảo quản và chế biến thực phẩm trong gia đình
1. Bảo quản thực phẩm
1.1. Vai trò, ý nghĩa của việc bảo quản thực phẩm
– Tác hại của thực phẩm bị hư hỏng:
- Giảm giá trị dinh dưỡng.
- Gây ngộ độc hoặc gây bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng con người.
– Vai trò của bảo quản thực phẩm:
- Ngăn chặn sự xâm nhập và phát triển của vi sinh vật gây hại.
- Làm chậm quá trình hư hỏng thực phẩm.
– Ý nghĩa của bảo quản thực phẩm:
- Tạo nên nhiều thực phẩm có thời hạn sử dụng lâu dài.
- Làm tăng tính đa dạng của thực phẩm.
- Tạo thuận tiện trong chế biến và sử dụng.
1.2. Phương pháp bảo quản thực phẩm
– Môi trường thuận lợi cho vi sinh vật gây hại phát triển là: thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng và có độ ẩm cao.
– Môi trường hạn chế vi sinh vật hoạt động là: nhiệt độ thấp, nhiều muối, đường, …
– Một số phương pháp bảo quản thực phẩm:
- Phơi khô hoặc sấy khô
- Ướp lạnh, cấp đông
- Ngâm giấm, ngâm đường.
- Ướp muối, muối chua
- Hút chân không
2. Chế biến thực phẩm
2.1. Vai trò và ý nghĩa của việc chế biến thực phẩm
– Vai trò:
- Thực phẩm chín mềm
- Dễ tiêu hóa
- Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
– Ý nghĩa:
- Tăng tính đa dạng của món ăn
- Làm phong phú bữa ăn.
2.2. Phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt
a. Trộn hỗn hợp thực phẩm
– Là trộn các nguyên liệu thực phẩm với hỗn hợp nước trộn, tạo món ăn có hương vị đặc trưng.
– Các loại hỗn hợp nước trộn: dầu giấm, nước mắm chua ngọt.
– Các loại xốt: xốt dầu trứng, xốt vừng rang.
– Quy trình trộn:
- Bước 1. Sơ chế nguyên liệu
- Bước 2. Chế biến món ăn
- Bước 3. Trình bày món ăn
b. Ngâm chua thực phẩm
– Là ngâm thực phẩm vào hỗn hợp nước ngâm một thời gian để thực phẩm lên men vi sinh vật hoặc thấm hỗn hợp nước ngâm.
– Hỗn hợp nước ngâm: nước muối, giấm đường.
– Quy trình ngâm chua:
- Bước 1. Sơ chế nguyên liệu
- Bước 2. Chế biến món ăn
- Bước 3. Trình bày món ăn
2.3. Phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt
a. Phương pháp làm chín thực phẩm trong nước
– Luộc:
- Là làm chín mềm thực phẩm trong môi trường nhiều nước với thời gian thích hợp.
- Luộc thực phẩm động vật lâu hơn thực phẩm thực vật.
– Nấu:
- Là làm chín thực phẩm trong môi trường nhiều nước, có nêm gia vị vừa ăn.
- Thực phẩm chín mềm hơn món luộc.
– Kho:
- Là làm chín mềm thực phẩm trong lượng nước vừa phải với vị mặn đậm đà.
- Thường sử dụng thực phẩm động vật.
b. Phương pháp làm chín thực phẩm trong chất béo
- Rán: là làm chín thực phẩm với lượng chất béo khá nhiều, đun với lửa vừa.
- Xào: là làm chín thực phẩm với lượng chất béo vừa phải, đun với lửa to trong thời gian ngắn.
- Rang: là làm chín thực phẩm với lượng chất béo rất ít, đun với lửa vừa.
c. Phương pháp làm chín thực phẩm bằng hơi nước và bằng nguồn nhiệt trực tiếp.
- Hấp và chưng: là làm chín thực phẩm bằng sức nóng của hơi nước.
- Nướng: là làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của nguồn nhiệt.
3. Thực hành chế biến món ăn không sử dụng nhiệt
3.1. Quy trình chung
- Bước 1. Sơ chế nguyên liệu
- Bước 2. Chế biến món ăn
- Bước 3. Trình bày món ăn
3.2. Yêu cầu kĩ thuật
- Món ăn ráo nước, có độ giòn và không bị nát.
- Có mùi thơm đặc trưng của các nguyên liệu.
- Có màu sắc đặc trưng của từng nguyên liệu
- Vị vừa ăn.
3.3. Các bước chế biến
Quy trình chế biến món nộm dưa chuột, cà rốt
* Sơ chế nguyên liệu:
1. Nhặt rửa các nguyên liệu
2. Cắt, thái từng loại nguyên liệu
3. Ngâm nước muối
* Chế biến món ăn
4. Pha hỗn hợp nước mắm trộn nộm
5. Trộn cà rốt, dưa chuột với nước mắm trộn nộm.
* Trình bày món ăn
6. Đặt nộm ra đĩa
7. Trình bày kèm nước mắm
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Công nghệ 6 Bài 5: Bảo quản và chế biến thực phẩm trong gia đình Giải Công nghệ lớp 6 Bài 5 trang 33 sách Chân trời sáng tạo của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.