Đề thi Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 7 cuối kì 2 Kết nối tri thức với cuộc sống năm 2022 – 2023 tuyển chọn 2 đề kiểm tra cuối kì 2 có đáp án chi tiết và bảng ma trận đề thi.
Đề kiểm tra cuối kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 được xây dựng với cấu trúc đề rất đa dạng, bám sát nội dung chương trình học trong sách giáo khoa lớp 7. Đề kiểm tra học kì 2 lớp 7 sẽ giúp các em rèn luyện những kĩ năng cần thiết và bổ sung những kiến thức chưa nắm vững để chuẩn bị kiến thức thật tốt. Ngoài ra các bạn xem thêm đề thi học kì 2 Toán 7 CTST, đề thi học kì 2 tiếng Anh 7 CTST.
Đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 – Đề 1
Đề thi Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 7 cuối kì 2
PHÒNG GD&ĐT ….. TRƯỜNG THCS ………….. |
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II – NĂM HỌC: 2022-2023 Môn: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 7 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) |
Phần I. Trắc nghiệm (6 điểm)
Em hãy khoanh tròn một trong các đáp án A, B, C hoặc D đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng nhất.
Câu 1: Ông nội Quân bị ốm không đi lại được. Buổi chiều chỉ có Quân ở nhà với ông, còn bố mẹ bận đi làm. Theo em, Quân nên làm gì để động viên, chăm sóc ông nội?
A. Quân sẽ chơi game, để ông tự đi lại
B. Quân tỏ khó chịu khi chăm sóc ông nội.
C. Quân chỉ cùng ông nội tập đi khi ông cần.
D. Quân hỏi thăm và chăm sóc, đỡ ông tập đi lại thay bố mẹ.
Câu 2: Em trai của Tùng dành quá nhiều thời gian để chơi điện tử nên thường xuyên sao nhãng học hành và việc nhà đã được phân công. Nếu là Tùng, em sẽ làm gì?
A. Khuyên bảo em trai tập trung và việc học và cùng giúp việc nhà cho bố mẹ
B. Quát mắng em trai vì đã chơi điện tử.
C. Tranh cãi gay gắt với em trai.
D. Tỏ thái độ thờ ơ với em trai.
Câu 3: Những món quà tái chế từ vỏ chai nhựa được các bạn lớp 7A làm sẽ được gửi đi
làm quà cho các em học sinh ở vùng sâu vùng xa. Theo em, việc làm đó có ý nghĩa gì?
A. Giảm ô nhiễm môi trường và rèn luyện ý thức bảo vệ môi trường đến mọi người
B. Không có ý nghĩa gì cả
C. Kiếm thêm tiền từ việc làm quà tặng
Câu 4: Trong các hành động dưới đây, đâu là hành động thiếu văn minh ở nơi công cộng?
A. Chen lấn, không xếp hàng khi mua vé.
B. Không nhường chỗ cho người già ở nhà chờ xe bus.
C. Vứt rác bừa bãi ở công viên.
D. Tất cả các phương án trên.
Câu 5: Chúng ta có thể tuyên truyền về ứng xử văn minh nơi công cộng qua phương tiện nào?
A. Qua báo, đài.
B. Qua Internet.
C. Qua các buổi diễn thuyết ở trường học, nhà văn hoá,…
D. Qua Internet, báo, đài, hoặc các buổi diễn thuyết ở trường học, nhà văn hoá,…
Câu 6: Tại sao cần có mối quan hệ tốt đẹp với những người hàng xóm xung quanh mình?
A. Vì họ mang lại nhiều lợi ích cho ta.
B. Vì họ giúp đỡ khi ta cần.
C. Vì họ cùng tham gia các hoạt động cộng đồng và sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ khi ta gặp khó khăn.
D. Vì họ luôn làm theo sở thích của ta.
Câu 7: Đâu là cảnh quan thiên nhiên của quê hương, đất nước ta?
A. Cồng chiêng Tây Nguyên.
B. Dân ca quan họ Bắc Ninh.
C. Vườn quốc gia Cúc Phương.
D. Cố đô Huế.
Câu 8. Ý nào sau đây không phải là hoạt động đặc trưng của nghề truyền thống:
A. Sử dụng máy móc để thực hiện hết các công đoạn
B. Làm sản phẩm thủ công bằng đôi tay khéo léo
C. Khai thác nguyên liệu sẵn có (như đất, đá …) tại địa phương để làm sản phẩm
D. Truyền từ những nghệ nhân hoặc người đi trước.
Câu 9: Việc nào nên làm để có một mùa hè “vui- an toàn”?
A. Đi bơi mà không có sự cho phép của người lớn.
B. Giúp đỡ mọi người trong gia đình, học tập và vui chơi theo kế hoạch.
C. Chơi điện tử.
D. Xem phim hoạt hình suốt ngày.
Câu 10: An toàn lao động là:
A. Là cách làm việc không để xảy ra nguy hiểm cho bản thân mà không cần quan tâm đến mọi người xung quanh.
B. Là làm việc nhanh chóng bằng mọi cách để đạt được nhiều sản phẩm nhất.
C. Là cách làm việc không để xảy ra nguy hiểm cho bản thân và mọi người xung quanh.
D. Là cách làm việc hấp tấp mà không cần quan tâm đến sự an toàn của bản thân.
Câu 11: Nghề nào dưới đây không phải là nghề truyền thống?
A. Nghề làm gốm.
B. Nghề dệt lụa
C. Nghề làm đồng hồ
D. Nghề làm trống
Câu 12: Phẩm chất yêu cầu của người làm nghề truyền thống là:
A. Thận trọng và tuân thủ quy định
B. Trân trọng lao động và sản phẩm của lao động
C. Có trách nhiệm, sáng tạo và hợp tác với mọi người trong công việc
D. Tất cả các phương án trên.
Phần II. Tự luận (4 điểm)
Câu 1. (1 điểm) Em có thể làm được những việc gì để góp phần bảo tồn cảnh quan thiên nhiên?
Câu 2. (1 điểm) Lan có Bác làm ở ngân hàng. Lan cho rằng, làm ngân hàng thì mới có nhiều tiền, không phải lao động vất vả. Vì vậy, Lan rất ngưỡng mộ Bác và mong muốn sau này cũng sẽ được làm nghề đó. Em có đồng tình với suy nghĩ và thái độ của Lan không? Vì sao?
Câu 3. (1 điểm). Em hãy kể tên một số ngành nghề mà em biết? Trong số đó ngành nào là em yêu thích nhất?
Câu 4. (1 điểm) .Nếu em là Mạnh, em sẽ xử lí như thế nào?
Huy và Mạnh cùng đi tham quan một danh lam thắng cảnh ở địa phương. Huy muốn ghi lại kỉ niệm của hai bạn tại danh lam thắng cảnh nên định khắc tên mình và bạn lên trên thân một cây cổ thụ.
Đáp án đề thi Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 7 cuối kì 2
Phần I. Trắc nghiệm. (Mỗi câu đúng tương đương với 0,5 điểm)
Câu |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
Đáp án |
D |
A |
A |
D |
D |
C |
Câu |
7 |
8 |
9 |
10 |
11 |
12 |
Đáp án |
C |
A |
B |
C |
C |
D |
Phần II. Tự luận
Câu |
Nội dung |
Điểm |
Câu 1 |
– Tích cực tham gia trồng và chăm sóc cây xanh. – Thu gom phân loại rác thải. – Làm tuyên truyền viên nhỏ tuổi để vận động mọi người không chặt phá rừng bừa bãi và không săn bắt động vật hoang dã… * HS có thể nêu các việc làm khác đúng vẫn cho điểm tối đa. |
2đ |
Câu 2 |
– Không đồng tình với suy nghĩ và thái độ của Lan. Mỗi người cần làm công việc mình yêu thích, phù hợp với khả năng và đem lại lợi ích cho xã hội…. |
3đ |
Câu 3 |
– Đánh bắt và nuôi trồng thuỷ hải sản – Nghề Sửa chửa vi tính,ti vi điện tử… – Nghề cơ khí (gò ,hàn….) – Nghề đúc đồng ,luyện kim…. – Nghề giáo viên. – Trong đó em thích nhất là giáo viên vì mỗi ngày thầy cô luôn truyền tải cho chúng em một mạch kiến thức để chúng em được học và vận dụng hằng ngày trong cuộc sống. |
|
Câu 4 |
Nếu em là Bạn Huy thì em sẽ nhắc nhở khuyên bạn không nên làm việc đó.Vì ai cũng khắc lên thân cây để làm kỉ niệm thì dần dần cây sẻ chết làm mất cảnh quan nơi mình đến tham quan. |
Ma trận đề thi Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 7 cuối kì 2
TT |
Mạch nội dung |
Chủ đề |
Mức độ nhận thức |
Tổng |
|||||||||||
Nhậnbiết |
Thônghiểu |
Vận dụng |
Vận dụng cao |
Tỷ lệ |
Tổngđiểm |
||||||||||
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
||||||
1 |
Hoạt động hướng đến gia đình |
Chủ đề 5. Em với gia đình |
1 câu |
1 câu |
2 câu |
1đ |
|||||||||
2 |
Hoạt động hướng đến Xã hội |
Chủ đề 6. Sống hòa hợp trong cộng đồng |
2 câu |
1 câu |
3 câu |
1,5 đ |
|||||||||
3 |
Hoạt động hướng vào tự nhiên |
Chủ đề 7. Góp phần giảm thiểu khí hậu nhà kính |
2 câu |
1 câu |
2 câu |
5 câu |
3,5 đ |
||||||||
4 |
Hoạt động hướng vào nghề nghiệp |
Chủ đề 8. Khám phá thế giới nghề nghiệp. |
1 câu |
1 câu |
1 câu |
3 câu |
2 đ |
||||||||
5 |
Hoạt động hướng vào năng lực phát triển nghề nghiệp địa phương. |
Chủ đề 9. Hiểu bản thân,chọn đúng nghề. |
1 câu |
1 câu |
1 câu |
3 câu |
2 đ |
||||||||
Tổng |
7 câu |
5 câu |
4 câu |
16 câu |
10 điểm |
||||||||||
Tı̉lệ% |
30% |
30% |
40% |
30% |
70% |
||||||||||
Tı̉lêc̣hung |
60% |
40% |
100% |
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA KỲ II
TT |
Mạch nộidung |
Chủ đề |
Mức độ đánh giá |
Số câu hỏi theo mức độ đánh giá |
|||
Nhận biết |
Thônghiểu |
Vận dụng |
Vận dụng cao |
||||
1 |
Hoạt động hướng đến gia đình |
Chủ đề 5. Em với gia đình |
1. Kiếnthức – Nhận biết được hành vi giao tiếp, ứng xử tình cảm gia đình văn hóa . – Biết được sự hiếu thảo tôn trong các thành viên trong gia đình . Năng lực – Góp phần phát triển gia đình có văn hoá ,làm nền tảng xã hội văn minh. 3. Phẩm chất – Có trách nhiệm trong gia đình đồng đóng góp cho cộng đồng bằng những việc làm cụ thể để giúp đở ông bà cha mẹ. |
1 câu |
1 câu |
||
2 |
Hoạt động hướng đến Xã hội |
Chủ đề 6. Sống hòa hợp trong cộng đồng |
1. Kiếnthức – Nhận biết được hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động cộng đồng – Biết được nguyên tắc tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người, không đồng tình với những hành vi kì thị về giới tính, dân tộc, địa vị xã hội. 2. Năng lực – Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác 3. Phẩm chất – Có trách nhiệm vì cộng đồng đóng góp cho cộng đồng bằng hững việc làm cụ thể |
2 câu |
1 câu |
||
3 |
Hoạt động hướng vào tự nhiên |
Chủ đề 7. Góp phần giảm thiểu khí hậu nhà kính |
Vềkiến thức Chỉ ra được ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sự sống Tuyên truyền đến mọi người xung quanh về ý nghĩa việc bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính. Thực hiện được các hành vi, việc làm bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh tại những nơi đến tham quan. Năng lực Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác 3.Phẩmchất Nhân ái;Trung thực; Trách nhiệm; Chăm chỉ |
2 câu |
1 câu |
2câu |
|
4 |
Hoạt động hướng vào nghề nghiệp. |
Chủ đề 8. Khám phá thế giới nghề nghiệp |
1.Kiến thức.Nắm được một số nghề cơ bản của xã hội hiện nay. 2.Năng lực.Góp phần giảm thiểu thất nghiệp tại địa phương. 3.Phẩm chất.Trung thực,an toàn và có trách nhiệm. |
1 câu |
1 câu |
1 câu |
|
5 |
Hoạt động hướng vào năng lực phát triển nghề nghiệp địa phương. |
Chủ đề 9. Hiểu bản thân,chọn đúng nghề. |
1.Kiến thức.Nắm vững kiến thức nghề nghiệp. 2.Năng lực.Góp phần nâng cao tay nghề của bản thân ,giảm thiểu rủi ro khi chọn nghề. 3.Phẩm chất.Trung thực, an toàn có trách nhiệm với cộng đồng. |
1 câu |
1 câu |
1 câu |
|
Tỉ lệ% |
30% |
30% |
40% |
||||
Tỉ lệ chung |
60% |
40% |
Đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7- Đề 2
Đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7
I. TRẮC NGHIỆM (3,0 ĐIỂM) Khoanh tròn vào chữ cái đáp án đúng nhất.
Câu 1 (0,5 điểm): Đâu là việc nên làm khi người thân bị ốm sốt?
A. Cho uống nước chanh khi bụng đói
B. Uống thuốc tùy tiện
C. Nghỉ ngơi, uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ
D. Cho uống nước chanh khi bụng đói và uống thuốc tùy tiện
Câu 2 (0,5 điểm): Biểu hiện của người thân khi mệt, ốm là ?
A. Mệt mỏi
B. Ít nói, ăn không ngon miệng
C. Có các dấu hiệu như đau đầu
D. Cả ba đáp án đều đúng
Câu 3 (0,5 điểm): Nhóm nào thuộc “Hoạt động văn hóa” trong cộng đồng?
A. Thiện nguyện, hiến máu
B. Vệ sinh khu vực nơi em ở.
C. Lễ hội quê hương, tham gia biểu diễn văn nghệ cho các hoạt động ở địa phương.
D. Tham gia hoạt động ở các không gian chung: trung tâm thương mại, trường học, …
Câu 4 (0,5 điểm): Xác định việc làm nào có thể làm để bảo vệ môi trường nơi tham quan và chuẩn bị các vật liệu cần thiết.
A. Trồng cây xanh; cây non, xẻng, bình tưới nước, phân bón,…
B. Dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm.
C. Xây dựng nội dung: nguồn gốc, ý nghĩa của truyền thống và những việc cần làm để phát huy truyền thống đó.
D. Lắng nghe và học hỏi từ tất cả mọi người.
Câu 5 (0,5 điểm): Ý nào sau đây là hoạt động trong cộng đồng?
A. Đưa bạn đến trường mỗi ngày.
B. Hàng ngày tập thể dục đều đặn.
C. Giúp mẹ dọn cỏ trong vườn nhà em
D. Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ.
Câu 6 (0,5 điểm): “Kì thị” là?
A. Trọng nam khinh nữ, miệt thị, chế nhạo, phân biệt đối xử với người đồng tính.
B. Sự phân biệt rõ rệt giữa người giàu- kẻ nghèo, Có thái độ đùa cợt, xa lánh, cô lập với những người vùng cao, người dân tộc thiểu số.
C. Cười nhạo, chế giễu, khinh thường những người làm lao động chân tay, những người neo đơn
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.
II. TỰ LUẬN (7,0 ĐIỂM)
Câu 7 (3,0 điểm): Thế nào gọi là Kì thị giới tính và Kì thị địa vị xã hội? Nêu ý nghĩa của những việc làm cụ thể thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc, địa vị xã hội?
Câu 8 (2,0 điểm): Chia sẻ kĩ năng chăm sóc người thân khi bị mệt, ốm?
Câu 9 (2,0 điểm): Em hãy nêu ra những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên?
Đáp án đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7
I.TRẮC NGHIỆM(3,0 điểm): Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
Đáp án | C | D | C | A | D | D |
II. PHẦN TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Câu |
Nội dung |
Điểm |
Câu 7 (3 điểm) |
– Kì thị giới tính: trọng nam khinh nữ, miệt thị, chế nhạo, phân biệt đối xử với người đồng tính, … – Kì thị địa vị xã hội: sự phân biệt rõ rệt giữa người giàu-kẻ nghèo, cười nhạo, chế giễu, khinh thường những người làm lao động chân tay, những người neo đơn phải đi hành khất………… – Ý nghĩa của những việc làm cụ thể thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc, địa vị xã hội: +Giúp những người bị kì thị hòa nhập với xã hội, phát triễn và chứng minh khả năng của bản thân. +Đem lại sự công bằng, vị tha, thấu hiểu giữa con người với con người. +Xóa tan khoảng cách giàu-nghèo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của con người trong xã hội. |
1,0 1,0 1,0 |
Câu 8 (2 điểm) |
– Chia sẻ được ít nhất 4 kĩ năng chăm sóc người thân: +Hỏi han về tình trạng sức khoẻ của người thân. + Đỡ người thân nằm lên giường nghỉ ngơi. + Cho họ uống nhiều nước. + Không bật điều hòa hay quạt quá mạnh. + Cặp nhiệt độ, chườm bằng khăn ấm. + Uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ. + Nấu cháo hành cho người thân ăn trước khi uống thuốc |
2,0 |
Câu 9 (2 điểm) |
– Chỉ ra được ít nhất 4 việc nên làm để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. – Chỉ ra được ít nhất 4 việc không nên làm để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. |
1,0 1,0 |
GV tùy theo cách xử lí tình huống của HS để đánh giá phù hợp |
* Hướng dẫn xếp loại:
– Bài đạt từ 5->10 xếp loại đạt (Đ)
– Bài dưới 5 xếp loại chưa đạt (CĐ)
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Bộ đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống 2 Đề kiểm tra cuối kì 2 HĐTNHN 7 (Có đáp án) của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.