Blender là phần mềm thiết kế 3D chuyên nghiệp, có thể giúp bạn tạo mẫu in 3D. Hãy cùng Pgdphurieng.edu.vn học cách tạo mẫu in 3D trong Blender nhé!
1. Bật add-on 3D Print Toolbox
Trước khi bắt đầu, đảm bảo bạn đã cài phiên bản mới nhất và biết các phím tắt trong Blender.
Dưới đây là một số phím tắt cần biết khi dùng Blender ở hướng dẫn này:
- Tab: Nhấn nó khi cần vào chế độ Edit – Chỉnh sửa.
- G: Di chuyển các đỉnh hoặc mô hình.
- Shift + F: Lấp đầy không gian trống giữa các đỉnh đã chọn.
- S hoặc S+X, Y hoặc X: Chỉnh tỷ lệ đối tượng theo trục X, Y hoặc Z.
Để kích hoạt add-on toolbox in 3D, hãy làm theo các bước sau:
- Tới Edit > Preferences.
- Click tab Add-Ons.
- Tìm 3D Print Toolbox.
Thêm công cụ này vào Blender sẽ giúp quá trình tạo mô hình để in 3D của bạn mượt mà và thành công.
2. Chuẩn bị mô hình 3D
Chuẩn bị sẵn một mô hình 3D. Nếu chưa có, bạn có thể lấy mẫu miễn phí trên các trang như Thingiverse hoặc Cults 3D. Nếu muốn tạo mô hình 3D, bạn có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng Blender cho người mới bắt đầu để làm việc đó dễ dàng hơn.
3. Manifold mô hình 3D
Sau khi đã có sẵn mô hình, bạn cần ghi nhớ một điều cực kỳ quan trọng. Mô hình cần phải là một vật thể kín, đồng nhất. Điều đó có nghĩa không có các đỉnh hay lỗ hổng ở bên trong.
Nói cách khác, mô hình 3D cần được manifold. Nó cần nằm trong không gian có thể tồn tại ở đời thực. Như vậy, hình học bên ngoài là nhân tố thực sự có thể được in 3D.
Vì thế, phụ thuộc vào thiết kế, bạn cần điều chỉnh mô hình một chút. Quá trình này khá đơn giản.
Nếu đối tượng phức tạp, có khả năng nó chưa được manifold hoàn hảo. Để kiểm tra vấn đề này:
- Chọn đối tượng bạn cần kiểm tra.
- Nhấn phím N để thanh công cụ hiển thị.
- Chọn phần 3D Printing Toolbox.
- Click nút Check All.
- Quan sát kết quả, đảm bảo Non-Manifold Edge hiện 0.
Nếu đúng như vậy, mô hình của bạn đã sẵn sàng được xuất dưới dạng file STL. Nếu Non-Manifold Edge lớn hơn 0, bạn cần khắc phục vấn đề này như sau:
Cách 1
Bắt đầu với cách đơn giản nhất là dùng công cụ cleanup có sẵn trong Blender. Bạn có thể tìm thấy nó cạnh nút Check All. Chi tiết từng bước như sau:
- Chọn mô hình.
- Mở phần Clean Up.
- Chọn Make Manifold.
Bạn có thể dùng cách này trên phiên bản Blender cũ tuy nhiên, nó có thể làm lộn xộn mô hình 3D. Trong trường hợp này, hãy dùng cách khác.
Cách 2
Thay vì dùng Blender, bạn có thể nhờ tới sự trợ giúp của app bên ngoài mang tên 3D Builder của Microsoft có sẵn trên Windows 8 & 10. Sau khi tải và cài 3D Builder, mở chương trình và nhập mô hình của bạn. Sau đó làm theo những bước bên dưới:
- Tới Open > Open Object.
- Điều hướng tới mô hình 3D đã lưu trên máy tính của bạn.
- Click Import Model.
Phần mềm 3D Builder sẽ cho bạn biết các lỗi cùng gợi ý cách sửa chúng qua pop-up. Sau khi hoàn thành các bước được đề xuất, mô hình 3D sẽ được manifold.
Lưu ý, có thể bạn sẽ thấy mô hình 3D bị thay đổi, tuy nhiên, điều đó là cần thiết để nó có thể in.
4. Nhập mô hình của bạn vào Slicer
Slicer là phần mềm chuyển đổi mô hình thành các hướng dẫn in cho máy in 3D. Chúng được gọi là Gcode. Cụ thể, nó chứa lệnh G và M cho từng tác vụ nhất định.
Nói cách khác, nó là ngôn ngữ được dùng để nói cho máy in biết cách di chuyển các phần theo thứ tự để tạo thành bản in 3D. Những hướng dẫn này cũng có thể chứa các tham số được chọn như tốc độ in, cấu trúc hỗ trợ…
Trước khi có thể nhập mô hình vào Slicer, bạn cần xuất nó dưới dạng file STL bằng cách tới File > Export > Stl trong Blender. Tiếp theo, nhập nó vào một phần mềm in 3D, ví dụ: Cura. Ở Cura, bạn chỉ cần kéo & thả mô hình vào nó để in 3D.
Trên đây là cách tạo bản in 3D trong Blender. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Cách tạo mẫu 3D có thể in trong Blender của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.