Đề đọc hiểu Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê gồm 3 đề, có đáp án kèm theo, giúp các em học sinh có thêm tài liệu ôn tập, rèn thật tốt kỹ năng trả lời các câu hỏi trong phần đọc hiểu đề thi vào lớp 10 năm 2022 – 2023 sắp tới.
Ngoài ra, có thể tham khảo đề đọc hiểu Mùa xuân nho nhỏ, Đoàn thuyền đánh cá, Sang thu, bộ đề đọc hiểu ôn thi vào 10 môn Văn với 47 đề đọc hiểu ngoài chương trình Ngữ văn 9, để vận dụng cách hiểu, tư duy, nhanh chóng trả lời những câu hỏi đề đọc hiểu. Vậy mời các em cùng tải miễn phí 3 đề đọc hiểu Những ngôi sao xa xôi trong bài viết dưới đây:
Đề đọc hiểu Những ngôi sao xa xôi – Mẫu 1
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
“Tôi dùng xẻng nhỏ đào đất dưới quả bom. Đất rắn. những hòn sỏi theo tay tôi bay ra hai bên. Thỉnh thoảng lưỡi xẻng chạm vào quả bom. Một tiếng động sắc đến gai người, cứa vào da thịt tôi. Tôi rùng mình và bỗng thấy tại sao mình làm quá chậm. Nhanh lên một tí! Vỏ quả bom nóng. Một dấu hiệu chẳng lành. Hoặc là nóng từ bên trong quả bom. Hoặc là mặt trời nung nóng.”
Câu 1: Nêu nội dung chính của đoạn văn trên?
Câu 2: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên
Câu 3: Em có nhận xét gì về cách đặt câu và tác dụng của cách đặt câu ấy?
Câu 4: Tìm các câu có yếu tố miêu tả trong đoạn trích.
Đáp án đề đọc hiểu Những ngôi sao xa xôi
Câu 1: Nội dung chính của đoạn văn trên là: Đoạn văn diễn tả tâm trạng hồi hộp, căng thẳng cùng với hành động nhanh, dứt khoát của nhân vật Phương Định khi phá bom nổ chậm đầy nguy hiểm.
Câu 2: Phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn văn là: tự sự.
Câu 3:
Cách đặt câu đặc biệt ở chỗ: có những câu ngắn, câu tách ra từ một câu hoàn chỉnh như: Đất rắn…Nhanh lên một tí! …Một dấu hiệu chẳng lành…Hoặc là mặt trời nung nóng.
Tác dụng: cách sử dụng câu văn ngắn, ngắt nhịp linh hoạt, sử dụng nhiều câu đặc biệt giúp tác giả miêu tả trận phá bom ác liệt,, nguy hiểm, dồn dập, căng thẳng.
Câu 4: Các câu có yếu tố miêu tả trong đoạn trích: “Đất rắn”; “một tiếng động sắc đến gai người”, “vỏ quả bom nóng”, “nóng từ bên trong quả bom”, “hoặc là mặt trời nung nóng”.
Đề đọc hiểu Những ngôi sao xa xôi – Mẫu 2
Đọc đoạn trích sau:
Việc của chúng tôi là ngồi đây. Khi có bom nổ thì chạy lên, đo khối lượng đất phải lấp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phả bom. Người ta gọi chúng tôi là tổ trinh sát mặt đường. Cái tên gợi sự khát khao làm nên những sự tích anh hùng. Do đó, công việc cũng chẳng đơn giản. Chúng tôi bị bom vùi luôn. Có khi bò trên cao điểm về chỉ thấy hai con mắt lấp lánh. Cười thì hàm răng trắng lóa trên khuôn mặt nhem nhuốc. Những lúc đó, chúng tôi gọi nhau là “những con quỷ mắt đen”.
Câu 1: Đoạn văn trên là lời kể của ai? Kể về điều gì? Người kể đoạn truyện này giữ vai trò như thế nào trong tác phẩm.
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn trên là gì?
Câu 3: Chỉ ra hai phép liên kết trong đoạn văn trên?
Câu 4: Cách đặt câu văn “Có khi bò trên cao điểm về chỉ thấy hai con mắt lấp lánh” có gì đặc biệt
Câu 5: Câu “Những lúc đó, chúng tôi gọi nhau là những con quỷ mắt đen” dùng biện pháp tu từ gì? Biện pháp tu từ ấy giúp chúng ta hiểu gì về các nhân vật?
Câu 6: Xác định câu có chứa thành phần khởi ngữ trong đoạn văn trên.
Đáp án đề đọc hiểu Những ngôi sao xa xôi
Câu 1: Đoạn văn trên là lời kể của nhân vật Phương Định.
- Kể về công việc của 3 cô gái (Nho, Thao, Phương Định) trong tổ trinh sát mặt đường
- Người kể đoạn truyện này giữ vai trò là nhân vật chính trong tác phẩm (Phương Định).
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn trên là: tự sự và miêu tả
Câu 3: Hai phép liên kết trong đoạn văn trên là phép nối (do đó) và phép thế (lúc đó).
Câu 4: Cách đặt câu văn “Có khi bò trên cao điểm về chỉ thấy hai con mắt lấp lánh” đặc biệt vì đây là câu rút gọn chủ ngữ.
Câu 5: Câu “Những lúc đó, chúng tôi gọi nhau là những con quỷ mắt đen” dùng biện pháp tu từ ẩn dụ. Việc sử dụng biện pháp tu từ này cho thấy tinh thần lạc quan, có trách nhiệm cao với công việc của ba cô gái.
Câu 6: Câu có chứa thành phần khởi ngữ trong đoạn văn trên là: ” Do đó, công việc cũng chẳng đơn giản.”
Đề đọc hiểu Những ngôi sao xa xôi – Mẫu 3
Đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi:
Chúng tôi có ba người. Ba cô gái. Chúng tôi ở trong một hang dưới chân cao điểm. Con đường qua trước hang, kéo lên đồi, đi đến đâu đó, xa! Đường bị đánh lở loét, màu đắt đỏ, trắng lẫn lộn. Hai bên đường không có lá xanh. Chỉ có những thân cây bị tước khô cháy. Những cây nhiều rễ nằm lăn lóc. Những tảng đá to. Một vài cái thùng xăng hoặc thành ô tô méo mó, han gỉ nằm trong đất.
Câu 1: Đoạn văn trên trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai? Giới thiệu đôi nét về tác giả.
Câu 2: Kể tên ba cô gái được nhắc tới trong hai câu văn đầu.
Câu 3: Nêu các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn văn trên.
Câu 4: Chỉ ra phong cách ngôn ngữ được sử dụng trong đoạn trích trên
Câu 5: Nhận xét về cách đặt câu trong đoạn văn trên và nêu tác dụng.
Đáp án đề đọc hiểu Những ngôi sao xa xôi
Câu 1: Đoạn văn trên trích trong tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê.
Giới thiệu đôi nét về tác giả: Lê Minh Khuê sinh năm 1949, quê ở Thanh Hóa, sáng tác trong thời kì kháng chiến chống đế quốc Mĩ. Các tác phẩm của Lê Minh Khuê ra đời đầu những năm 70 của thế kỉ XX đều viết về cuộc sống chiến đấu của thanh niên xung phong và bộ đội trên tuyến đường Trường Sơn khói lửa. Từ sau 1975. sáng tác của Lê Minh Khuê đã bám sát những biến chuyển của đời sống. Ngòi bút của Lê Minh Khuê khá sắc sảo, nhất là khi miêu tả tâm lí phụ nữ.
Câu 2: Tên ba cô gái được nhắc tới trong hai câu văn đầu là: Phương Định, Nho và Thao.
Câu 3: Các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn văn trên là tự sự và miêu tả.
Câu 4: Đoạn trích được viết bằng phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
Câu 5: Nhận xét về cách đặt câu trong đoạn văn trên và tác dụng của nó là: các câu trên đều là câu đơn thể hiện sự nhanh trong nhịp văn, càng nhấn mạnh sự nguy hiểm nơi họ làm việc.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Bộ đề đọc hiểu Những ngôi sao xa xôi (Có đáp án) 3 Đề đọc hiểu Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.