Đề thi giữa kì 1 GDCD 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 – 2025 gồm 6 đề kiểm tra có đáp án giải chi tiết kèm theo bảng ma trận. Đề kiểm tra giữa kì 1 GDCD 7 được biên soạn bám sát chương trình học trong SGK.
Đề thi GDCD lớp 7 giữa kì 1 Chân trời sáng tạo với cấu trúc đề đa dạng gồm cả trắc nghiệm kết hợp tự luận. Thông qua bộ đề kiểm tra này các em lớp 7 có thêm nhiều tư liệu ôn tập, làm quen với các dạng bài tập trọng tâm để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Đồng thời giúp giáo viên ôn luyện cho các em học sinh của mình. Bên cạnh đề thi giữa kì 1 GDCD 7 Chân trời sáng tạo các em xem thêm bộ đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo, đề thi giữa kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo.
Đề thi GDCD lớp 7 giữa kì 1
Phần I. Trắc nghiệm khách quan (3,0 điểm)
Lựa chọn phương án đứng trước câu trả lời đúng (mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm)
Câu 1: Việc làm nào dưới đây thể hiện cá nhân biết giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương?
A. Tự ti về văn hoá quê hương
B. Tìm hiểu phong trào của quê hương
C. Bài trừ mọi nét văn hoá của quê hương.
D. Xúc phạm truyền thống văn hoá quê hương.
Câu 2: Câu tục ngữ: “Thương người như thể thương thân” thể hiện truyền thống nào của dân tộc Việt Nam?
a. Lao động
b. Tôn sư trọng đạo
c. Nhân ái, yêu thương con người
d. Hiếu học
Câu 3: Việc nào dưới đây thể hiện truyền thống yêu nước?
a. Dọn vệ sinh, nhổ cỏ, thắp hương ở nghĩa trang liệt sĩ.
b. Không tham gia luật nghĩa vụ quân sự khi đủ điều kiện.
c. Ký tên lên bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.
d. Từ chối tham gia hoạt động tìm hiểu truyền thống quê hương.
Câu 4: Câu thành ngữ, tục ngữ nào sau đây không phải là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác?
A. Chị ngã, em nâng
B. Nhường cơm, sẻ áo
C. Yêu nhau lắm, cắn nhau đau
D. Một con ngưạ đau cả tàu bỏ cỏ.
Câu 5: Việc làm nào dưới đây không thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
a. Gọi cấp cứu khi thấy người bị tai nạn giao thông.
b. Thăm hỏi và tặng quà cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
c. Chép bài hộ bạn khi bạn bị ốm.
d. Nhìn thấy tai nạn giao thông thờ ơ đứng nhìn, quay clip, chụp ảnh.
Câu 6: Biểu hiện nào thể hiện sự quan tâm cảm thông chia sẻ với đồng bào vùng bị lũ lụt?
a. Tìm hiểu thông tin về nơi bị bão lụt.
b. Vùng nào lũ lụt đồng bào vùng đấy tự do.
c. Dùng tiền ủng hộ lũ lụt để chơi điện tử.
d. Từ chối tham gia ủng hộ đồng bào lũ lụt.
Câu 7: Biểu hiện việc học tự giác tích cực?
A. Thường xuyên học bài làm trước khi đến lớp.
B. Mua sách học tốt, sách giải bài tập để trả lời câu hỏi của thầy cô trên lớp.
C. Trao đổi với bạn trong khi cô giáo đang giảng bài.
D. Nhờ bạn làm hộ bài khó.
Câu 8: Em đồng tình với ý kiến nào sau đây về việc tích cực, tự giác trong học tập?
A. Chỉ học bài khi cần lấy điểm kiểm tra.
B. Luôn chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập không để ai nhắc nhở.
C. Chỉ cần xây dựng kế hoạch học tập còn thực hiện thì tùy thuộc hoàn cảnh.
D. Khi nào thầy cô cho đề cương ôn thi thì mới cần phải học bài.
Câu 9: Đâu không phải là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực?
A. Hoàn thành nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở.
B. Có mục tiêu học tập rõ ràng để đạt kết quả cao nhất
C. Chủ động lập kế hoạch để đạt mục tiêu đã đề ra.
D. Hoàn thành những nhiệm vụ học tập dễ, còn những nhiệm vụ khó bỏ qua
Câu 10: Trong những trường hợp dưới đây, trường hợp nào thể hiện tinh thần học tập tự giác, tích cực?
A. H ăn cơm xong, đợi bố mẹ nhắc nhở rồi mới ngồi học bài và làm bài tập về nhà.
B. T không làm bài tập về nhà và hôm sau đến lớp sớm để chép bài các bạn
C. Ngoài giờ học trên lớp, N còn lên thư viện đọc tài liệu, tư liệu tham khảo
D. Bạn A cho rằng chỉ cần học tốt lí thuyết để làm bài kiểm tra.
Câu 11: Ý kiến nào dưới đây thể hiện rõ nhất về biểu hiện tích cực, tự giác trong học tập?
a. Chỉ cần xây dựng mục đích và động cơ học tập khi được yêu cầu.
b. Chỉ cần tự giác, tích cực học tập khi bố mẹ nhắc nhở.
c. Luôn cố gắng đi học sớm để mượn bài các bạn chép.
d. Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập.
Câu 12: Việc làm nào dưới đây thể hiện sự tự giác trong học tập?
a. Chỉ làm bài tập mình biết.
b. Chủ động hỏi thầy cô khi gặp bài khó.
c. Bố mẹ phải nhắc nhở mới học bài.
d. Không giơ tay trả lời câu hỏi kể cả câu mình biết.
Phần II: Tự luận (7,0 điểm)
Câu 1 (1,0 điểm):
Vì sao nói: “Học tập tự giác, tích cực là yếu tố quan trọng giúp chúng ta đạt được ước mơ của bản thân”. Em hãy trình bày suy nghĩ của em về câu nói trên? (viết 3-5 dòng).
Câu 2 (3,0 điểm):
a. Tại sao quan tâm, cảm thông và chia sẻ lại cần thiết trong cuộc sống?
b. Trong trường em có một bạn gia đình chẳng may bị hỏa hoạn. Em sẽ làm gì để chia sẻ với hoàn cảnh của bạn?
Câu 3 (3,0 điểm): Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Cứ đến mùa lễ hội, xã X lại tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về những loại hình nghệ thuật dân gian của địa phương. Thấy vậy, bạn Tuân ngăn cản các bạn cùng lớp không cho tham gia tuyên truyền. Tuân còn nói với mọi người nên loại bỏ các loại hình nghệ thuật này vì tốn thời gian và không cần thiết.
a. Em có đánh giá như thế nào về việc làm của Tuân?
b. Nếu là bạn của Tuân, em sẽ ứng xử như thế nào?
Đáp án đề thi giữa kì 1 GDCD 7
ĐÁP ÁN ĐỀ THI Phần I: Trắc nghiệm (3 điểm)
* Lưu ý: Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,25 đ Phần II: Tự luận (7 điểm)
|
Ma trận đề thi giữa kì 1 GDCD 7
TT |
Mạch nội dung |
Nội dung |
Mức độ nhận thức |
Tổng |
|||||||||
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Vận dụng cao |
Tỉ lệ |
Tổng điểm |
||||||||
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
||||
1 |
Giáo dục đạo đức |
Tự hào về truyền thống quê hương(2t) |
3 câu |
1 câu |
3 câu |
1 câu |
3,75 |
||||||
2 |
Quan tâm, cảm thông và chia sẻ (2t) |
3 câu |
1 câu |
3 câu |
1 câu |
3,75 |
|||||||
3 |
Học tập tự giác, tích cực (2t) |
6 câu |
1 câu |
6 câu |
1 câu |
2,5 |
|||||||
Tổng |
12 |
1 |
1 |
1 |
12 |
3 |
10 điểm |
||||||
Tỉ lệ % |
30% |
30% |
30% |
10% |
30% |
70% |
|||||||
Tỉ lệ chung |
60% |
40% |
100% |
BẢN ĐẶC TẢ GIỮA KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 7
TT |
Mạch nội dung |
Nội dung |
Mức đô ̣đá nh giá |
Số câu hỏi theo mứ c đô ̣nhâṇ thức |
|||
Nhậṇ biết |
Thông hiểu |
Vâṇ dụng |
Vâṇ dụng cao |
||||
1 |
Giáo dục đạo đức |
Tự hào về truyền thống quê hương |
Nhận biết: – Nêu được một số truyền thống văn hoá của quê hương. – Nêu được truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương. Vận dụng: – Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. – Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương. Vận dụng cao: Thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương. |
3 câu |
1 câu |
||
2 |
Quan tâm, cảm thông và chia sẻ |
Nhận biết: Nêu được những biểu hiện của sự quan tâm, cảm thôngvà chia sẻ với người khác. Thông hiểu: Giải thích được vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau. Vận dụng: – Đưa ra lời/cử chỉ động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. – Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. Vận dụng cao: Thường xuyên có những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi người. |
3 câu |
1 câu |
|||
3 |
Học tập tự giác, tích cực |
Nhận biết: – Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực. Thông hiểu: Giải thích được vì sao phải học tập tự giác, tích cực. Vận dụng: – Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập để khắc phục hạn chế này. Vận dụng cao: Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực. |
6 câu |
1 câu |
|||
Tổng |
12 TN |
1 TL |
1 TL |
1 TL |
|||
Tỉ lệ % |
30 % |
30 % |
30 % |
10 % |
|||
Tỉ lệ chung |
60 % |
40 % |
……………
Tải file tài liệu để xem thêm đề thi giữa kì 1 môn GDCD 7 Chân trời sáng tạo 2024
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 7 năm 2024 – 2025 sách Chân trời sáng tạo 6 Đề kiểm tra giữa kì 1 môn GDCD 7 (Có đáp án + Ma trận) của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.