Bà Nguyễn Hồng Thúy – Hiệu trưởng CGD School cho biết, đơn vị hoạt động dựa trên triết lý giáo dục: “Đi học là hạnh phúc, mỗi ngày đến trường náo nức một ngày vui”, đồng thời, áp dụng tư tưởng giáo dục của GS. TSKH. Hồ Ngọc Đại và những thành tựu khoa học trên thế giới.
Theo đó, CGD School thiết kế hoạt động thực tế, tạo hứng thú khám phá cho học sinh. Ví dụ, với học sinh lớp 1 chưa quen với môn Tiếng Việt, trường chọn cách dạy dựa trên quy luật phát triển tự nhiên của ngôn ngữ, tức nói có trước, viết có sau. Trước khi nhận mặt chữ, học sinh được hướng dẫn về ngôn ngữ là cấu tạo từ các “tiếng” qua minh họa trực quan.
“Từ việc hiểu bản chất, các em có hứng thú với trường học hơn, không bị áp lực bởi những cột mốc như biết đọc, biết viết…”, bà Nguyễn Hồng Thúy nói thêm.
Chú trọng tổ chức hoạt động trải nghiệm, sáng tạo
CGD School trao quyền cho học sinh tự sáng tạo sản phẩm học tập riêng qua những chương trình học trải nghiệm sáng tạo gắn với từng môn học. Đây là phương thức học “ngấm lâu nhớ sâu” và mang đến cảm xúc vui vẻ cho học sinh.
Hàng năm, bộ môn Toán có các chương trình trải nghiệm như “Ngày hội toán học”, “Tuần lễ Toán học”… nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức đã học để giải mã các trò chơi, ẩn số thông qua kỹ năng đo đạc và tính toán kích thước thực tế. Bên cạnh đó, các em có thể phát huy khả năng mua bán, chi tiêu thông minh với trải nghiệm “người tiêu dùng thông thái”, tự quản lý ngân sách khi đi mua sắm ở những siêu thị lớn.
Với môn Tiếng Việt, CGD School có hoạt động “Em yêu Tiếng Việt”, “Hành trình đọc – Chia sẻ sách”, “Sân khấu hóa tác phẩm văn học” hay sáng tác thơ, đóng kịch để cảm nhận ý nghĩa của từng tác phẩm. Qua đó, các em có thể cảm nhận môn học này gần gũi với cuộc sống thường ngày, bồi dưỡng kiến thức và vốn từ để diễn đạt trôi chảy.
Bên cạnh đó, học sinh tại đây được tham gia buổi triển lãm sản phẩm mỹ thuật tự sáng tạo để hiểu các nguyên tắc, tác phong khi tham gia triển lãm và từ đó cảm thụ, mở rộng thế giới quan nghệ thuật.
Các sự kiện âm nhạc trong trường cũng giúp học sinh rèn luyện kỹ năng làm chủ sân khấu, tự lập kế hoạch luyện tập và tự tin hơn. “Quá trình chuẩn bị và thể hiện tài năng là yếu tố cho các em thêm yêu trường lớp, tiếp thêm động lực học tập và phát triển bản thân”, đại diện trường khẳng định.
Với giáo dục thể chất, trường tổ chức nhiều hoạt động để giúp học sinh xây dựng tinh thần đồng đội, ý thức tổ chức và cơ hội chơi môn thể thao yêu thích. CGD School giảng dạy bóng rổ và võ cổ truyền Việt Nam xuyên suốt 5 năm tiểu học. Các buổi thể dục đầu giờ được duy trì hàng ngày với nội dung đa dạng như võ thuật, zumba, nhảy dân vũ… nhằm tiếp thêm năng lượng ngày mới.
Giáo dục kỹ năng mềm
CGD School chú trọng rèn luyện lối sống có trách nhiệm và biết chia sẻ cho học sinh. Theo đại diện trường, chương trình “Giáo dục lối sống” được xây dựng dựa trên cơ sở lý thuyết hình thành kỹ năng sống, bao gồm: học cách ứng xử chuẩn mực với mọi người, thế giới đồ vật, môi trường tự nhiên và bản thân.
Chương trình này gắn liền với tất cả các môn học và các hoạt động giáo dục khác, hướng đến giáo dục nhận thức đạo đức của trẻ, thể hiện bằng hành vi, cử chỉ, lời nói, nếp sống, sinh hoạt hằng ngày. Theo đó, học sinh được trang bị những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống như hòa nhập môi trường mới; giao tiếp; tự phục vụ; sinh tồn; nội trợ; lập kế hoạch hay quản lý tài chính.
Ví dụ, trường từng tổ chức buổi học “Kỹ năng dọn giường khi ngủ dậy” nhằm giúp học sinh học cách làm việc nhà, tự phục vụ khi ngủ dậy, đồng thời, rèn lối sống văn minh. Ngoài ra, CGD School còn có nhiều “sân huấn luyện” kinh nghiệm sống khác để học sinh trải nghiệm, biết cách vận dụng tri thức vào thực tiễn, quản lý thời gian, công việc học tập và cá nhân, từ đó, xây dựng tính tự chủ và độc lập.
Chăm sóc sức khỏe tinh thần
“Tất cả cảm xúc vui, buồn, tức giận, thất vọng, lo lắng… của học sinh luôn được tôn trọng và lắng nghe bằng sự thấu hiểu”, đại diện trường khẳng định.
Thông qua hoạt động trải nghiệm, thực hành với bộ môn Giáo dục cảm xúc xã hội (SEL) theo chủ đề “Cảm xúc của em là gì”, “Cảm giác là gì”…, giáo viên sẽ hướng dẫn cách quản lý cảm xúc tích cực, trang bị kiến thức nền tảng về tâm lý để chăm sóc sức khỏe tinh thần và thấu hiểu chính mình.
Bên cạnh đó, học sinh được hướng dẫn các phân biệt các hành động “trêu đùa” và “bắt nạt”; ứng xử trong những tình huống bị bạo lực học đường; tìm sự giúp đỡ từ thầy cô, bạn bè. Đồng thời, thầy cô giáo hướng dẫn cho trẻ phương pháp điều chỉnh hành vi, cùng xây dựng môi trường thân thiện, bình đẳng và tôn trọng mọi người.
Thiên Minh
Nguồn Bài Viết: https://vnexpress.net/cgd-school-xay-dung-mo-hinh-truong-hoc-hanh-phuc-4572195.html