Bài tập cuối khóa Mô đun 9 môn Tin học giúp thầy cô tham khảo, nhanh chóng hoàn thiện khóa tập huấn Mô đun 9. Với nội dung bài dạy Các thao tác với tệp và thư mục – Tin học lớp 4, thời lượng 1 tiết.
Qua đó, sẽ giúp thầy cô có thêm kinh nghiệm để hoàn thiện bài tập cuối khóa Module 9: Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh Tiểu học. Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo thêm đáp án trắc nghiệm Mô đun 9 Tiểu học các môn.
Bài tập cuối khóa Module 9 môn Tin học
BẢN MÔ TẢ PHƯƠNG ÁN ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CHO HOẠT ĐỘNG HỌC TRONG KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TÊN CHỦ ĐỀ BÀI HỌC: CHỦ ĐỀ X: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
CHỦ ĐỀ CON: TỔ CHỨC CÂY THƯ MỤC, LƯU TRỮ THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH
BÀI: CÁC THAO TÁC VỚI TỆP VÀ THƯ MỤC
MÔN HỌC: TIN HỌC – LỚP: 4
THỜI LƯỢNG: 1 TIẾT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
NĂNG LỰC, PHẨM CHẤT | YÊU CẦU CẦN ĐẠT | MÃ HÓA |
---|---|---|
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ | ||
(Nlb) | Biết tôn trọng bản quyền: không sao chép tệp/thư mục của người khác khi chưa được cho phép. | (1) |
(Nlc) |
Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông + Thực hiện được các thao tác với tệp: đổi tên tệp, xóa tệp.
+ Di chuyển một tệp từ thư mục này sang thư mục khác.
|
(2) |
NĂNG LỰC CHUNG | ||
Tự chủ và tự học | HS sẽ được tự tìm kiếm được tệp mình đã lưu trữ trong thư mục trên máy tính. | (3) |
Giao tiếp và hợp tác | HS làm việc nhóm, thảo luận trao đổi với nhau để đưa ra câu trả lời của giáo viên. | (4) |
Giải quyết vấn đề và sáng tạo | HS sử dụng kĩ năng, tư duy logic để giải quyết những vấn đề mà giáo viên đưa ra. | (5) |
PHẨM CHẤT | ||
Chăm chỉ | Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm. | (6) |
Trách nhiệm | Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công. | (7) |
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Thiết bị dạy học
GIÁO VIÊN | HỌC SINH | |
---|---|---|
THIẾT BỊ | Máy tính và các thiết bị ngoại vi, Phòng máy tính, máy chiếu, loa, micro, mạng Internet, phiếu học tập (hoạt động 2) | Máy tính và các thiết bị ngoại vi |
PHẦN MỀM |
MS Powerpoint 365, trò chơi học tập (hoạt động 1 và mục 4), website: blooket.com
|
MS Powerpoint 365 |
2. Học liệu
- Bài trình chiếu đa phương tiện
- Phiếu học tập
- Trò chơi học tập
- website: blooket.com: https://www.blooket.com/play?id=101892
- Học liệu (dành cho HS)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động học | Mục tiêu dạy học (Mã hóa) | Nội dung hoạt động (của HS) | Phương pháp, kĩ thuật dạy học | Phương pháp kiểm tra, đánh giá | Công cụ kiểm tra, đánh giá | Phương án ứng dụng CNTT |
---|---|---|---|---|---|---|
1. Khởi động (7 phút) | (2) | Chơi trò chơi học tập “Ai nhanh hơn”. | PPDH: Trò chơi, KT: Động não | PP vấn đáp, PP quan sát. | Câu hỏi + đáp án | Máy tính, Powerpoint |
2.1. Hoạt động 1.Đổi tên tệp và xóa tệp (13 phút) | (2), (3), (4), (5), (6), (7) |
HS mở thư mục chứa tệp trình chiếu “Lớp 3” trên màn hình máy tính theo nhóm.(GV đã chia sẻ)
+ Đổi tên tệp“Lớp 3” thành “Lớp 4” và nêu các thao tác để đổi tên tệp.
+ Xóa tệp “Lớp 4”và nêu các thao tác để xóa tệp.
Đại diện nhóm trình bày lại thao tác vừa thực hiện.
|
PPDH: Nhóm, KT: Phòng tranh | PP vấn đáp, PP quan sát. | Sản phẩm học tập | Máy tính, Powerpoint |
2.2. Hoạt động 2 – Di chuyển tệp(7 phút) | (2), (3), (4), (5), (6), (7) |
HS di chuyển tệp trình chiếu “Lớp 4” từ thư mục Tổ 1 sang thư mục Tổ 2 trên màn hình máy tính theo nhóm
Đại diện nhóm trình bày lại thao tác của mình vừa thực hiện.
|
PPDH: Hợp tác và giải quyết vấn đề, KT: Chia sẻ nhóm đôi, hỏi và trả lời | PP vấn đáp, PP quan sát. | Sản phẩm học tập | Máy tính, Powerpoint |
3. Luyện tập (5 phút) | (2), (3), (5), (6) |
Học sinh cần thực hiện:
(1) Đổi tên tệp trình chiếu “Lớp 4” ở Tổ 2 thành tên của mình.
(2) Di chuyển tệp vừa đổi tên sang thư mục Tổ 1
(3) Xóa tệp vừa di chuyển vào thư mục Tổ 1
|
PPDH: Giải quyết vấn đề, KT: Giao nhiệm vụ cụ thể | Quan sát | Bảng kiểm | Máy tính, Powerpoint |
4. Vận dụng mở rộng (3 phút) | (5), (6) | Đăng nhập đường link giáo viên gửi, học sinh nhập tên và tham gia trò chơi trên trang Blooket: https://www.blooket.com/play?id=101892 | PPDH: Trò chơi, KTDH: Trò chơi | Quan sát | Bảng kết quả trò chơi của học sinh | Bộ câu hỏi trong Blooket |
B. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG – NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (7 phút) 1. Mục tiêu: Học sinh nhớ lại các thao tác với thư mục và tệp đã học ở lớp 3: tạo thư mục, xóa và đổi tên thư mục, tìm kiếm tệp.
2.Sản phẩm hoạt động của HS: Trả lời bài tập trắc nghiệm thông qua trò chơi học tập “Ai nhanh hơn”.
3. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ cho HS
– GV tổ chức cho lớp chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”
– Luật chơi: Có 3 câu hỏi, mỗi câu hỏi các con có thời gian trả lời tối đa là 15 giây. Bạn nào trả lời đúng và hoàn thành nhanh nhất và nhận được pháo hoa là người chiến thắng.
Bước 2: Tổ chức thực hiện
– Quan sát học sinh chơi và hỗ trợ những học sinh (nếu cần)
– Học sinh tham gia trò chơi
– Học sinh trả lời câu hỏi
Bước 3: Tổ chức trình bày, đánh giá và nhận xét
– Nhận xét, tuyên dương những học sinh về đích thành công và nhanh nhất.
– Nếu có HS làm bài chưa đúng, chiếu bài của 1 – 2 HS, yêu cầu HS đứng dậy nêu lại câu trả lời của
– Chốt kiến thức và chuyển ý: Thông qua trò chơi Ai nhanh hơn các con đã được nhớ lại các thao tác với thư mục mà các con đã được học ở lớp 3 như: tạo, xóa, đổi tên thư mục. Vậy để xóa và đổi tên tệp ta phải thực hiện như thế nào chúng mình cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay nhé.
|
HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ – HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (20 phút) |
HOẠT ĐỘNG 1 – ĐỔI TÊN TỆP VÀ XÓA TỆP (13 phút) 1. Mục tiêu: Học sinh biết và thực hiện được các thao tác: đổi tên tệp, xóa tệp.
2.Sản phẩm hoạt động của HS: Các nhóm hoàn thành phiếu thảo luận, trình bày được các thao tác đổi tên tệp và xóa tệp.
3. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ cho HS
– GV chiếu yêu cầu: Hãy mở thư mục chứa tệp trình chiếu “Lớp 3” trên màn hình máy tính.(GV đã chia sẻ)
– Chia nhóm 2 (hoặc 3), yêu cầu HS thảo luận theo nhóm để hoàn thành phiếu thảo luận.
Bước 2: Tổ chức thực hiện
– GV phân công các nhóm để thực hiện theo yêu cầu sau:
+ Đổi tên tệp“Lớp 3” thành “Lớp 4” và nêu các thao tác để đổi tên tệp.
+ Xóa tệp “Lớp 4”và nêu các thao tác để xóa tệp.
– GV quan sát hoạt động của các nhóm, hỗ trợ nhóm HS còn chậm.
– Các nhóm học sinh trao đổi, thực hiện đổi tên tệp, xóa tệp và nêu các thao tác vừa thực hiện vào phiếu thảo luận
Bước 3: Tổ chức trình bày, đánh giá và nhận xét
– Gắn hoặc chiếu phiếu thảo luận của 2-3 nhóm.
– Gọi đại diện nhóm trình bày lại thao tác vừa thực hiện.
– Nhận xét kết quả thảo luận của các nhóm. Tuyên dương các nhóm hoạt động hiệu quả.
|
HOẠT ĐỘNG 2 – DI CHUYỂN TỆP (7 phút) 1. Mục tiêu: Học sinh biết và thực hiện được các thao tác di chuyển tệp
2.Sản phẩm hoạt động của HS: Học sinh thực hiện được di chuyển tệp từ thư mục ban đầu đến một thư mục khác theo yêu cầu của giáo viên.
3. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ cho HS
– GV chia nhóm đôi yêu cầu học sinh thực hiện các thao tác sau:
Hãy di chuyển tệp trình chiếu “Lớp 4” từ thư mục Tổ 1 sang thư mục Tổ 2 trên màn hình máy tính.
– Yêu cầu các nhóm ghi lại các thao tác di chuyển tệp vừa thực hiện ra nháp
Bước 2: Tổ chức thực hiện
– GV quan sát các nhóm HS thực hiện yêu cầu, phát hiện những nhóm HS thực hiện tốt để tuyên dương.
– Hỗ trợ nhóm còn chậm.
– Các thành viên trong nhóm thực hiện các yêu cầu.
– Ghi ra nháp những thao tác đã thực hiện.
Bước 3: Tổ chức trình bày, đánh giá và nhận xét
– GV chiếu kết quả của 2-3 nhóm học sinh.
– Gọi đại diện nhóm trình bày lại thao tác của mình vừa thực hiện.
– GV tuyên dương những nhóm hoạt động tốt, hiệu quả.
|
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (20 phút) 1. Mục tiêu: Học sinh thực hành lại các thao tác vừa học
2.Sản phẩm hoạt động của HS: Học sinh thực hiện thành thạo các thao tác vừa học
3. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ cho HS
– GV nêu yêu cầu học sinh cần thực hiện:
(1) Đổi tên tệp trình chiếu “Lớp 4” ở Tổ 2 thành tên của mình.
(2) Di chuyển tệp vừa đổi tên sang thư mục Tổ 1
(3) Xóa tệp vừa di chuyển vào thư mục Tổ 1
Bước 2: Tổ chức thực hiện
– GV quan sát HS thực hành
– Hỗ trợ học sinh còn chậm
– HS thực hiện theo các yêu cầu trên máy tính con theo hình thức cá nhân
Bước 3: Tổ chức trình bày, đánh giá và nhận xét
– GV Nhận xét, tuyên dương HS thực hiện tốt.
|
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, MỞ RỘNG (3 phút) 1. Mục tiêu: Học sinh khắc sâu lại kiến thức của bài học
2.Sản phẩm hoạt động của HS: Bảng kết quả trò chơi của học sinh
3. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ cho HS
Giáo viên gửi đường link truy cập trò chơi cho học sinh. (Có thể ghim trang web trên các máy tính của học sinh): https://www.blooket.com/play?id=101892
– GV giới thiệu trò chơi Về đích, phổ biến luật chơi và cách chơi.
* Luật chơi: Để tiến lên một bước trên đường đua học sinh phải trả lời nhanh và đúng các câu hỏi. Ai về đích đầu tiên là người chiến thắng.
– Chờ đến khi đủ học sinh tham gia vào trò chơi thì nháy chuột vào nút “Start” để bắt đầu trò chơi.
Bước 2: Tổ chức thực hiện
– Quan sát kết quả chơi của học sinh trên màn hình của giáo viên, động viên những học sinh chưa tiến được bước nào hoặc tiến chậm trên đường đua, khích lệ HS dẫn đầu đường đua.
– Học sinh tham gia chơi trò chơi trên máy tính theo hình thức cá nhân bằng cách chọn các đáp án đúng khi các câu hỏi xuất hiện.
Bước 3: Tổ chức trình bày, đánh giá và nhận xét
– Thông báo học sinh về đích đầu tiên và tuyên dương Top 3 học sinh dẫn đầu đường đua.
– Chiếu thống kê các câu trả lời của học sinh.
– Nhận xét giờ học
– Dặn dò.
|
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC:
………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………..
HỒ SƠ DẠY HỌC:
1. BÀI GIẢNG ĐA PHƯƠNG TIỆN
2. CÁC CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ
a) Các câu hỏi trong hoạt động khởi động
Các câu hỏi trắc nghiệm trong trò chơi
Câu 1. Con hãy sắp xếp các thao tác sau để được thao tác tạo thư mục riêng của em:
(1) Chọn New
(2) Nháy phải chuột vào vùng trống trên màn hình nền của máy tính
(3) Chọn Folder
(4) Gõ tên thư mục rồi nhấn phím Enter
Câu 2. Thao tác: Nháy phải chuột vào thư mục -> Chọn Rename là để:
a) Tạo thư mục
b) Xóa thư mục
c) Đổi tên thư mục
Câu 3. Để xóa thư mục ta thực hiện các thao tác nào?
a) Nháy phải chuột vào thư mục muốn xóa -> Chọn Delete
b) Nháy chuột chọn thư mục muốn xóa -> Nhấn phím Delete trên bàn phím
c) Cả 2 thao tác trên đều đúng
b) Phiếu thảo luận – Hoạt động 1
Câu 1. Trình bày các thao tác đổi tên tệp.
………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………..
Câu 2. Trình bày các thao tác xóa tệp.
………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………..
c) Các câu hỏi trong hoạt động vận dụng mở rộng
CÁC CÂU HỎI TRONG TRÒ CHƠI
Câu 1. Đâu là phát biểu đúng.
a) Thao tác đổi tên tệp giống như thao tác đổi tên thư mục
b) Thao tác đổi tên tệp khác với thao tác đổi tên thư mục
c) Cả 2 đáp án trên đều sai.
Câu 2. Thao tác: Nháy phải chuột vào tên tệp -> Chọn Rename để :
a) Đổi tên tệp
b) Xóa tệp
c) Di chuyển tệp
Câu 3. Thao tác: Nháy phải chuột vào tên tệp -> Chọn Delete để :
a) Đổi tên tệp
b) Xóa tệp
c) Di chuyển tệp
Câu 4. Sắp xếp các thao tác sau để được thao tác đúng di chuyển tệp.
(1) Mở thư mục mới muốn lưu trữ tệp
(2) Nháy phải chuột vào tệp muốn di chuyển -> Chọn Cut
(3) Nháy phải chuột vào vùng trống của thư mục -> Chọn Paste
Thao tác đúng là:
a) 1 – 2 – 3
b) 2 – 1 – 3
c) 1 – 3 – 2
….
Nguồn Facebook thầy Tu Dang Linh
>> Tải file để tham khảo trọn bộ Bài tập cuối khóa Mô đun 9 môn Tin học
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Bài tập cuối khóa Mô đun 9 môn Tin học Đáp án bài tập cuối khóa Module 9 Tiểu học của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.