Đề khảo sát chất lượng đầu năm Ngữ văn 9 năm 2022 – 2023 gồm 5 đề có ma trận đề thi kèm theo hướng dẫn giải giúp các em dễ dàng so sánh kết quả với bài làm của mình.
Đề kiểm tra khảo sát chất lượng đầu năm lớp 9 môn Văn nhằmgiúp học sinh và phụ huynh cùng đánh giá lại năng lực của học sinh. Qua đó xác định được ưu điểm để phát triển nhược điểm để khắc phục để đặt ra mục tiêu và kế hoạch học tập cho năm học mới 2022 – 2023. Chính vì thế, học sinh cần kiểm tra năng lực học tập để biết được bản thân đang hổng kiến thức cũ nào từ đó có kế hoạch bổ sung song song với tiếp nhận kiến thức mới. Ngoài ra các bạn lớp 9 tham khảo thêm đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Tiếng Anh, Toán.
Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 9 môn Văn – Đề 1
Ma trận đề khảo sát môn Ngữ văn 9
Mức độ Tên chủ đề |
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Cộng |
Chủ đề 1 Tiếng Việt |
– Nhớ đặc điểm hình thức và chức năng của câu cảm thán. – Câu ghép. |
Nhắc tên các phương châm hội thoại đã học. Giải thích nghĩa của các thành ngữ. |
||
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
Số câu 1 Số điểm:2.0 Tỉ lệ:20% |
Số câu 1 Số điểm:2.0 Tỉ lệ:20% |
Số câu 2 Số điểm:4.0 Tỉ lệ:40% |
|
Chủ đề 2 Tập làm văn |
-Viết bài văn thuyết minh về một loài hoa ngày tết |
|||
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
Số câu 1 Số điểm:6.0 Tỉ lệ:60% |
Số câu 1 Số điểm:6.0 Tỉ lệ:60% |
||
Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % |
Số câu 1 Số điểm:2.0 Tỉ lệ:20% |
Số câu 1 Số điểm:2.0 Tỉ lệ:20% |
Số câu 1 Số điểm:6.0 Tỉ lệ:60% |
Số câu 3 Số điểm:10 Tỉ lệ:100% |
Đề kiểm tra chất lượng đầu năm Ngữ văn 9
Câu 1/ (2 điểm)
Nêu đặc điểm hình thức và chức năng câu cảm thán.
Câu 2/ (2 điểm)
a. Có mấy phương châm hội thoại đã học, đó là những phương châm hội thoại gì?
b. Giải nghĩa những câu thành ngữ sau và cho biết các thành ngữ có liên quan đến phương châm hội thoại nào?
– Nói băm nói bổ.
– Đánh trống lảng.
– Nói dơi nói chuột.
Câu 3/ (6 điểm)
Viết bài văn thuyết minh về một loài hoa ngày tết.
Đáp án đề khảo sát chất lượng đầu năm Văn 9
Câu |
Đáp án. |
Điểm |
Câu 1 (2 điểm) . Nêu đặc điểm hình thức và chức năng câu cảm thán. |
Đặc điểm hình thức và chức năng câu cảm thán: – Có chứa các từ ngữ cảm thán: ôi, than ôi, hỡi ơi, chao ôi, chao ơi, trời ơi, thay, biết bao, xiết bao, biết chừng nào… – Có chức năng dùng để bộc lộ trực tiếp cảm xúc của người nói, người viết. Khi viết thường kết thúc bằng dấu chấm than. |
(1 đ) (1 đ) |
Câu 2/(2 điểm) a. Có mấy phương châm hội thoại đã học, đó là những phương châm hội thoại gì? b. Giải nghĩa những câu thành ngữ sau và cho biết các thành ngữ có liên quan đến phương châm hội thoại nào? – Nói băm nói bổ. – Đánh trống lảng. – Nói dơi nói chuột. |
Có 5 p/c hội thoại đã học( P/c về lượng; P/c về chất; P/c quan hệ; P/c cách thức; P/c lịch sự.) . – Nói băm nói bổ.-> nói bốp chát, thô bạo( P/c lịch sự) – Đánh trống lảng-> Cố ý né tránh vấn đề mà người đối thoại muốn trao đổi( P/c quan hệ) – Nói dơi nói chuột.-> nói lăng nhăng, linh tinh không xác thực( P/c về chất) |
0,5 đ 0,5 đ 0,5 đ 0,5 đ |
Câu 3/ (6 điểm) Viết bài văn thuyết minh về một loài hoa ngày tết. |
Yêu cầu về nội dung – Để làm được bài văn này, HS cần có những hiểu biết về loài hoa. Vì vậy trước khi làm bài nên chọn một loài hoa mà em cảm thấy yêu thích, gần gũi với cuộc sống của mình. – Đây là dạng bài thuyết minh mà người viết có thể dể dàng trong việc kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm về vẻ đẹp, công dụng của loài hoa. a/ Mở bài Giới thiệu sơ lược về vai trò, ý nghĩa của loài hoa. b/ Thân bài Giới thiệu được: – Nguồn gốc, xuất xứ của loài hoa: Có từ bao giờ? Xuất hiện ở đâu? Thuộc họ nào. – Giới thiệu về những đặc điểm nổi bật của hoa theo một trình tự nhất định. – Giới thiệu về môi trường mà hoa thích ứng – Giới thiệu về công dụng của hoa. – Giới thiệu về chủng loại hoa (nếu có) c/ Kết bài Suy nghĩ, tình cảm của người viết về loài hoa ấy. * Yêu cầu về hình thức Biết viết bài văn thuyết minh, văn viết lưu loát, có sức thuyết phục. |
(5 đ) (0.5 đ ): (4 đ) (0.5 đ) (1 đ): |
Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 9 môn Ngữ Văn – Đề 2
Đề kiểm tra chất lượng đầu năm Ngữ văn 9
Câu 1. (2 điểm)
Cho các thành ngữ: Ăn không nói có; Mồm loa mép giải.
a. Giải nghĩa các tành ngữ.
b. Cho biết những thành ngữ đó liên quan đến những phương châm hội thoại nào?
Câu 2. (3 điểm)
Từ vẻ đẹp của phong cách Hồ Chí Minh, em có suy nghĩ gì về việc học tập và rèn luyện của bản thân trong cuộc sống hôm nay?
Câu 3. (5 điểm)
Thuyết minh về chiếc bút bi (có sử dụng nghệ thuật )
Đáp án đề khảo sát chất lượng Ngữ văn 9
Câu 1. (2 điểm)
a. Giải nghĩa các tành ngữ: (1 điểm)
– Ăn không nói có: Vu khống, bịa đặt. -> phương châm về chất
– Mồm loa mép giải : Lắm lời, đanh đá, nói át người khác. -> phương châm lịch sự.
b. Những thành ngữ đó liên quan phương châm về chất và lịch sự. (1 điểm)
Câu 2. (3 điểm)
* Về kỹ năng: (1 điểm)
– HS viết được đoạn văn nghị luận trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc học tập và làm theo tấm gương Bác.
– Bày tỏ thái độ tự học, tự rèn luyện kiến thức, phẩm chất đạo đức trong cuộc sống hiện nay với lí lẽ thuyết phục, ngôn từ trong sáng.
* Về kiến thức: (2 điểm)
– Ý nghĩa của việc học tập và làm theo đạo đức HCM:
+ Đó là nhu cầu cần thiết và chính đáng thể hiện người yêu nước, yêu lao động.
+ Đó là biểu hiện của người biết suy nghĩ cho tương lai bản thân và đất nước.
+ Thể hiện thái độ ngưỡng mộ, kính trọng, biết ơn, tự hào về Bác.
– Nhận thức và hành động học tập của bản thân:
+ Giao lưu hội nhập văn hóa, kinh tế với các nước có nhiều thuận nhưng cũng nhiều thách thức…
+ Bản thân là người Hs phải cố gắng học tập tốt, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại phải có chọn lọc cái đẹp, cái hay đồng thời biết đấu tranh loại bỏ cái xấu.
+ Sống chân thành giản dị, biết yêu thương con người, quê hương đat nước
+ Biết trân trọng công sức lao động của người khác, không đua đòi sống xa hoa lãng phí…….
,………….
Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 9 môn Ngữ Văn – Đề 3
Đề kiểm tra chất lượng đầu năm Ngữ văn 9
I. Đọc hiểu văn bản (3đ):
Đọc văn bản sau và trả lời những câu hỏi:
Suốt mấy hôm rày đau tiễn đưa
Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa…
Chiều nay con chạy về thăm Bác
Ướt lạnh vườn rau, mấy gốc dừa!
Con lại lần theo lối sỏi quen
Đến bên thang gác, đứng nhìn lên
Chuông ôi chuông nhỏ còn reo nữa?
Phòng lặng, rèm buông, tắt ánh đèn!
Bác đã đi rồi sao, Bác ơi!
Mùa thu đang đẹp, nắng xanh trời
Miền Nam đang thắng, mơ ngày hội
Rước Bác vào thăm thấy Bác cười!
Câu 1 (0,5đ): Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào?
Câu 2 (1đ): Nêu nội dung chính của đoạn thơ.
Câu 3 (1,5đ): Nêu những hiểu biết của em về chủ tịch Hồ Chí Minh. (Trình bày thành đoạn văn ngắn).
II. Tập làm văn (7đ):
Câu 1 (2đ): Viết đoạn văn nêu ý nghĩa của tầm quan trọng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của giới trẻ hiện nay.
Câu 2 (5đ): Đóng vai chị Dậu kể lại đoạn trích Tức nước vỡ bờ.
Đáp án đề kiểm tra đầu năm Ngữ văn 9
Câu 1 (0,5đ):
Đoạn thơ được viết theo thể thơ bảy chữ..
Câu 2 (1đ):
Nội dung chính của đoạn thơ: nói về sự đau xót của tác giả trước sự ra đi của vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.
Câu 3 (1,5đ):
Học sinh tự nêu những hiểu biết của mình về chủ tịch Hồ Chí Minh. Hình thành thành đoạn văn mạch lạc, logic.
II. Tập làm văn (7đ):
Câu 1 (2đ):
Học sinh hình thành đoạn văn dựa vào gợi ý sau:
- Lựa chọn một số đức tính tốt đẹp của chủ tịch Hồ Chí Minh để hình thành đoạn văn.
- Các câu luận cứ phải có kết nối với nhau và đều phản ánh nội dung chủ đề.
- Giọng văn trôi chảy, mạch lạc không mắc lỗi lặp từ, sai cú pháp, lủng củng.
Câu 2 (5đ):
Dàn ý Đóng vai chị Dậu kể lại đoạn trích Tức nước vỡ bờ
1. Mở bài
Giới thiệu hoàn cảnh xảy ra câu chuyện.
2. Thân bài
a. Bối cảnh
- Không khí căng thẳng, nhộn nhịp của những ngày thu sưu thuế.
- Hoàn cảnh gia đình: nghèo “nhất nhì trong hạng cùng đinh”, phải chạy vạy ngược xuôi để kiếm tiền nộp sưu cho chồng và cho người em chồng đã mất.
- Hành động: bán cái Tí – đứa con gái đầu lòng mới 7 tuổi cho nhà Nghị Quế và chăm sóc người chồng bị đánh.
b. Cuộc vùng dậy
- Bối cảnh: chăm sóc chồng bị thương nặng, người nhà lí trưởng ùa tới đòi bắt chồng đi đánh dù anh mới bị chúng đánh bị thương nặng từ hôm qua vì thiếu sưu.
- Hành động: ban đầu nói năng nhỏ nhẹ, van xin chúng đừng đánh, đừng bắt chồng mình đi. Lúc sau không thể chịu được sự hống hách, hách dịch của bọn cai lệ nên đã đánh trả chúng.
→ Những hành động bộc phát vì quá sức chịu đựng vừa thể hiện tình yêu thương sâu sắc dành cho chồng, vừa tố cáo tội ác của xã hội phong kiến.
3. Kết bài
Khẳng định lại giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm.
Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 9 môn Ngữ Văn – Đề 4
Đề kiểm tra chất lượng đầu năm Ngữ văn 9
I. Đọc hiểu văn bản (3đ):
Đọc văn bản sau và trả lời những câu hỏi:
Khi trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng
Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá.
Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã
Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang
Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng
Rướn thân trắng bao la thâu góp gió…
Câu 1 (0,5đ): Đoạn thơ thuộc bài thơ nào? Tác giả là ai?
Câu 2 (1đ): Cảnh con thuyền ra khơi đánh cá được miêu tả như thế nào?
Câu 3 (1,5đ): Đoạn thơ sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào? Nên tác dụng.
II. Tập làm văn (7đ):
Câu 1 (2đ): Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về vẻ đẹp lao động của những con người Việt Nam.
Câu 2 (5đ): Phân tích bài thơ Quê Hương của Tế Hanh.
Đáp án đề kiểm tra đầu năm Ngữ văn 9
I. Đọc hiểu
Câu 1 (0,5đ):
Đoạn thơ được trích từ bài thơ Quê Hương của tác giả Tế Hanh.
Câu 2 (1đ):
Cảnh con thuyền ra khơi đánh cá được miêu tả: dân trai tráng hăng hái phăng mái chèo, cả con thuyền hăng như con tuấn mã, cánh buồm giương to như linh hồn của làng chài rướn thân hòa mình cùng thiên nhiên.
Câu 3 (1,5đ):
Biện pháp nghệ thuật được sử dụng: so sánh (Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã; Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng), nhân hóa (Rướn thân trắng, góp).
Tác dụng: làm cho bức tranh ra khơi thêm sinh động hơn, sự vật như có hồn hơn.
II. Tập làm văn (7đ):
Câu 1 (2đ):
Học sinh hình thành đoạn văn dựa vào gợi ý sau:
- Nét đẹp lao động của con người Việt Nam được biểu hiện như thế nào? (cần cù, chăm chỉ, vượt khó…).
- Thành quả họ đã nhận lại là gì?
- Em học được bài học gì từ những nét đẹp đó.
Câu 2 (5đ):
1. Mở bài
Giới thiệu tác giả Tế Hanh và bài thơ Quê hương.
2. Thân bài
a. Hình ảnh quê hương trong nỗi nhớ của tác giả
“Làng tôi ở vốn làm nghề chài lưới”: giới thiệu về một miền quê ven biển với nghề chính là chài lưới vô cùng giản dị và thân thương.
Vị trí của làng chài: cách biển nửa ngày sông
→ Cách giới thiệu tự nhiên nhưng cụ thể.
b. Bức tranh lao động của làng chài
• Cảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi
Thời gian bắt đầu: Sớm mai hồng. Không gian: trời xanh, gió nhẹ.
→ Hứa hẹn một chuyến ra khơi đầy thắng lợi.
Hình ảnh chiếc thuyền “hăng như con tuấn mã”: sự dũng mãnh của con thuyền khi lướt sóng ra khơi, sự hồ hởi, tư thế tráng sĩ của trai làng biển.
“Cánh buồn như mảnh hồn làng”: cảnh buồm như linh hồ của người dân làng chài đang phơi phới đầy niềm tin yêu và hi vọng.
“rướn thân trắng”: khao khát mãnh liệt sánh ngang tầm với thiên nhiên, vũ trụ.
→ Cảnh tượng lao động hăng say, hứng khởi tràn đầy sức sống.
• Cảnh đoàn thuyền đánh cá trở về
Không khí trở về: ồn ào, tấp nập → tưng bừng rộn rã vì đánh được nhiều cá → Lòng biết ơn đối với biển cả.
Hình ảnh người dân chài: “Da ngăm rám nắng, nồng thở vị xa xăm”: vẻ đẹp khỏe khoắn vạm vỡ trong từng làn da thớ thịt của người dân chài.
Hình ảnh “con thuyền” được nhân hóa “im bến mỏi trở về nằm” kết hợp với nghệ thuật ẩn dụ chuyển đổi cảm giác → Con thuyền trở nên có hồn, có sức sống như con người.
→ Bức tranh sinh động về một làng chài đầy ắp niềm vui, gợi tả một cuộc sống bình yên, no ấm.
c. Nỗi nhớ quê hương da diết
Nỗi nhớ quê hương thiết tha của tác giả được bộc lộ rõ nét: Màu xanh của nước, màu bạc của cá, màu vôi của cánh buồm, hình ảnh con thuyền, mùi mặn mòi của biển.
→ Những hình ảnh, màu sắc bình dị, thân thuộc và đặc trưng thể hiện nỗi nhớ quê hương chân thành da diết và sự gắn bó sâu nặng với quê hương.
3. Kết bài
Khẳng định lại giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm.
……………….
Mời các bạn tải File tài liệu để xem thêm đề khảo sát chất lượng đầu năm Ngữ văn 9
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Bộ đề thi khảo sát chất lượng đầu năm môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022 – 2023 5 Đề khảo sát lớp 9 môn Văn (Có đáp án) của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.