Bạn đang xem bài viết Các thuật ngữ cơ bản thường gặp trong bộ nén âm thanh – Compressor tại Pgdphurieng.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Bộ nén âm thanh – compressor là một thiết bị giúp nâng cao khả năng xử lý tín hiệu chuyên nghiệp cho dàn âm thanh. Cùng xem bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về các thuật ngữ cơ bản thường gặp trong bộ nén âm thanh nhé!
Các thuật ngữ cơ bản trong bộ Compressor
Dưới đây là các thuật ngữ cơ bản thường gặp trong bộ nén âm thanh:
Threshold
- Đặc điểm: Threshold là chức năng quan trọng không thể thiếu của compressor.
- Chức năng: Threshold cho phép bạn đưa ra một ngưỡng tín hiệu âm thanh cụ thể, bất cứ tín hiệu đầu vào nào vượt quá ngưỡng này, compressor sẽ xử lý và đưa tín hiệu về mức mà bạn cho phép.
Còn với các tín hiệu có mức âm lượng thấp hơn ngưỡng này sẽ an toàn mà đi qua compressor. Khi bạn để cần chỉnh chức năng này ở mức 0dB, nghĩa là chúng ta không tác động, không nén gì cho tín hiệu âm thanh.
Compression Ratio
- Đặc điểm: đây là tỉ lệ nén, thể hiện tỷ lệ phần trăm độ nén phù hợp với độ lớn tín hiệu. Ví dụ nếu tín hiệu là +4dB thì nó sẽ hiện đưa ra cho số nén % phù hợp.
- Chức năng: đưa ra mức độ can thiệp của compressor lên phần tín hiệu âm thanh vượt quá ngưỡng cho phép mà bạn đưa ra. Thông số này thường được ký hiệu theo dạng tỷ lệ X:1 (1:1, 2:1, 3:1, 4:1….). Khi đó tỷ lệ âm thanh bị nén lại sẽ là 1/X.
Ví dụ: bạn cài đặt threshold cho compressor ở mức 4dB, và điều chỉnh compression Ratio ở mức 4:1, nếu tín hiệu đầu vào là 8dB, vượt quá so với quy định là 4dB, khi đó compressor sẽ tiến hành giảm cường độ tín hiệu lại tương đương 4*1/4=1dB, và sau khi compressor xử lý xong, tín hiệu đầu vào ban đầu của bạn từ 8dB sẽ chỉ còn 5dB.
Nếu tăng tỉ lệ nén lên mức từ 10:1 cho đến dương vô cực, compressor sẽ không cho phép tín hiệu vượt ngưỡng threshold đi qua.
Attack
- Định nghĩa: là thước đo tốc độ đáp ứng của mạch đối với các tín hiệu có vấn đề.
- Đặc điểm: tính bằng mili giây, từ 1~500ms. Thông thường sẽ ở khoảng 200ms.
- Chức năng: cho biết khoảng thời gian compressor cần để chuyển tín hiệu từ dạng bình thường thành dạng nén hoàn toàn sau khi tín hiệu vượt quá ngưỡng threshold. Tín hiệu sẽ không giảm đột ngột xuống ngưỡng quy định mà nó sẽ giảm từ từ cho tới khi bị nén hoàn toàn về mức quy định, điều đó làm cho quá trình này diễn ra một cách tự nhiên hơn.
Release
- Định nghĩa: là khoảng thời gian compressor cần để chuyển tín hiệu từ trạng thái nén trở về lại trạng thái bình thường.
- Đặc điểm: đây là công đoạn diễn ra sau attack, thường ở khoảng 1 giây. Người ta thường điều chỉnh release chậm hơn attack từ 50ms cho đến 4 giây tùy theo mức độ.
- Chức năng: khi release thiết lập quá dài thì sẽ dẫn đến âm lượng của âm thanh không ổn định và mang đến cảm giác to nhỏ thất thường.
Knee
- Đặc điểm: Knee có 3 dạng đó là Soft Knee, Medium Knee và Hard Knee, tượng trưng cho mức độ tăng dần về cảm giác nhẹ nhàng và nhanh dần thời gian chuyển đổi tín hiệu.
- Chức năng: điều chỉnh độ mượt mà và tự nhiên của âm thanh khi chuyển đổi từ trạng thái bình thường sang bị nén. Khi thiết lập Soft-Knee hoặc Medium Knee, compressor sẽ tác động khi tín hiệu còn chưa kịp chạm tới threshold và tăng dần ratio khi cường độ tín hiệu tăng dần.
Make-up Gain
- Định nghĩa: hay còn gọi là Output Gain – công cụ điều chỉnh lại cường độ âm thanh sau khi đi qua compressor.
- Đặc điểm: bạn nên chỉnh sao cho mức ra bằng mức vào.
- Chức năng: cho phép bạn điều chỉnh cường độ tín hiệu đầu ra của Compressor.
Các loại Compressor phổ biến hiện nay
Những loại compressor khác nhau sẽ có cách tác động lên âm thanh khác nhau. Dưới đây là các loại compressor phổ biến hiện nay.
- FET Compressor: sử dụng bóng đèn bán dẫn, độ tin cậy, chính xác cao và phản ứng nhạy.
- VCA Compressor: sử dụng mạch điện tử, cho độ chính xác rất cao.
- Tube/Valve Compressor: sử dụng bóng đèn điện tử, thời gian attach và release chậm hơn 2 loại trên.
- Optical/Opto Compressor: sử dụng mạch điện cảm ứng ánh sáng để điều khiển cường độ nén âm thanh, ánh sáng phát ra càng mạnh thì giảm cường độ tín hiệu âm thanh cũng mạnh hơn. Nó khiến loại compressor này không nhạy như những loại trên nhưng chất âm rất tự nhiên và ấm áp.
Trên đây là các thuật ngữ cơ bản thường gặp trong bộ nén âm thanh – Compressor. Nếu có thắc mắc cần giải đáp, bạn hãy để lại bình luận phía bên dưới nhé!
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Các thuật ngữ cơ bản thường gặp trong bộ nén âm thanh – Compressor tại Pgdphurieng.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.