Sau thời gian thanh, kiểm tra sai phạm của Cục Đăng kiểm, tôi mạn phép đề xuất cải tổ luôn quy trình cho bộ máy đăng kiểm của Việt Nam hiện nay. Theo tôi nên quy hoạch bố trí trung tâm đăng kiểm hoạt động đặc thù theo loại phương tiện và công nghệ hóa quy trình đăng kiểm.
Cụ thể, sắp xếp lại các trung tâm đăng kiểm, điều hướng các xe to, xe hàng, xe tải… đến đăng kiểm ở các trung tâm nằm ở ngoại thành, còn các trung tâm ở nội thành đông dân cư, đường chật thì chỉ dành cho xe con, xe du lịch dưới 15 chỗ. Việc này có thể rút ngắn thời gian các chủ xe đi đăng kiểm vì công suất các trạm ở nội thành thường thấp đồng thời hạn chế được tác động đến giao thông và sinh hoạt thường ngày của người dân tại khu vực này.
Ngoài ra, các đơn vị đăng kiểm chủ động thông báo sắp lịch cho các chủ phương tiện. Trung tâm đăng kiểm đã có sẵn hệ thống thông tin về các phương tiện, chủ xe, thời hạn đăng kiểm… nên chỉ cần xây dựng nhanh một app hoặc trang web, theo đó chủ động gửi thông báo cho các chủ phương tiện có thời hạn đăng kiểm gần hết trong 30-60-90 ngày tới nhắc chủ xe lên lịch đăng ký lịch đăng kiểm. Đồng thời, thông qua công nghệ này có thể để xuất địa điểm đăng kiểm phù hợp với loại xe. Cũng có thể dành vị trí ưu tiên cho các xe gần hết ngày đăng kiểm trước. Ở các trung tâm đăng kiểm sẽ dành một làn ưu tiên cho những xe tới trung tâm theo đúng lịch.
Việc này sẽ giải quyết áp lực cho bộ phận nhân viên bảo vệ bên ngoài linh hoạt điều phối và sắp xếp dòng xe ra vào. Tôi nghĩ như thế, giao thông trước mỗi trung tâm đăng kiểm sẽ thông suốt hơn, phần nào rút ngắn thời gian cho chủ xe tránh tình trạng “cò mồi” tiêu cực.
Cuối cùng để có hệ thống đăng kiểm văn minh, cần đánh giá đúng năng suất của hệ thống và chủ động liên hệ với chủ xe sắp lịch sẽ giúp những người sử dụng xe không phải tự loanh quanh vạ vật xếp hàng mất thời gian, mất trật tự bên ngoài.
Độc giảHữu Dân