Bê bối đăng kiểm đã chỉ ra những vấn đề nhức nhối trong nhiều năm qua của hoạt động này. Hiện tại, người dân lại đang phải gánh chịu hậu quả cho những cái sai của cả hệ thống. Cứ vài ngày, chúng ta lại thấy Bộ đề xuất cái này, cái kia, mà không trở thành một nhóm các giải pháp rõ ràng và mang tính hệ thống. Tôi là một người sử dụng xe, cũng mới trả qua vài ngày xếp hàng để được đăng kiểm, xin phép được chia sẻ những điều cần thay đổi ngay ở hệ thống đăng kiểm như sau:
Một, chu kỳ đăng kiểm. Đầu tiên, cần thiết nhất là phải bỏ đăng kiểm lần đầu tiên với xe mới trong vòng 3-4 năm như nước ngoài, sau đó là tăng thời gian của chu kỳ đăng kiểm. Ví dụ: đăng kiểm lần thứ hai nên tăng thành hai năm, thay vì một năm rưỡi như hiện nay.
Hai, đơn vị đăng kiểm. Những trung tâm đăng kiểm hiện nay với dây chuyền cũ, kỹ thuật viên không cập nhật công nghệ mới trong chế tạo ôtô là một thiếu sót cực lớn, chẳng vậy mà có đơn vị không cho kiểm định xe có một đèn lùi trong khi đó là thiết kế nguyên bản. Nên giao cho các xưởng dịch vụ (kể cả chính hãng hoặc tư nhân) nếu đáp ứng được chất lượng kỹ thuật viên và hàm lượng máy móc, thiết bị cập nhật.
Ba, kiểm định cái gì? Không phải xe cứ thêm cái đèn khác với loại ghi trong catalog của xe hay gắn cái mặt ca-lăng mới là lập tức bị đánh trượt. Cần có bộ tiêu chí kiểm định chi tiết hơn nữa, chú ý vào hai mục tiêu tiên quyết của kiểm định xe là “an toàn kỹ thuật” và “bảo vệ môi trường”. Vậy cái xe dù làm gì, nhưng cứ đáp ứng an toàn và sạch là được. Tất nhiên, có những thứ liên quan đến cả luật pháp mà tôi ủng hộ phải làm chặt, ví dụ xe nguyên bản sơn trắng mà dán hoặc sơn lại thành màu vàng thì phải đánh trượt. Giả dụ xe đó gây tai nạn và bỏ trốn thì rất khó cho việc xác định đối tượng.
Bốn, tổ chức đăng kiểm. Việc tổ chức đăng kiểm của chúng ta quá thô sơ, giống như xếp hàng đi chợ quê, không có bất cứ một ứng dụng nào mang hơi thở đời sống hiện đại. Gần đây nhất có app TTDK, nhưng lấy số trên app đến lúc ra trung tâm vẫn không được chấp nhận.
Vậy, cần tổ chức thông minh hơn, để giảm khó khăn cho người sử dụng ôtô. App đăng kiểm có thể phát triển riêng, hoặc yêu cầu các hãng xe tích hợp vào app của họ nội dung nhắc lịch đăng kiểm. Đến thời gian gần đăng kiểm cần nhắc lịch. Tài xế đặt lịch trên app, đúng thời gian mang xe ra trạm, chậm quá 15-30 phút thì từ chối phục vụ, hoặc đợi đến lúc xong những người khác.
Một vấn đề nữa trong tổ chức đăng kiểm là cần có sự phân biệt các dây chuyền hoặc các trung tâm làm cho các loại xe khác nhau. Không thể bắt một xe cá nhân phải chờ rất lâu khi dây chuyền đang kiểm định cho xe khách, xe tải. Trung tâm kiểm định xe tải nên mang ra ngoại thành, tránh gây ách tắc giao thông, bảo vệ môi trường.
Độc giả Hải Ninh